Thứ tư 25/12/2024 21:13

Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam hiện là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Singapore, đạt 32,11% từ đầu năm đến nay.

Theo thông tin mới nhất từ ông Cao Xuân Thắng -Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại trong tháng 11/2024 của Singapore với thế giới thể hiện tín hiệu tích cực, khi cả 3 chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng dương ở mức khá, lần lượt đạt 5,02%, 5,1% và 4,93%.

Trong bối cảnh đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Singapore trong tháng 11/2024 tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực (tăng 31,32%). Qua đó, giữ vững tốc độ tăng trưởng 11 tháng của năm 2024 ở mức 32,11% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 11/2024 tiếp tục mạch tăng trưởng tích cực. Ảnh minh họa

Cũng trong tháng 11, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,52 tỷ SGD (tương đương 1,82 tỷ USD), tăng 8,22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Singapore đạt 1,81 tỷ SGD (tăng 1,17%).

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, từ đầu năm đến nay, kim ngạch thương mại giữa Singapore và các đối tác lớn cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thương vụ, Việt Nam xếp thứ 11 trong danh sách các đối tác thương mại của Singapore, với tổng kim ngạch hai chiều đạt hơn 28,6 tỷ SGD, tăng 8,53%. Việt Nam cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Singapore lớn nhất (32,11%); tiếp theo là Đài Loan - Trung Quốc (26,70%) và Ấn Độ (23,86%).

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 28,6 tỷ SGD (tương đương 21 tỷ USD), tăng 8,53 % so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh ở mức 32,11%, đạt gần 7,8 tỷ SGD (tương đương 5,75 tỷ USD) và nhập khẩu hơn 20,8 tỷ SGD (tương đương 15,3 tỷ USD), tăng 1,72%.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 11/2024, Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định: Cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng đột biến.

Trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm hàng đồ chơi, thiết bị trò chơi, thiết bị và dụng cụ thể thao (hơn 138%), sau đó là nhóm hàng lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng (95,93%); nhóm nhôm và sản phẩm từ nhôm (89,79%). Nhóm hàng thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại cũng chứng kiến mức tăng đáng kể, lần lượt là 77,98% và 52,57%.

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tháng 11 cho thấy sự tăng trưởng khá mạnh của 2 nhóm nhập khẩu chủ lực là nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng (tăng 36,54%) và nhóm xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 58,1%). Tuy nhiên, nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại, vốn có kim ngạch cao nhất, lại sụt giảm ở mức -19,52%. Một số mặt hàng khác cũng chứng kiến mức giảm sâu là phương tiện tàu bay, tàu vũ trụ và các bộ phận (-63,28%); các sản phẩm từ hóa chất (-48,84%).

Năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore dự báo, nền kinh tế toàn cầu và khu vực sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. Trong bối cảnh đó, thương vụ cam kết cập nhật thường xuyên tình hình, cơ chế, chính sách tại địa bàn; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm, nhằm tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Singapore.

Đồng thời, thương vụ sẽ tích cực hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn đối tác Singapore sang Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, mở rộng thị trường, cũng như xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại Việt Nam.

Phú Quý
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Singapore

Tin cùng chuyên mục

Dự báo tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2025 dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư tại Hoa Kỳ

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: FTA song phương – Chìa khóa cho quan hệ kinh tế toàn diện

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ