Nhập khẩu dầu Diesel dự báo vượt 6,7 triệu thùng trong tháng 2
Các nhà cung cấp đã chuyển hàng đến trung tâm lưu trữ dầu quan trọng của châu Á trong bối cảnh nhu cầu ảm đạm ở các khu vực khác.
![]() |
Lượng dầu diesel nhập khẩu vào Singapore trong tháng 2/2025 được dự báo vượt 6,7 triệu thùng. Ảnh minh họa |
Lượng dầu Diesel nhập khẩu vào Singapore trong tháng 2/2025 được dự báo sẽ vượt 6,7 triệu thùng, theo dữ liệu từ Kpler, LSEG và các nguồn tin thương mại. Mức này là cao nhất trong hai năm qua, theo dữ liệu từ LSEG.
Trong khi đó, lượng dầu Diesel xuất khẩu từ Singapore giảm xuống mức thấp nhất trong một năm, khoảng 3,9 triệu thùng, theo dữ liệu từ Kpler.
Điều này khiến giá dầu Diesel giao ngay trong tháng 3, bao gồm các giao dịch trên sàn giao dịch và các hợp đồng bán đấu thầu từ nhà máy lọc dầu, rơi vào trạng thái chiết khấu tương tự như tuần trước.
Nguồn cung dồi dào tại châu Á gây áp lực lên giá
Nguồn cung dồi dào tại châu Á có thể gây áp lực lên giá FOB (giá giao hàng lên tàu) tại Singapore và mở rộng chênh lệch giá giữa thị trường Đông - Tây, thúc đẩy một số nhà cung cấp có thể bắt đầu điều hướng hàng hóa sang phương Tây trong thời gian tới, theo nhiều nguồn tin thương mại.
Chênh lệch giá giữa thị trường Đông - Tây, thường được thể hiện qua hợp đồng hoán đổi kỳ hạn (EFS), đã ở mức chiết khấu lớn hơn kể từ cuối tháng 1/2025, theo dữ liệu từ LSEG. Đặc biệt, lượng dầu diesel xuất khẩu từ Ấn Độ sang châu Âu đã tăng lên trong nửa cuối tháng 2.
“Lượng dầu diesel nhập khẩu vào Singapore trong tháng 2 thực sự cao hơn mức thông thường”, ông Charles Ong, chuyên gia phân tích cấp cao của LSEG Oil Research nhận định, cho rằng một lượng lớn dầu diesel được nhập từ Hàn Quốc và Đài Loan.
Ông cho biết các lô hàng xuất phát từ Hàn Quốc có ít điểm đến hơn, do nhu cầu từ Úc – khách hàng chính – có thể đã được đáp ứng một phần bởi dầu diesel từ Ấn Độ, với lượng hàng cập cảng tại đây đạt mức cao nhất trong ba tháng.
Nhu cầu yếu từ các thị trường trong khu vực như Việt Nam và Philippines cũng khiến các nhà cung cấp phải chuyển hàng đến Singapore, dù thị trường hiện tại đang trong trạng thái bán hàng ngay sẽ có lợi hơn so với giữ hàng chờ giá lên, hai nguồn tin thương mại cho biết.
Lượng dầu Diesel nhập khẩu vào Việt Nam và Philippines trong tháng 2 giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, theo dữ liệu từ LSEG và Kpler.
Tại Việt Nam, các nhà phân phối và nhà máy lọc dầu đang đối mặt với tồn kho cao, do nhu cầu tiêu thụ chậm lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hai nhà nhập khẩu cho biết. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã phải bán dầu Diesel giao ngay lần đầu tiên kể từ cuối năm 2023.
Các công ty vận chuyển cung cấp dầu Diesel đến Singapore chủ yếu bao gồm Shell, Aramco Trading Singapore, Trafigura và Vitol, theo dữ liệu từ LSEG và một nguồn tin môi giới tàu biển. Hai nguồn tin thương mại bổ sung rằng việc Shell tăng mua có thể do nhu cầu nội địa giảm, trong bối cảnh công ty này đang trong quá trình chuyển giao nhà máy lọc dầu Singapore cho một liên doanh do Chandra Asri dẫn đầu.
Shell từ chối bình luận về vấn đề này.
Nhu cầu yếu từ các thị trường trong khu vực như Việt Nam và Philippines cũng khiến các nhà cung cấp phải chuyển hàng đến Singapore, dù thị trường hiện tại đang trong trạng thái bán hàng ngay sẽ có lợi hơn so với giữ hàng chờ giá lên, hai nguồn tin thương mại cho biết. |