Chủ nhật 22/12/2024 17:55

Ứng dụng Martech: Hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức

Chuyên gia cho rằng, Martech (ứng dụng công nghệ vào marketing) sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.

Ngày 14/7, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với các chuyên gia, đơn vị tổ chức khóa đào tạo đầu tiên trong chuỗi đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng Martech.

Khóa đào tạo Nâng cao năng lực trong nghiên cứu ứng dụng Martech (công nghệ Marketing) cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Martech còn được gọi là công nghệ tiếp thị (Marketing Technology), là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ sự hợp nhất giữa hoạt động marketing và hoạt động công nghệ. Martech được triển khai dưới dạng nhiều tầng công nghệ khác nhau và phối hợp cùng nhau thực hiện mục tiêu marketing được đề ra một cách tự động.

Cụ thể hơn, Martech là tập hợp các giải pháp cùng các nền tảng công nghệ phục vụ cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, chiến dịch truyền thông và quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu trên nhiều kênh thông tin khác nhau.

Thời gian qua, lĩnh vực Martech đã có bước phát triển nhảy vọt và khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một thị trường rộng lớn cho sự phát triển của ngành. Martech cùng với chuyển đổi số đang dần thay đổi chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực. Martech giúp mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Văn phòng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) cho biết, Việt Nam đang đồng hành cùng cuộc cách mạng 4.0 của thế giới để sử dụng sức mạnh sáng tạo trong giải quyết những vấn đề của xã hội, đặc biệt là thông qua việc hình thành loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, hay còn gọi là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Đề án 844 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành vào ngày 18/5/2016 giao Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp thực hiện với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội. Khóa đào tạo nâng cao năng lực trong nghiên cứu ứng dụng Martech thuộc nhiệm vụ “Hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế” của Đề án 844.

Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động marketing càng giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Marketing được ví giống như hơi thở của doanh nghiệp. Nếu không có chiến lược marketing rõ ràng thì doanh nghiệp khó có thể vươn cao, vươn xa được. Các thương hiệu liên tục tìm kiếm và ứng dụng những công cụ, công nghệ vào marketing phù hợp để giải mã dữ liệu khách hàng, tạo ra các giải pháp liền mạch để tăng trưởng…

Ông Nguyễn Đắc Tình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đổi mới và Phát triển LadiPage Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến tăng trưởng, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Điều cốt lõi của tăng trưởng trong doanh nghiệp chính là công nghệ.

Thực tế cho thấy, những công ty "kỳ lân" phát triển đều là những công ty có liên quan đến công nghệ. Bởi vậy có thể khẳng định, công nghệ là cốt lõi vô cùng quan trọng của các doanh nghiệp khởi nghiệp. "Martech sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay" - ông Tình nói.

Theo ông Nguyễn Đắc Tình, ứng dụng Martech trong doanh nghiệp phải là sự kết hợp của 3 yếu tố: Con người - Quản trị - Công nghệ. Bởi vậy, muốn phát triển và đứng vững, khi có được công nghệ rồi các doanh nghiệp khởi nghiệp cần tận dụng và biết quản trị được công nghệ đó để đi tới thành công.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Tin cùng chuyên mục

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024