Tuyên Quang: Nỗ lực tạo dấu ấn hàng Việt

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước, Sở Công Thương Tuyên Quang với nhiều nỗ lực đã tạo được dấu ấn hàng Việt trong hoạt động thương mại và tiêu dùng trên địa bàn.
Tuyên Quang: Nỗ lực tạo dấu ấn hàng Việt
Tăng cường kiểm tra bảo đảm chất lượng hàng Việt

Thành công từ mô hình thí điểm

Thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), Tuyên Quang đã xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Hai điểm bán hàng của tỉnh đều được đặt tại khu vực vùng nông thôn, sâu trong khu dân cư, gồm: Cửa hàng thương mại Sơn Dương (thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương) và cửa hàng thương mại thôn Cây Chanh 2 (xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên).

Để “lót đường” cho điểm bán hàng phát huy hiệu quả, nhiều hoạt động đãđược triển khai như: Hội nghị tại thành phố Tuyên Quang để phổ biến về mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và kết nối giao thương giữa các đơn vị tham gia; tổ chức tuyên truyền trên Báo Tuyên Quang và Đài Phát thanh truyền hình tỉnh. Đặc biệt, mỗi điểm bán được hỗ trợ 40 triệu đồng để dựng biển, đầu tư kệ bày hàng…

Chia sẻ về hiệu quả của hai mô hình thí điểm, ông Lộc Kim Liễn - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang - cho biết: Các điểm bán hàng Việt Nam đã góp phần tạo ấn tượng tốt đối với người dân trong nhận thức về hoạt động triển khai hưởng ứng CVĐ; giúp người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng những sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, có uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý, từ đó hình thành thói quen sử dụng và ủng hộ tiêu dùng hàng Việt Nam. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh là chủ các điểm bán hàng được hưởng lợi từ việc tăng số lượng khách mua hàng; tăng doanh thu, lợi nhuận. Ngoài ra, mô hình còn có tác dụng lan tỏa đến các thương nhân tại địa bàn trong việc hưởng ứng xây dựng điểm bán hàng Việt Nam.

Tuyên Quang: Nỗ lực tạo dấu ấn hàng Việt
Một điểm bán hàng Việt tại Tuyên Quang

Thành công từ mô hình thí điểm điểm bán hàng Việt Nam chỉ là một trong rất nhiều kết quả khả quan mà Tuyên Quang đã đạt được sau nhiều năm triển khai CVĐ. 5 năm qua, Sở Công Thương Tuyên Quang đã tổ chức 46 hội chợ trên địa bàn, với nội dung và chủ đề hưởng ứng CVĐ. Hoạt động này đã thu hút trên 3.900 lượt doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm; thu hút gần 2 triệu lượt khách tham quan; doanh thu bán hàng ước đạt trên 109 tỷ đồng.

Sở Công Thương cũng tổ chức Chương trình Phát triển hệ thống phân phối hàng Việt đến huyện Na Hang; 15 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, 3 phiên chợ miền núi tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa…, với tổng số 440 gian hàng, thu hút 200 lượt doanh nghiệp tham gia. Kết quả, chương trình đã giúp quảng bá được hàng hóa sản xuất trong nước, giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới bán hàng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Theo ông Lộc Kim Liễn, sau 5 năm triển khai CVĐ, Tuyên Quang đã thu được nhiều kết quả: Doanh nghiệp trên địa bàn ý thức được ý nghĩa và sức mạnh của CVĐ, từ đó chủ động sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng bền vững. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, chú trọng mẫu mã, quảng bá thương hiệu và quan tâm đến công tác chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Về phía người tiêu dùng, tác động từ những hoạt động thông tin tuyên truyền về CVĐ, các chương trình xúc tiến thương mại diễn ra thường xuyên liên tục, giúp họ có ấn tượng tốt hơn với hàng Việt; thói quen mua sắm đã có sự thay đổi, hàng Việt được ưa dùng hơn trên thị trường.

Mặc dù CVĐ đã được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, ông Lộc Kim Liễn vẫn băn khoăn bởi trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Nguyên nhân do kinh phí dành cho CVĐ còn hạn chế nên Sở và doanh nghiệp tham gia gặp khó khăn trong quá trình hoạt động; nhiều doanh nghiệp trên địa bàn còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng nên hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại chưa cao; vẫn còn doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

Để khắc phục những trở ngại trên, bảo đảm cho CVĐ phát huy hơn nữa hiệu quả, Sở Công Thương Tuyên Quang sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trung ương với các tỉnh, doanh nghiệp địa phương, tạo điều kiện mở rộng kênh phân phối, thị trường tiêu thụ hàng Việt; vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt phục vụ nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa; xây dựng đề án tổ chức hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phiên chợ miền núi.

Các đơn vị chức năng của tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, không có nguồn gốc xuất xứ; kiểm tra nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; xử lý kịp thời các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Ông Lộc Kim Liễn - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang:

Năm 2016, Tuyên Quang sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các hoạt động thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hải Nam - Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Tuyên Quang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động