Thứ ba 19/11/2024 01:15

Triển khai giải pháp phát triển xuất khẩu bền vững

Quyết định 1993/QĐ- BCT ngày 20/8/2021 về việc ban hành Kế hoạch của Bộ Công Thương triển khai các giải pháp phát triển xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 sẽ tăng trưởng 8% so với năm 2020. Đây được đánh giá là mục tiêu vừa sức trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến khó lường.
Doanh nghiệp gặp khó

Trong khi nhiều doanh nghiệp phía Nam không thể duy trì sản xuất vì khó đáp ứng các yêu cầu khắt khe của phương án "3 tại chỗ" thì các doanh nghiệp da giày khu vực phía Bắc vẫn hoạt động nhưng với công suất chỉ 50% do thiếu nguyên, phụ liệu từ các nhà máy phía Nam. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu từ Trung Quốc cũng không thuận lợi bởi vận tải gặp khó khăn. Do đó, một số đối tác của ngành da giày dần chuyển đơn hàng sang nước khác.

Khó khăn của ngành da giày là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt trong nhóm hàng công nghiệp chế biến. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nêu thực trạng, sau hơn 1 tháng nhiều địa phương thực hiện cách ly xã hội, rất nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến phải ngừng sản xuất vì không đáp ứng được các yêu cầu chống dịch. Điều này kéo theo nhiều doanh nghiệp sản xuất khác không thể duy trì sản xuất vì nguồn cung nguyên liệu bị đứt gãy. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp duy trì được sản xuất cũng luôn trong tình trạng khó khăn do chi phí sản xuất tăng cao, tâm lý công nhân không ổn định vì giãn cách kéo dài… Hiện nay, kinh tế thế giới đang phục hồi, nhu cầu đơn hàng tăng cao. Việc doanh nghiệp phải ngừng sản xuất sẽ không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu nói chung mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh về lâu dài.

Tháo gỡ khó khăn, ách tắc, bảo đảm thông quan thuận lợi, an toàn

Ổn định sản xuất, lưu thông

Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ở mức 8%, cán cân thương mại cân bằng, hoặc duy trì nhập siêu ở mức độ thấp. Đây được đánh giá là mục tiêu vừa sức với doanh nghiệp, khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Ngay tại Quyết định 1993/QĐ- BCT, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ rõ, nhiệm vụ và giải pháp hàng đầu là cần chủ động quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm ổn định sản xuất, lưu thông trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động trở lại, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Theo đó, tất cả các Cục, Vụ của Bộ đều được yêu cầu vào cuộc, bám sát thực tế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Đơn cử, Cục Xuất nhập khẩu có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi theo dõi sát diễn biến tình hình xuất khẩu nông, thủy sản qua biên giới; kịp thời triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc, bảo đảm thông quan thuận lợi, an toàn. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều tiết hoạt động lưu thông hàng hóa phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu, điều tiết hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển, cửa khẩu trên địa bàn; kịp thời triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc, bảo đảm thông quan thuận lợi, an toàn.

Song song với đó, Bộ Công Thương quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, tạo dựng môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, chủ động tháo gỡ khó khăn và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Giữ vững, kết hợp với mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, từng bước đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý, bao gồm cả cán cân thương mại nói chung và với từng khu vực thị trường. Đặc biệt, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại trên thị trường ngoài; tăng cường phòng, chống gian lận thương mại, gian lận xuất xứ…

Xuất nhập khẩu hàng hóa từ nay đến cuối năm được dự báo đối diện với những thuận lợi và thách thức đan xen. Trong đó, dịch bệnh là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh.
Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay