Thứ ba 24/12/2024 09:53

Triển khai giải pháp phát triển xuất khẩu bền vững

Quyết định 1993/QĐ- BCT ngày 20/8/2021 về việc ban hành Kế hoạch của Bộ Công Thương triển khai các giải pháp phát triển xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 sẽ tăng trưởng 8% so với năm 2020. Đây được đánh giá là mục tiêu vừa sức trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến khó lường.
Doanh nghiệp gặp khó

Trong khi nhiều doanh nghiệp phía Nam không thể duy trì sản xuất vì khó đáp ứng các yêu cầu khắt khe của phương án "3 tại chỗ" thì các doanh nghiệp da giày khu vực phía Bắc vẫn hoạt động nhưng với công suất chỉ 50% do thiếu nguyên, phụ liệu từ các nhà máy phía Nam. Bên cạnh đó, việc nhập khẩu từ Trung Quốc cũng không thuận lợi bởi vận tải gặp khó khăn. Do đó, một số đối tác của ngành da giày dần chuyển đơn hàng sang nước khác.

Khó khăn của ngành da giày là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt trong nhóm hàng công nghiệp chế biến. Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nêu thực trạng, sau hơn 1 tháng nhiều địa phương thực hiện cách ly xã hội, rất nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến phải ngừng sản xuất vì không đáp ứng được các yêu cầu chống dịch. Điều này kéo theo nhiều doanh nghiệp sản xuất khác không thể duy trì sản xuất vì nguồn cung nguyên liệu bị đứt gãy. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp duy trì được sản xuất cũng luôn trong tình trạng khó khăn do chi phí sản xuất tăng cao, tâm lý công nhân không ổn định vì giãn cách kéo dài… Hiện nay, kinh tế thế giới đang phục hồi, nhu cầu đơn hàng tăng cao. Việc doanh nghiệp phải ngừng sản xuất sẽ không chỉ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu nói chung mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh về lâu dài.

Tháo gỡ khó khăn, ách tắc, bảo đảm thông quan thuận lợi, an toàn

Ổn định sản xuất, lưu thông

Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ở mức 8%, cán cân thương mại cân bằng, hoặc duy trì nhập siêu ở mức độ thấp. Đây được đánh giá là mục tiêu vừa sức với doanh nghiệp, khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Ngay tại Quyết định 1993/QĐ- BCT, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ rõ, nhiệm vụ và giải pháp hàng đầu là cần chủ động quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm ổn định sản xuất, lưu thông trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động trở lại, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Theo đó, tất cả các Cục, Vụ của Bộ đều được yêu cầu vào cuộc, bám sát thực tế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Đơn cử, Cục Xuất nhập khẩu có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi theo dõi sát diễn biến tình hình xuất khẩu nông, thủy sản qua biên giới; kịp thời triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc, bảo đảm thông quan thuận lợi, an toàn. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều tiết hoạt động lưu thông hàng hóa phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu, điều tiết hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng biển, cửa khẩu trên địa bàn; kịp thời triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, ách tắc, bảo đảm thông quan thuận lợi, an toàn.

Song song với đó, Bộ Công Thương quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, tạo dựng môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, chủ động tháo gỡ khó khăn và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Giữ vững, kết hợp với mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, từng bước đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý, bao gồm cả cán cân thương mại nói chung và với từng khu vực thị trường. Đặc biệt, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại trên thị trường ngoài; tăng cường phòng, chống gian lận thương mại, gian lận xuất xứ…

Xuất nhập khẩu hàng hóa từ nay đến cuối năm được dự báo đối diện với những thuận lợi và thách thức đan xen. Trong đó, dịch bệnh là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh.
Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công