Thứ sáu 08/11/2024 20:20

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy du lịch y tế bằng công nghệ số

Để phát triển sản phẩm du lịch tế các doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ vào việc kết nối các bệnh viện, bác sỹ gần hơn với khách hàng.

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, hàng năm lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh để tìm kiếm dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì tay nghề của các y bác sĩ, chất lượng dịch vụ tốt nhưng lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại. Ngoài ra, sau dịch Covid-19, du khách trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe.

Tuy vậy, theo các doanh nghiệp, hiện việc thúc đẩy du lịch y tế vẫn còn nhiều khó khăn do có không ít du khách, người bệnh đặc biệt là người bệnh ở các tỉnh rất khó khăn khi khám chữa bệnh ở những thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh.

Các doanh nghiệp chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ để thúc đẩy du lịch y tế

Thông tin về thực trạng này, tại tọa đàm "Du lịch kỷ nguyên số - ngao du theo gu" tổ chức ngày 26/6, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist cho biết, du lịch y tế có 2 phạm vi là du lịch khám chữa bệnh và du lịch sức khỏe (rèn luyện thân tâm trí bằng hình thức vận động, thiền, thực dưỡng kết hợp liệu pháp điều trị các bệnh cụ thể). Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung có điều kiện để triển khai 2 loại hình trên, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của loại hình du lịch này.

“Sắp tới TP. Hồ Chí Minh muốn phát triển sản phẩm du lịch y tế cần gia tăng sự liên kết, kết nối, tập huấn kiến thức cho các bệnh viện lẫn các công ty lữ hành; tiếp tục phát triển sản phẩm, đầu tư nâng chất kết hợp quảng bá mạnh tiềm năng du lịch y tế của TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, cần đẩy mạnh truyền thông và du lịch y tế là mục tiêu ưu tiên phát triển như một số nước khu vực Đông Nam Á và châu Á đã thực hiện như Hàn Quốc (phát triển chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ), Singapore (khám, điều trị các bệnh lý).…”, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm.

Khắc phục tình trạng trên, bà Lê Hoàng Yến - Giám đốc Công ty Cổ phần TATINTA cho biết, đơn vị đã ứng dụng công nghệ vào việc kết nối các bệnh viện, bác sỹ gần hơn với khách hàng nhằm cung cấp cho du khách các sản phẩm du lịch y tế chỉnh chu và chất lượng hơn. Mặt khác, dịch vụ này cũng giúp giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện của ngành y tế trong thời gian qua.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Du lịch - nền kinh tế xanh, cũng không ngoại lệ và ngành du lịch muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình. Do vậy ngành du lịch thành phố đã và đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ số, mới đây Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã công bố sản phẩm du lịch y tế năm 2023 nhằm tạo mối quan hệ gắn kết giữa ngành du lịch với ngành y tế để vừa phát triển tiềm năng du lịch của địa phương vừa phát triển trong lĩnh vực khám - điều trị cho du khách tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị y tế để xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Điểm chung của các sản phẩm du lịch y tế được công bố dịp này là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp; ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của thành phố.

Thông qua những giải pháp này, Sở Du lịch kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch y tế của thành phố phát triển, góp phần vào tăng trưởng cho ngành du lịch nói chung của thành phố trong năm 2023.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch