TP. Hồ Chí Minh: Tăng doanh nghiệp, lượng hàng tham gia bình ổn thị trường

Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 - Tết Quý Mão 2023 tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 69 doanh nghiệp với lượng hàng đăng ký tham gia tăng hơn năm ngoái.
TP. Hồ Chí Minh: Điều chỉnh tăng giá hàng bình ổn từ 6-12%

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu toàn cầu biến động phức tạp, để đảm bảo khả năng bình ổn thị trường, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, Sở Công Thương đã vận động thêm các nguồn lực xã hội và tăng sản lượng sản phẩm hàng hóa tham gia chương trình.

Cụ thể, có tổng số 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình năm nay (tăng 9 doanh nghiệp so với năm 2021) trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như: Cholimex (gia vị), TH True Milk (sữa), MM Mega Market, Cental Retail (phân phối)… Với doanh nghiệp phân phối có Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25…

TP. Hồ Chí Minh: Tăng doanh nghiệp, lượng hàng tham gia bình ổn thị trường
Doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh tăng hơn so với năm 2021

Điểm mới của chương trình bình ổn năm nay, theo đại diện Sở Công Thương, có sự chia rõ 3 nhóm đối tượng tham gia thông qua 3 hình thức: cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng. “Việc phân chia để phân biệt rõ từng đối tượng; từ đó có chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế. Đặc biệt, năm nay, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nên Sở sẽ tiếp tục đôn đốc doanh nghiệp bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ… đúng tiến độ, kế hoạch của UBND thành phố; đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định để phục vụ người dân”- đại diện Sở Công Thương cho biết.

Theo đó, có 39 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (tăng 4 doanh nghiệp so với năm 2021). Lượng hàng đăng ký cũng tăng mạnh so năm 2021, cụ thể: gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở… khô) tăng gấp 8 lần.

Theo kế hoạch, trong các tháng thường, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 25 - 33% nhu cầu thị trường; các tháng trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19, lượng hàng bình ổn thị trường chiếm từ 35 - 50% nhu cầu thị trường.

Trong nhóm các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng có 11 doanh nghiệp tham gia, tăng 1 doanh nghiệp so năm 2021; lượng hàng cung ứng chiếm 35-50% nhu cầu thị trường. Trong đó, tập học sinh là 20,48 triệu quyển/mùa, đồng phục học sinh 428.000 bộ/mùa, cặp - ba lô - túi xách 1,66 triệu cái/mùa, giày - dép học sinh 64.000 đôi/mùa.

Nhóm các mặt hàng sữa có 7 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sữa chiếm thị phần cao tại Việt Nam (Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood).

Nhóm hàng dược phẩm có 8 doanh nghiệp tham gia chương trình với 19 nhóm thuốc, chủ yếu các loại dược phẩm dùng để điều trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều bao gồm các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho hen phế quản, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm…

Các mặt hàng phục vụ người dân phòng, chống dịch Covid-19 thu hút 4 doanh nghiệp tham gia với 2 nhóm hàng là khẩu trang các loại và nước rửa tay sát khuẩn.

Là doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường nhiều năm liên tục, ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết, năm nay trong bối cảnh giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao, nhiều doanh nghiệp bình ổn đã phải tăng giá sản phẩm từ 6 - 12% song Vissan vẫn chủ động tiếp tục giữ ổn định giá thịt heo để kích cầu tiêu thụ. Việc này xuất phát từ chỗ doanh nghiệp đã dự trữ được nguyên liệu từ 3-4 tháng. Trường hợp giá heo hơi tiếp tục tăng, doanh nghiệp không thể cân đối được nữa thì sẽ đề nghị xem xét tăng giá.

Ở góc độ nhà phân phối, theo ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op, nhà bán lẻ này đã triển khai 6 giải pháp chính trong năm 2022, tập trung vào chương trình bình ổn thị trường. Trong đó, chú trọng địa phương hóa nguồn hàng, cụ thể là với những mặt hàng thiết yếu, bắt buộc phải dùng nguồn hàng tại địa phương để tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, ông Đức cho rằng, năm 2022, diễn biến chung của giá xăng dầu, những biến động về chính trị - xã hội thế giới sẽ tác động rất lớn đến CPI. Vì vậy, doanh nghiệp bình ổn thị trường mong muốn có được sự hỗ trợ mang tính bền vững để chuẩn bị nguyên liệu, tổ chức sản xuất và cung ứng ra thị trường.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Hạ tầng số hiện đại -

Hạ tầng số hiện đại - 'chìa khóa' để Quảng Ninh tăng tốc chuyển đổi số

Quảng Ninh: Tăng tốc hoàn thành kế hoạch, giữ vững tăng trưởng 2 con số

Quảng Ninh: Tăng tốc hoàn thành kế hoạch, giữ vững tăng trưởng 2 con số

Lạng Sơn: Phê duyệt mức hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo

Lạng Sơn: Phê duyệt mức hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở nhiều nơi ở huyện miền núi Bắc Trà My

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở nhiều nơi ở huyện miền núi Bắc Trà My

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố Thanh Hóa sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố Thanh Hóa sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Thừa Thiên Huế: Công điện hoả tốc ứng phó mưa lũ, học sinh được nghỉ học

Thừa Thiên Huế: Công điện hoả tốc ứng phó mưa lũ, học sinh được nghỉ học

Nước lũ dâng cao, tỉnh Quảng Ngãi di dời khẩn cấp người dân

Nước lũ dâng cao, tỉnh Quảng Ngãi di dời khẩn cấp người dân

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở làm sập tường ở điểm trường Răng Chuỗi huyện Nam Trà My

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở làm sập tường ở điểm trường Răng Chuỗi huyện Nam Trà My

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Sẽ sớm ổn định cuộc sống cho người dân khu tái định cư dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch

Sẽ sớm ổn định cuộc sống cho người dân khu tái định cư dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Quảng Ninh tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên than

Quảng Ninh tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên than

Chuyển đổi số tạo

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Vĩnh Phúc: Tăng trưởng GRDP năm 2024 dự kiến đạt 7,5-7,8%

Vĩnh Phúc: Tăng trưởng GRDP năm 2024 dự kiến đạt 7,5-7,8%

Quảng Ninh: Ngành du lịch

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Dân ca Quan họ Bắc Ninh: 15 năm lan tỏa mạnh mẽ

Dân ca Quan họ Bắc Ninh: 15 năm lan tỏa mạnh mẽ

Chung tay bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thế giới vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà

Chung tay bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thế giới vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà

Quảng Ninh: Doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất nhờ tiết kiệm điện

Quảng Ninh: Doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất nhờ tiết kiệm điện

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Xem thêm