TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà tăng tốc và ghi nhận hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch.
Phát triển du lịch làng nghề: Xây dựng sản phẩm từ thế mạnh Năm Du lịch quốc gia 2022: Tạo cú hích và triển vọng phát triển du lịch trong thời gian tới

Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch

Ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã có những bứt phá, chuyển biến tích cực, hồi phục nhanh sau đại dịch. Mỗi địa phương đã tìm cho mình một hướng đi phù hợp, tạo nên bức tranh tổng thể về ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi.

TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch
Du khách quốc tế trải nghiệm vòng quanh thành phố bằng xe vespa (Vespa tour)

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sau những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch đã có những bứt phá, chuyển biến tích cực. Với vị trí trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, du lịch của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai sáng tạo các giải pháp tăng tốc, với mong muốn vực dậy và phát triển ngành du lịch ổn định. Qua đó, không chỉ cho sự phát triển du lịch của địa phương mà còn thu hút, liên kết, hợp tác, phát triển du lịch của các địa phương trên cả nước.

Đến nay, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã mở rộng việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với 49 địa phương/6 cụm kinh tế của cả nước và đã nhận được kết quả đáng khích lệ trong năm 2022 với hơn 30 triệu lượt khách quốc tế và nội địa đã đến thành phố tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Qua kết quả sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2021 - 2025 nhằm phát triển du lịch trong giai đoạn mới và đang là mô hình hiệu quả để hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên du lịch, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Theo đó, tổng lượng khách đến với khu vực Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh năm 2022 đạt hơn 45 triệu lượt, tăng gấp hơn 3 lần so cùng kỳ năm 2021 (trong đó có hơn 100.000 lượt khách du lịch từ thị trường TP. Hồ Chí Minh đã đến tham quan du lịch các tỉnh trong nhóm Tây Bắc mở rộng); tổng doanh thu ước đạt 153.000 tỷ đồng.

Hiệu quả của chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch không chỉ mang lại kết quả tích cực cho ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh, mà còn góp phần tạo sự liên kết cho các địa phương có hoạt động liên kết với TP. Hồ Chí Minh.

Định vị của du lịch của TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ thế giới cũng ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như: "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á", "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á" và "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu Châu Á" của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA); đồng thời là một trong 2 thành phố của Châu Á nằm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.

Kích cầu phát triển du lịch

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, với những thế mạnh về vị trí địa lý, tự nhiên, con người, ngành du lịch thành phố đã và đang khẳng định vai trò là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Ngành du lịch thành phố đang đa dạng giải pháp kích cầu mùa du lịch cuối năm 2022 và đón chào năm mới 2023 với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành du khách. Điểm nhấn có thể kể đến là chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng,” cùng chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc như lễ đón khách đầu năm, Lễ hội Áo dài, Ngày hội du lịch, Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh...

Mới đây, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã công bố các video mới phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế CNN, với hai chủ đề “Welcome to Ho Chi Minh City” và “Ho Chi Minh City - Vibrant City.” Các video tập trung giới thiệu du lịch thành phố qua góc nhìn đa dạng, từ sự kiện, lễ hội đa sắc màu, ẩm thực đặc sắc... cho đến sản phẩm du lịch mới lạ, nhằm truyền cảm hứng cho du khách.

TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch
Đa dạng các sản phẩm tour dành cho du khách

Hưởng ứng chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, hầu hết doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, các nhãn hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng... trên địa bàn đã đưa ra hàng trăm chương trình khuyến mãi, dịch vụ phục vụ người dân và du khách. Trong khi đó, một số quận, huyện tiếp tục công bố sản phẩm đặc trưng của quận để góp phần phong phú sản phẩm du lịch của thành phố.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị đã công bố chương trình bình chọn "TP. Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị" để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP. Hồ Chí Minh là một thành phố cởi mở, trẻ trung, sống động, hứng khởi, hướng về tương lai. Chương trình bình chọn có 10 tiêu thức tập trung ở các lĩnh vực như: Ẩm thực, văn hóa, kiến trúc, địa điểm tham quan, mua sắm, xã hội… Cụ thể, bao gồm các hạng mục bình chọn như: 10 chương trình tham quan TP. Hồ Chí Minh thú vị; 10 điểm tham quan thú vị (bảo tàng; công trình kiến trúc; di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật; điểm tham quan, giải trí;…); 10 điểm giải trí thú vị (show biểu diễn nghệ thuật, night club,…); 10 điểm mua sắm thú vị (chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng mua sắm,…); 10 cơ sở lưu trú du lịch thú vị; 10 nhà hàng thú vị; 10 quán cà phê thú vị; 10 sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao thú vị; 10 điểm check- in thú vị và 10 món ngon thú vị.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động