Tỉnh Quảng Trị: Tập trung đông người ở Điện lực Khe Sanh là do thiếu sót của nhân viên bưu điện
Sáng ngày 10/8, Công ty điện lực Quảng Trị có báo cáo gửi Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) về việc nhiều người tập trung tại trụ sở Đội Quản lý điện tổng hợp Lao Bảo.
Theo đó, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và EVN, kế hoạch chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử của EVNCPC, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã hướng dẫn các đơn vị triển khai chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử theo đúng quy định.
Nhiều người dân bức xúc, tập trung tại trụ sở Đội Quản lý điện tổng hợp Lao Bảo do thiếu sót trong quá trình thực hiện mở tài khoản của nhân viên bưu điện |
Theo kế hoạch, ngày 7/8/2023 Điện lực Khe Sanh, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trịđã thông báo đến khách hàng thuộc khu vực thị trấn Lao Bảo và tổ chức chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử tại Đội Quản lý điện tổng hợp (QLĐTH) Lao Bảo, trong khoảng thời gian từ 7 giờ – 17 giờ ngày 8,9/8/2023.
Chiều ngày 7/8, ông Phạm Ngọc Tiến - Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa liên lạc qua điện thoại với ông Lê Phước Cường – Đội trưởng Đội QLĐTH Lao Bảo đề nghị cho nhân viên Bưu điện đến để tư vấn khách hàng mở tài khoản ngân hàng phục vụ công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
Ngày 8/8, nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng chuyển đổi hợp đồng mua bán điện điện tử tại phòng giao dịch của Đội QLĐTH Lao Bảo. Đến khoảng 11h15 phút ngày 9/8 khách hàng Trần Đức Hiếu đến để chuyển đổi ký hợp đồng điện tử, sau khi ký hợp đồng điện điện tử thành công thì nhân viên Bưu điện tư vấn cho ông Hiếu mở tài khoản ngân hàng số. Ông Hiếu không đồng ý và bảo nhân viên Bưu điện làm thế là lấy cắp thông tin cá nhân của khách hàng. Sau khi nghe ông Hiếu và nhân viên Bưu điện lời qua tiếng lại thì ông Lê Phước Cường yêu cầu nhân viên Bưu điện không được tư vấn mở tài khoản ngân hàng tại trụ sở của Điện lực nữa.
Sau đó ông Trần Đức Hiếu đăng lên facebook với nội dung Bưu điện lấy cắp thông tin cá nhân, vụ việc được ông Lê Phước Cường báo cáo với lãnh đạo Điện lực. Điện lực yêu cầu Giám đốc Bưu điện huyện hướng Hóa lên để giải quyết.
Sau đó, ông Phạm Ngọc Tiến – Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa và cán bộ Bưu điện tỉnh Quảng Trị cùng ông Lê Bá Hùng – Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, Công an thị trấn Lao Bảo tiến hành làm việc, giải thích cho ông Trần Đức Hiếu, khách hàng khác và ông Hiếu đã gỡ bài đăng trên facebook. Tuy nhiên, tiếp tục có một tài khoản facebook khác cũng đăng tải với nội dung tương tự như trên, gây kích động làm khách hàng hiểu nhầm.
Khi có hiện tượng xảy ra, đặc biệt là có một số người sử dụng mạng xã hội kêu gọi tụ tập tại trụ sở Đội QLĐTH Lao Bảo, Công ty Điện lực Quảng trị và Điện lực Khe Sanh đã liên hệ với Công an huyện Hướng Hóa phối hợp với chính quyền địa phương và Công an thị trấn Lao Bảo xử lý vụ việc.
Trong quá trình xử lý vụ việc, chính quyền, Công an và Bưu điện đã lập biên bản sự việc để giải quyết, đồng thời Công an huyện cũng bố trí lực lượng nắm tình hình an ninh trật tự có liên quan và sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh.
Khi được Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo giải thích và có Bản cam kết của Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa thì khách hàng đã giải tán.
Cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm với những sai sót của Bưu điện huyện Hướng Hoá |
Sau đó, các đơn vị liên quan tổ chức họp để bàn phương hướng xử lý nếu có phát sinh tình trạng tương tự của các ngày tiếp theo. Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị và Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hoá nhận thiếu sót và trách nhiệm của đơn vị mình, đồng thời, cam kết giải quyết sự việc xảy ra.
Nội dung bản cam kết nêu rõ, trong 2 ngày 8,9/8/2023, ông Phạm Ngọc Tiến – Giám đốc Bưu điện Hướng Hoá đã phân công nhân viên triển khai dịch vụ mở tài khoản, nhưng trong quá trình thực hiện sai quy trình và đã tự ý lấy điện thoại chụp hình Căn cước công dân, hình ảnh chân dung của người dân ở thị trấn Lao Bảo và đã sử dụng thông tin của người dân này tạo tài khoản để mở tài khoản ngân hàng số cake thuộc ngân hàng VPBank mà chưa có sự đồng ý của người dân.
Hiện tại những người dân được chúng tôi tạo tài khoản liên kết với ngân hàng phản ứng không đồng ý với tài khoản chúng tôi đã tạo lập. Đồng thời yêu cầu chúng tôi phải xoá toàn bộ tài khoản này và chịu trách nhiệm trước pháp luật cùng những vấn đề phát sinh liên quan đến những người dân có tài khoản nói trên… Chúng tôi nhận thức được sự thiếu sót của mình trong quá trình thực hiện...
Bưu điện Hướng hoá chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp với ngân hàng số cake (Ngân hàng VPBank) huỷ toàn bộ tài khoản được mở trong thời gian trên, đồng thời gửi tin nhắn báo về theo số điện thoại của khách hàng. Bưu điện Hướng Hoá chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan gồm UBND Thị trấn Lao Bảo, Công an, Ngân hàng nhà nước tỉnh Quảng Trị, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Trị kiểm tra, giám sát việc huỷ các tài khoản trên và cam kết sau này có trường hợp phát sinh liên quan đến lộ lọt thông tin của người dân thông qua sự việc tự ý mở tài khoản hôm nay thì chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước người dân, chính quyền địa phương và pháp luật của nhà nước. Yêu cầu ngân hàng số cake thuộc ngân hàng VPBank có văn bản trả lời cho UBND Thị trấn Lao Bảo, Công an Thị trấn Lao Bảo và quý khách hàng...
Liên quan đến vụ việc, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị Lê Thị Hà Nhung cho biết, Bưu điện cùng với các ngành liên quan cùng phối hợp với ngân hàng hủy, trả lại các tài khoản đã được cài đặt trong đợt này cho người dân.