Theo công ty tư vấn Drewry, ngành công nghiệp sản xuất container hợp nhất cao ở Trung Quốc đã sản xuất nhiều container hơn bao giờ hết vào năm 2021: 7,18 triệu đơn vị tương đương 20 feet, tăng 130% so với năm 2020 và 62% so với năm kỷ lục trước đó vào năm 2018. Sản lượng container kỷ lục đồng thời với mức giá tăng kỷ lục, nhấn mạnh cường độ cầu tuyệt đối khi chuỗi cung ứng đi xuống. Vào thời điểm cao điểm, các nhà máy đã lên gần chi phí 4.000 USD/TEU đối với các container đóng mới, gấp đôi so với định mức trước đây.
Ảnh minh họa |
Nhưng hiện tại, cả sản lượng của nhà máy và giá của các container mới đang kéo trở lại. Theo Triton International và Textainer - những nhà cho thuê thiết bị đóng container lớn nhất và lớn thứ hai trên thế giới - giá container mới đã giảm xuống còn 3.400 USD/TEU.
John O’Callaghan, người đứng đầu hoạt động của Triton, cho biết trong cuộc họp với các nhà phân tích ngày 15/2 rằng giá container mới đã giảm… một phần do khối lượng sản xuất cao cho đến năm 2021, giảm bớt một phần thiếu hụt. Về mặt sản xuất, dữ liệu từ Drewry cho thấy sản lượng container bắt đầu tăng trở lại vào quý 4 năm 2021, ở mức 1,76 triệu TEU, giảm 14% so với 2,05 triệu TEU trong quý 3 năm 2021. Drewry ước tính rằng sản lượng năm nay sẽ đạt tổng cộng 4,5 triệu - 4,8 triệu TEU, giảm 33 - 37% so với năm 2021. Mức tồn kho thiết bị tại các nhà máy sản xuất container cũng tăng trở lại.
Theo các chuyên gia, sản lượng container cao vào năm 2021 đã giảm bớt một số hạn chế về nguồn cung. Hàng tồn kho sản xuất container lên đến mức bình thường. Về động lực thị trường, từ tháng 7/2020 đến khoảng tháng 7 - 8 - 9 năm 2021 là một trong số ít giai đoạn chứng kiến nguồn cung container là hạn chế tổng thể của thương mại toàn cầu, khi đó chỉ là sự thiếu hụt tuyệt đối về sức chứa của container.
Hiện nay tình trạng thị trường vẫn eo hẹp, và đang khai thác hiệu quả gần như 100%, nhưng thực tế không còn là cứ mỗi container mà một hãng tàu nhận được đồng nghĩa với việc họ có thể nhận thêm một tải hàng nữa. Các tuyến có đủ container trong hệ thống của họ để di chuyển hàng hóa. Giá container mới vẫn cao hơn mức cao trước Covid là 3.000 USD/TEU đạt được hồi năm 2010-2011.
Theo Triton và Textainer, trong khi giá của các container mới giảm so với mức đỉnh, giá của các hộp cũ, đã qua sử dụng trên thị trường bán lại thì không. Khi tình trạng tắc nghẽn bắt đầu được giải tỏa một cách nghiêm túc, nhiều thùng hàng hơn sẽ được đưa vào sử dụng khi hàng đợi tàu giảm xuống, khiến nhiều thùng hàng cũ hơn có sẵn để bán lại, do đó, giá bán lại sẽ thấp hơn. Điều đó vẫn chưa xảy ra. Giá bán container đã qua sử dụng vẫn ở mức cao trong suốt quý IV năm ngoái do nhu cầu tiếp tục tăng mạnh và nguồn cung cấp container bán lại ngày càng giảm. Khách hàng đang giữ những container cũ hơn đó càng lâu càng tốt. Họ muốn trì hoãn việc trả lại cho đến khi hợp đồng buộc họ phải làm vậy. Với việc tiếp tục có tỷ lệ sử dụng cao và tình trạng tắc nghẽn trên khắp thế giới, các công ty sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc đưa những container đó trở lại với khối lượng đáng kể. Điều đó cũng có nghĩa là thị trường bán lại vẫn chưa được cung cấp đầy đủ và giá vẫn rất cao.
Mặc dù việc xếp hàng chờ tàu ở Los Angeles và Long Beach gần đây đã giảm bớt, nhưng tình trạng tắc nghẽn cảng sẽ khó sớm chấm dứt. Ùn tắc sẽ vẫn hiện hữu trong phần lớn thời gian của năm tới. Đó không thực sự là một vấn đề có thể được giải quyết bằng cách tăng thêm sức chứa, bởi vì thực sự đang ở trong một môi trường mà các con tàu được sử dụng tối đa và các thùng chứa được sử dụng tối đa.
Vấn đề là với dịch vụ hậu cần nội địa. Các công ty cho thuê thiết bị container hoạt động đặc biệt tốt trong thời điểm các chủ hàng phải chịu giá cước vận chuyển quá cao. Sự chặt chẽ của thị trường không tốt cho các chủ hàng lại tốt cho các công ty cho thuê. Triton báo cáo thu nhập ròng là 177,4 triệu USD cho quý 4/2021 so với 115,2 triệu USD trong quý 4/2020. Thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 2,67 USD vượt qua ước tính đồng thuận là 2,52 USD. Công ty đã mua 3,6 tỷ USD container đã được giao vào năm ngoái và hiện có 415 triệu USD container mới được đặt hàng để giao cho đến nay trong năm nay.
Textainer báo cáo thu nhập ròng là 72,9 triệu USD cho quý 4/2021 so với 44,3 triệu USD trong quý 4/2020. Thu nhập điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu ở mức 1,46 USD, chỉ cao hơn ước tính đồng thuận là 1,43 USD.