TikTok thu nghìn tỷ qua 10 cổng thanh toán
Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, nền tảng TikTok tại Việt Nam là dịch vụ xuyên biên giới được cung cấp vào Việt Nam thông qua trang web Tiktok.com và ứng dụng TikTok.
Tại Việt Nam, TikTok thành lập Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, ứng dụng thương mại điện tử của TikTok Việt Nam đang tiến hành cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo hình thức Sàn giao dịch thương mại điện tử khuyến mại trực tuyến.
Theo tìm hiểu, /chu-de/tiktok.topic cho phép khách hàng thực hiện chức năng đặt hàng trực tuyến thông qua việc cho sản phẩm vào giỏ hàng, cập nhật thông tin người mua hàng và thực hiện thanh toán. Sau khi đặt hàng thành công, người bán sẽ xác nhận đặt hàng, xác nhận giao hàng.
Theo thống kê của Metric, 6 tháng đầu năm 2023, TikTok Shop có doanh thu đạt hơn 16.300 tỷ đồng. Nguồn: Metric |
Hoạt động thanh toán trực tuyến trên ứng dụng TikTok được tích hợp dịch vụ với 10 cổng thanh toán, thẻ tín dụng/ghi nợ, ví điện tử. Các đơn vị này gồm: Thunes, Adyen, Paypal, Stripe, Worldpay, Checkout, Zalo, Momo, 9pay và 2C2P.
Theo báo cáo thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 vừa được Metric công bố, doanh thu tính theo tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công toàn thị trường Việt Nam đạt khoảng 93.000 tỉ đồng. Trong đó, TikTok Shop có số sản phẩm đã bán ra 6 tháng đầu năm khoảng 117 triệu sản phẩm, doanh thu ước đạt hơn 16.300 tỷ đồng.
TikTok cho biết phí hoa hồng là 3% trên mỗi mặt hàng bán được. |
Về số tiền hoa hồng TikTok được hưởng, theo TikTok, con số này là 3% cho mỗi mặt hàng bán được.
Như vậy, nếu báo cáo của Metric là đúng và phí hoa hồng không thay đổi, 6 tháng đầu năm 2023, riêng tiền hoa hồng, TikTok có thể đã thu về từ thị trường Việt Nam vào khoảng 489 tỷ đồng.
Như đã phân tích ở trên, toàn bộ tiền thu từ người mua cũng như tiền hoa hồng sẽ được chuyển về TikTok Singapore qua 10 cổng thanh toán, thẻ tín dụng/ghi nợ, ví điện tử, gồm: Thunes, Adyen, Paypal, Stripe, Worldpay, Checkout, Zalo, Momo, 9pay và 2C2P.
Trong khi đó, TikTok Singapore chỉ phải thanh toán cho Tiktok Việt Nam theo mô hình Cost-plus. Tức số tiền TikTok Singapore phải trả cho TikTok Việt Nam sẽ bằng toàn bộ chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí giá vốn được tổng hợp của TikTok Việt Nam, sau đó áp dụng một mức phần trăm để thu được một khoản lợi nhuận phù hợp. Trong 3 năm 2020, 2021, 2022 tỷ lệ lợi nhuận theo thỏa thuận lần lượt là 8,14%, 8% và 8%.
Theo tìm hiểu, tổng chi phí sản xuất, kinh doanh, hàng hóa dịch vụ của TikTok Việt Nam năm 2020 là 69,6 tỷ đồng, doanh thu là 75,2 tỷ đồng; năm 2021 lần lượt là 205,3 tỷ đồng và 221,8 tỷ đồng; năm 2022 lần lượt là 450,7 tỷ đồng và 486,7 tỷ đồng.
Trong 3 năm 2020, 2021 và 2022, tổng các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, nhà thầu nước ngoài và môn bài TikTok Việt Nam đã nộp chỉ là 127,1 tỷ đồng. Trong đó, năm 2020 là 12,4 tỷ đồng, năm 2021 là 38,6 tỷ đồng và năm 2022 là 76 tỷ đồng.