Thứ hai 23/12/2024 06:16

Tiêu thụ ô tô tháng 6 tại thị trường trong nước đạt hơn 25.000 xe

Tháng 6, lượng tiêu thụ ô tô tuy giảm tới hơn 50% nhưng tính chung nửa đầu năm 2022, sản lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường vẫn tăng khá so với cùng kỳ 2021

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 6/2022 đạt 25.159 xe, giảm 42% so với tháng 5/2022. Trong tổng doanh số bán hàng trên có 17.826 xe du lịch, giảm 49%; 6.821 xe thương mại, giảm 14%; và 512 xe chuyên dụng, giảm 24% so với tháng 5.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước đạt 11.044 xe, giảm 57%, thì số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.115 xe, giảm 23% so với tháng trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5%; và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.

Cũng xét theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 6/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.066 xe, tăng 37%, trong khi xe nhập khẩu là 85.774 xe, tăng 30% so với cùng kì năm ngoái.

Cùng với các đơn vị thành viên VAMA, TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai trong tháng 6 vừa qua tiêu thụ được 4.278 xe, nâng tổng doanh số bán ô tô 6 tháng đầu năm lên 36.397 xe được bàn giao đến tay khách hàng. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 6 đạt 4.278 xe, giảm 34% so với tháng 5/2022.

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5 với 1.086 xe đến tay khách hàng, giảm 40,5% so với tháng 5/2022. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với 830 xe bán ra, giảm 14,8% so với tháng trước đó. Hyundai Tucson đạt doanh số 479 xe, sụt giảm 26,2% so với tháng 5. Các mẫu xe có thứ hạng tiếp sau lần lượt là Grand i10, Santa Fe & Elantra. Các mẫu xe thương mại đạt doanh số bán 998 xe, giảm 23,8% so với tháng trước.

Tiêu thụ ô tô tháng 6 đạt hơn 25.000 xe

Theo TC Group, tổng kết nửa đầu năm 2022, đã có 36.397 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay khách hàng, tăng trưởng 6,5% so với con số 34.035 xe bán ra cùng kì năm 2021. Với sự ổn định dần của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, TC Group tin tưởng nguồn cung sản phẩm xe Hyundai sẽ được cải thiện sớm trong thời gian tới.

Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cũng vừa công bố doanh số bán ô tô tháng 6/2022, với tổng số 2.490 xe bán ra. Cụ thể, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 1.338 xe Fadil, 359 xe Lux A2.0, 11 xe Lux SA2.0 và 782 xe VF e34 trong tháng 6/2022. Đây là tháng có số lượng ô tô điện VF e34 bàn giao cho khách hàng cao nhất kể từ đầu năm. Ngoài ra, với 1.338 xe bán ra, Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast và là lựa chọn được yêu thích bậc nhất trên thị trường.

Theo VinFast, do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6/2022 không cao như kỳ vọng. Từ đầu tháng 7/2022, VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Những đơn hàng đã nhận sẽ được VinFast bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, VinFast đã bán ra tổng cộng 14.695 xe ô tô phổ thông, bao gồm 9.566 xe Fadil, 1.749 xe Lux A2.0, 1.239 xe Lux SA2.0 và 2.141 xe VF e34.

Cùng đợt này, Honda Việt Nam (HVN) cũng công bố doanh số bán hàng tháng 6/2022. Cụ thể, đối với mảng kinh doanh ô tô Honda, tháng 6/2022, có 1.702 xe ô tô Honda bán ra, giảm 46,5% so với tháng trước đạt 3.184 xe. Mặc dù vậy, so với cùng kỳ năm 2021, doanh số bán xe Honda lại tăng tăng 9,8%. Cộng dồn năm tài chính 2022, có 10.986 xe ô tô Honda bán ra tại Việt Nam, ghi nhận mức tăng tới 124,1 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, City vẫn là xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam trong tháng qua. Cụ thể, doanh số bán Honda City trong tháng 6 đạt 502 xe, chiếm 29,5% tổng doanh số bán ô tô của HVN trong tháng 6/2022. So với tháng 5 đạt 1.664 xe, doanh số Honda City tháng 6 đã giảm trầm trọng.

Ở thế hệ mới, Honda City đã khắc phục được các vấn đề về tính thẩm mỹ, xe trông thể thao và trẻ trung hơn hẳn. Cùng với đó, nội thất thế hệ mới cũng được thiết kế rộng rãi hơn và bổ sung thêm nhiều công nghệ cũng như trang bị hơn. Đặc biệt là sự xuất hiện của phiên bản thể thao RS, đã giúp Honda City khẳng định vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua.

Xếp sau City là Honda CR-V với 484 xe bán ra, chiếm 28,4% tổng sản lượng bán ô tô của HVN trong tháng 06/2022. So với tháng 5 đạt 745 xe, doanh số bán Honda CR-V tháng 5 ghi nhận mức giảm đáng kể.

Trong tháng 6/2022, HVN cũng đã ra mắt mẫu xe HR-V thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới với nhiều cải tiến tích cực và nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng. HR-V hoàn toàn mới gây ấn tượng với thiết kế đậm chất thể thao cùng phiên bản RS, vận hành vượt trội với động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO, thoải mái với không gian nội thất tiện nghi rộng rãi.

Đặc biệt, xe còn trang bị hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda SENSING cùng hệ thống kết nối viễn thông ưu việt Honda CONNECT.

Với doanh số bán hàng giảm mạnh như trên, các doanh doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu, đồng thời cũng do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh COVID-19 và chính trị tại một vài khu vực.

TC Group cho biết, do tác động từ tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra đã ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam. Do đó, hoạt động sản xuất tại Nhà máy Hyundai Thành Công chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng ở nhiều mẫu xe như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Hyundai Creta…

Theo Honda Việt Nam, do sự thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất ở nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia nói chung và gây ra sụt giảm sản lượng sản xuất.

Còn theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với việc thiếu hụt linh kiện đã tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh xe, thì chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng 5 nên nhiều người đã tận dụng mua xe trong khoảng thời gian này cũng có phần tác động đến doanh số của tháng 6 vừa qua giảm.

Trang Anh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Tin cùng chuyên mục

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024