Thứ sáu 08/11/2024 14:26

Tiêu dùng nhanh giữa thị trường nông thôn và thành thị: Đã đổi ngôi

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Đồ uống là nhóm hàng tăng trưởng hàng đầu và dự báo sẽ tiếp tục duy trì vị trí này. Ngoài ra, đã có sự đổi ngôi về tiêu dùng nhanh giữa thị trường nông thôn với thành thị.
Nhóm hàng đồ uống được nhiều người tiêu dùng quan tâm

Theo đánh giá của Công ty Nielsen Việt Nam - doanh nghiệp chuyên về nghiên cứu thị trường - sau một năm nhiều biến động, ngành hàng này của Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là ở thị trường nông thôn khi mức tăng của khu vực này đã cao hơn thành thị 0,3%.

Báo cáo hằng quý - Market Pulse - vừa được Nielsen Việt Nam công bố cho thấy, ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam trong quý IV/2016 tại 6 thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng có sự tăng trưởng mạnh trở lại với mức tăng trưởng dương 7,3% so với năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua và sự tăng trưởng này chủ yếu là do mức tăng 6,0% từ tăng trưởng sản lượng.

Theo báo cáo, trong 7 ngành hàng lớn gồm thức uống (tính cả bia), thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, chăm sóc cá nhân, thuốc lá đều có sự phục hồi tăng trưởng. Cụ thể, ngành hàng thực phẩm có mức tăng trưởng 11,6% và ngành hàng sản phẩm chăm sóc cá nhân tăng 9,6%. Bên cạnh đó, sản phẩm chăm sóc gia đình và thuốc lá cùng có mức tăng 8.1%, sữa tăng 3.2%. Đặc biệt, nước uống tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu trong quý IV/2016 khi đạt mức tăng trưởng 7,3% và đóng góp 40% doanh số.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam - niềm tin của nhà bán lẻ trong dịp Tết Nguyên đán là một trong những điểm chủ yếu dẫn đến sự tăng trưởng cho thị trường. Đà tăng trưởng này còn được mở rộng bởi sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng.

Cùng với mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây của ngành hàng tiêu dùng nhanh thì thị trường nông thôn vẫn được xem là mảnh đất màu mỡ không chỉ của lĩnh vực bán lẻ mà còn của doanh nghiệp sản xuất.

Báo cáo của Nielsen Việt Nam chỉ ra rằng, khu vực nông thôn là thị trường đầy tiềm năng. Theo đó, vùng nông thôn tăng mạnh trở lại trong quý cuối cùng của năm 2016 với mức 7%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng trên toàn quốc. Trong khi sự tăng trưởng của ngành hàng này ở khu vực thành thị là 6,7%. “Điểm sáng trong báo cáo lần này là sự tăng trưởng của cả khu vực thành thị và vùng nông thôn, chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng” - ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh.

Nhìn chung, khu vực nông thôn vẫn là thị trường tiêu dùng lớn nhất do người tiêu dùng với mức thu nhập tăng lên sẽ có khả năng chi tiêu nhiều hơn. Họ cũng có tiếp cận tốt hơn với internet, điện thoại thông minh để biết thêm thông tin sản phẩm và chất lượng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhận định, trong dài hạn, thị trường nông thôn vẫn còn rất nhiều tiềm năng bởi đây là khu vực đóng góp 51% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh. Tầm quan trọng của thị trường nông thôn đã tăng lên trong thời gian qua, đòi hỏi các nhà sản xuất phải nắm bắt các xu hướng mới nổi trong thị trường đầy hứa hẹn này.

Khu vực nông thôn hiện chiếm 68% dân số cả nước, đóng góp vào 51% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh. Người dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua.
Duy Minh

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm bình ổn hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần

Đồng Nai: Thu hơn 240.000 tỷ đồng từ bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/11: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trầm lắng tuần cuối tháng 10

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 1/11: Giá kim loại quý lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 31/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang ‘lấy lại’ sắc xanh

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 73): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 8)

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 30/10: Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/10: MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hơn một tháng

Hàng trăm khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp bán lẻ họp bàn về ý tưởng mùa lễ hội

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/10: Giá dầu thế giới tăng hơn 4%

Đưa bán hàng đa cấp về đúng bản chất bán lẻ hàng hoá

WinMart và Đại sứ quán Hoa Kỳ hợp tác phân phối hàng nhập khẩu giá tốt

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/10: Giá ca cao tiếp tục dẫn dắt đà giảm

Bộ Công Thương quyết định thu hồi giấy phép phân phối rượu của hai doanh nghiệp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/10: Giá dầu quay đầu giảm, giá ngô tăng phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/10: Giá bạc lên mức cao nhất trong 12 năm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/10: Chỉ số MXV-Index phục hồi, chấm dứt chuỗi giảm 5 phiên

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của 2 doanh nghiệp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/10: Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’