Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Hợp lý hóa sản phẩm thích ứng nhu cầu của thị trường

Tình huống khó xử của doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh đó là có quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày. Nhiều sản phẩm hơn không đồng nghĩa với kết quả kinh doanh tốt hơn, mà thậm chí tình trạng ngược lại. Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng sau dịch Covid-19 đòi hỏi nhà sản xuất phải đánh giá lại danh mục sản phẩm.

Đang có sự dư thừa của số lượng lớn các mã sản phẩm

Theo NielsenIQ, trên toàn cầu đang tồn tại những thách thức mang tính hệ thống đối với danh mục sản phẩm của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Nhìn vào những ngành hàng có số lượng lớn mã sản phẩm hoạt động kém hiệu quả tại các thị trường mới nổi và đang phát triển, có thể thấy trung bình 75% mã sản phẩm lại đóng góp chưa tới 2% doanh thu toàn bộ ngành hàng. Trong đó, đồ uống, mì ăn liền, socola và chất tẩy rửa là một trong những ngành hàng có nhiều mã sản phẩm hoạt động kém hiệu quả nhất tại Top 15 thị trường.

Ở Việt Nam, ví dụ, một con số khổng lồ - 77% các mã sản phẩm trong ngành hàng nước ngọt có ga đóng góp ít hơn 2% tổng số doanh thu ngành hàng - cho thấy sự dư thừa của số lượng lớn các mã sản phẩm. Tình trạng tương tự có thể quan sát ở những ngành hàng trọng yếu khác như xà phòng (75%), nước rửa chén (72%), chứng tỏ đây không phải là tình trạng riêng biệt của một ngành hàng, mà là thực trạng chung cần được giải quyết bởi toàn bộ doanh nghiệp FMCG.

Tình huống khó xử của doanh nghiệp FMCG: Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày, theo NielsenIQ
Tình huống khó xử của doanh nghiệp FMCG: Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày, theo NielsenIQ

Bà Didem Sekerel Erdogan - Phó Chủ tịch và Trưởng bộ phận Phân tích chuyên sâu, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), NielsenIQ - nhận định, trong những năm qua, đã có sự gia tăng số lượng các thương hiệu, sản phẩm và mã sản phẩm trên thị trường khi các nhà sản xuất cạnh tranh để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng bằng những sản phẩm và trải nghiệm mới. Tìm ra và duy trì danh mục sản phẩm tối ưu luôn là thách thức lớn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong tình huống mà đại dịch Covid-19 cùng với sự cạnh tranh gay gắt đã đẩy thách thức này lên một cấp độ mới.

Tuy nhiên, điều mà các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần đặc biệt lưu ý đó là, nhiều sản phẩm hơn không đồng nghĩa với kết quả kinh doanh tốt hơn, mà thậm chí tình trạng ngược lại còn có thể xảy ra, vì nếu các nhà sản xuất quá tập trung vào sản xuất và tạo không gian trưng bày cho các sản phẩm không tạo giá trị gia tăng, họ sẽ vô tình để chính những sản phẩm đó “nuốt” mất phần lợi nhuận biên của mình.

Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng sau dịch Covid-19 đòi hỏi nhà sản xuất phải đánh giá lại danh mục sản phẩm. Đầu tiên, đối với các nhóm người tiêu dùng thuộc nhóm bị hạn chế về tài chính, mới bị hạn chế và chi tiêu tiết chế, họ đang hướng tới việc hợp lý hóa ngân sách và trở nên thận trọng hơn trong việc mua những gì, ở đâu và khi nào.

Thứ hai, người mua sắm ngày càng ưa chuộng các loại hình cửa hàng nhỏ. Điều này dẫn đến nhu cầu tối ưu hóa trải nghiệm và hiệu quả tại các không gian mua sắm bị hạn chế. “Trong vòng 5 năm qua ở Việt Nam, chúng tôi đã quan sát được sự dịch chuyển của người mua sắm, từ mua sắm ở các cửa hàng loại lớn như siêu thị sang các cửa hàng nhỏ hơn như cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân”, bà Didem Sekerel Erdogan chia sẻ.

Với sự tăng trưởng cùng lúc của thương mại điện tử và niềm tin của người mua sắm đối với nền tảng này, người mua đang giảm dần việc mua sắm tại các cửa hàng. Và so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra, người mua đang có xu hướng chuẩn bị một danh sách hàng hóa mỗi khi đi mua sắm nhằm tiết kiệm thời gian tìm kiếm trên các kệ.

Ông Richard Thomas - Trưởng bộ phận Phân tích chuyên sâu NielsenIQ Việt Nam - nhận định, những người mua sắm có tài chính bị ảnh hưởng sau đại dịch đang trở nên cẩn trọng và chỉ tập trung vào những sản phẩm thiết yếu. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không có nhu cầu tận hưởng niềm vui mua sắm. Thách thức cho những nhà sản xuất và nhà bán lẻ là làm sao để đảm bảo các sản phẩm và thương hiệu trong danh mục của họ phục vụ được cho khách hàng thuộc các nhóm thu nhập khác nhau, trong khi vẫn đạt hiệu quả về tiết kiệm chi phí và giảm lãng phí.

Hợp lý hóa danh mục mang lại chiến thắng gấp 3 lần

Hiện tại, hợp lý hóa danh mục sản phẩm trở nên đặc biệt quan trọng. Một nghiên cứu gần đây của NielsenIQ chỉ ra rằng, tại Việt Nam, trong một ngành hàng, trung bình 162 sản phẩm mới được tung ra mỗi năm, và trong đó, gần 30% sản phẩm có triển vọng cao không nhận được điều kiện hỗ trợ thỏa đáng để phát huy tối đa tiềm năng.

Những nghiên cứu khác của Bain & Company cũng chỉ ra rằng việc giảm 10% - 20% mã sản phẩm có thể tiết kiệm tới 10% chi phí sản xuất, 10% chi phí vận hành chuỗi cung ứng, 10% chi phí kho và 5% cho hoạt động tối ưu hóa nguyên liệu thô và chi phí bao bì.

Ông Richard Thomas nhấn mạnh, hợp lý hóa danh mục sản phẩm không chỉ là câu chuyện về loại bỏ những mã sản phẩm có doanh thu thấp. Nó đòi hỏi một cách tiếp cận tinh tế và dựa trên dữ liệu, tập trung vào ý tưởng tăng trưởng bằng cách xây dựng một danh mục có thể mang lại sự tăng trưởng lợi nhuận cùng lúc thu hút được sự quan tâm của nhiều phân khúc khách hàng hơn, ví dụ thông qua xây dựng sản phẩm trong thị trường ngách.

Bằng cách xác định mã sản phẩm nào cần loại bỏ và giữ lại, nhà sản xuất không chỉ có thể tập trung vào hoạt động sản xuất, cung ứng cho những thương hiệu và mã sản phẩm tăng trưởng tốt mà còn có thể loại bỏ lãng phí, tăng lợi nhuận và tái đầu tư lợi nhuận vào hoạt động phát triển các sản phẩm mới, từ đó thu hút thêm nhóm khách hàng mới. Đây chính là giải pháp đem lại hiệu ứng tích cực cho cả nhà sản xuất, nhà bán lẻ và đặc biệt là người mua sắm.

Hiện nay là khoảng thời gian tốt nhất để các nhà sản xuất ngành hàng FMCG nhìn lại và hợp lý hóa danh mục sản phẩm của mình nhằm thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch, đồng thời tối ưu hóa các khoản lợi nhuận và chi phí.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo giá vàng ngày mai 23/12/2024: Vàng sẽ bật tăng trong tuần tới?

Dự báo giá vàng ngày mai 23/12/2024: Vàng sẽ bật tăng trong tuần tới?

Dự báo giá vàng ngày mai 23/12/2024: Theo các chuyên gia, giá vàng vẫn được hưởng lợi khi vấn đề nợ công đang treo lơ lửng và nhu cầu trú ẩn an toàn.
Dự báo giá tiêu ngày mai 23/12/2024: Giá tiêu trong nước ngày mai trở lại chu kỳ tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 23/12/2024: Giá tiêu trong nước ngày mai trở lại chu kỳ tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 23/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 23/12.
Dự báo giá cà phê ngày mai 23/12/2024: Giá cà phê phục hồi

Dự báo giá cà phê ngày mai 23/12/2024: Giá cà phê phục hồi

Dự báo giá cà phê ngày mai 23/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 23/12/2024.
Giá vàng chiều nay 22/12/2024: Giao dịch quanh ngưỡng 84 triệu đồng

Giá vàng chiều nay 22/12/2024: Giao dịch quanh ngưỡng 84 triệu đồng

Giá vàng chiều nay 22/12/2024 trên thị trường thế giới kết thúc tuần giảm. Giá vàng trang sức và nhẫn trong nước của các hương hiệu được điều chỉnh đi lên.
Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/12 và tuần qua: Gạo các loại biến động mạnh, lúa tươi quay đầu

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/12 và tuần qua: Gạo các loại biến động mạnh, lúa tươi quay đầu

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang. Trong tuần qua giá gạo biến động mạnh, giá lúa tươi quay đầu giảm sút.
Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (22/12): Vàng nhẫn tiếp tục "vượt mặt" vàng miếng

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (22/12): Vàng nhẫn tiếp tục "vượt mặt" vàng miếng

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn và vàng trang sức các loại giảm nhưng với biên độ hẹp hơn so với đà lao dốc của vàng miếng.
Giá heo hơi hôm nay 22/12: Nhiều tỉnh thiết lập bảng giá mới, đạt 68.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/12: Nhiều tỉnh thiết lập bảng giá mới, đạt 68.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/12 ghi nhận không có sự biến động giá, tuy nhiên, tổng kết tuần qua giá heo đã liên tục tăng cao, có nơi đạt 68.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 22/12/2024: Bạc phục hồi trở lại sau nhiều phiên giảm liên tiếp

Giá bạc hôm nay 22/12/2024: Bạc phục hồi trở lại sau nhiều phiên giảm liên tiếp

Giá bạc hôm nay (22/12), biến động từ đồng USD, giá bạc trong nước và thế giới đều tăng trở lại.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/12/2024: Đồng Yên Nhật “chợ đen” tăng nhẹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/12/2024: Đồng Yên Nhật “chợ đen” tăng nhẹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 22/12/2024: Đồng Yên Nhật “chợ đen” tăng nhẹ. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Tỷ giá USD hôm nay 22/12/2024: Đồng USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 22/12/2024: Đồng USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 22/12/2024: Trên thị trường Mỹ, chỉ số DXY đo lường biến động đồng bạc xanh, biến động khôn lường hiện ở mức 107,62 giảm 0,21 điểm.
Giá xăng dầu hôm nay 22/12/2024: Giá dầu giảm 3% trong tuần

Giá xăng dầu hôm nay 22/12/2024: Giá dầu giảm 3% trong tuần

Giá xăng dầu hôm nay 22/12/2024: Giá dầu thế giới đã giảm 3% trong tuần qua do đồng USD tăng mạnh và lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 22/12/2024: Tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 22/12/2024: Tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 22/12/2024: Giá vàng trong nước tăng mạnh, trung bình ở mức 600.0000 đồng 1 lượng, trong khi giá vàng thế giới vẫn vượt ngưỡng 2.600USD một oz.
Giá tiêu hôm nay 22/12/2024: Giá tiêu trong nước hôm nay giảm nhẹ

Giá tiêu hôm nay 22/12/2024: Giá tiêu trong nước hôm nay giảm nhẹ

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 22/12.
Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê hôm nay 22/12/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Cập nhật giá cà phê hôm nay 22/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 22/12/2024.
Dự báo giá vàng ngày mai 22/12/2024: Xu hướng tăng vẫn bị chi phối

Dự báo giá vàng ngày mai 22/12/2024: Xu hướng tăng vẫn bị chi phối

Dự báo giá vàng ngày mai 22/12/2024: Các chuyên gia nhận định giá vàng trong những ngày còn lại của năm 2024 sẽ không vượt quá 2.700 USD một ounce.
Dự báo giá cà phê ngày mai 22/12/2024: Giá cà phê có thể tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 22/12/2024: Giá cà phê có thể tăng trở lại

Dự báo giá cà phê ngày mai 22/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 22/12/2024.
Dự báo giá tiêu ngày mai 22/12/2024: Giá tiêu trong nước chuyển biến tăng sau nhiều phiên giảm

Dự báo giá tiêu ngày mai 22/12/2024: Giá tiêu trong nước chuyển biến tăng sau nhiều phiên giảm

Dự báo giá tiêu ngày mai 22/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 22/12.
Giá vàng chiều nay 21/12/2024: Vàng nhẫn tăng vọt, vượt xa vàng miếng

Giá vàng chiều nay 21/12/2024: Vàng nhẫn tăng vọt, vượt xa vàng miếng

Giá vàng chiều nay 21/12/2024: Cùng chiều với vàng thế giới, giá vàng nhẫn trong nước tăng mạnh ngay khi mở cửa sáng 21/12 và vượt xa giá vàng SJC.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/12: Gạo quay đầu nhích nhẹ, lúa tươi vững giá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/12: Gạo quay đầu nhích nhẹ, lúa tươi vững giá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhiều. Thị trường gạo các loại bình ổn, lúa tươi vững giá neo cao.
Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (21/12): Tiếp tục giảm sâu

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (21/12): Tiếp tục giảm sâu

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (21/12): Thị trường vàng trong nước tuần qua ghi nhận đà giảm mạnh tại các thương hiệu lớn, giảm đến 5,5 triệu đồng/lượng.
Giá heo hơi hôm nay 21/12/2024: Đồng loạt giữ giá trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 21/12/2024: Đồng loạt giữ giá trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 21/12/2024 ghi nhận ổn định ở cả ba miền trên cả nước. Trong đó Hà Nội, Thái Bình có giá heo hơi cao nhất toàn quốc với 67.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 21/12/2024: Bạc nối đà giảm 3 phiên liên tiếp

Giá bạc hôm nay 21/12/2024: Bạc nối đà giảm 3 phiên liên tiếp

Giá bạc hôm nay (21/12), giá bạc nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp, giảm hơn 4% xuống mức 29,41 USD/ounce.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 21/12/2024: Đồng Yên Nhật trượt xuống mức thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 21/12/2024: Đồng Yên Nhật trượt xuống mức thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 21/12/2024: Đồng Yên Nhật trượt xuống mức thấp kỷ lục. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2024: Đồng USD giảm sau báo cáo lạm phát

Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2024: Đồng USD giảm sau báo cáo lạm phát

Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2024: Đồng USD chuẩn bị kết thúc tuần cao hơn sau dữ liệu lạm phát, Cục dự trữ liên bang Fed cắt giảm lãi suất
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động