Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Hợp lý hóa sản phẩm thích ứng nhu cầu của thị trường

Tình huống khó xử của doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh đó là có quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày. Nhiều sản phẩm hơn không đồng nghĩa với kết quả kinh doanh tốt hơn, mà thậm chí tình trạng ngược lại. Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng sau dịch Covid-19 đòi hỏi nhà sản xuất phải đánh giá lại danh mục sản phẩm.

Đang có sự dư thừa của số lượng lớn các mã sản phẩm

Theo NielsenIQ, trên toàn cầu đang tồn tại những thách thức mang tính hệ thống đối với danh mục sản phẩm của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Nhìn vào những ngành hàng có số lượng lớn mã sản phẩm hoạt động kém hiệu quả tại các thị trường mới nổi và đang phát triển, có thể thấy trung bình 75% mã sản phẩm lại đóng góp chưa tới 2% doanh thu toàn bộ ngành hàng. Trong đó, đồ uống, mì ăn liền, socola và chất tẩy rửa là một trong những ngành hàng có nhiều mã sản phẩm hoạt động kém hiệu quả nhất tại Top 15 thị trường.

Ở Việt Nam, ví dụ, một con số khổng lồ - 77% các mã sản phẩm trong ngành hàng nước ngọt có ga đóng góp ít hơn 2% tổng số doanh thu ngành hàng - cho thấy sự dư thừa của số lượng lớn các mã sản phẩm. Tình trạng tương tự có thể quan sát ở những ngành hàng trọng yếu khác như xà phòng (75%), nước rửa chén (72%), chứng tỏ đây không phải là tình trạng riêng biệt của một ngành hàng, mà là thực trạng chung cần được giải quyết bởi toàn bộ doanh nghiệp FMCG.

Tình huống khó xử của doanh nghiệp FMCG: Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày, theo NielsenIQ
Tình huống khó xử của doanh nghiệp FMCG: Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày, theo NielsenIQ

Bà Didem Sekerel Erdogan - Phó Chủ tịch và Trưởng bộ phận Phân tích chuyên sâu, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), NielsenIQ - nhận định, trong những năm qua, đã có sự gia tăng số lượng các thương hiệu, sản phẩm và mã sản phẩm trên thị trường khi các nhà sản xuất cạnh tranh để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng bằng những sản phẩm và trải nghiệm mới. Tìm ra và duy trì danh mục sản phẩm tối ưu luôn là thách thức lớn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong tình huống mà đại dịch Covid-19 cùng với sự cạnh tranh gay gắt đã đẩy thách thức này lên một cấp độ mới.

Tuy nhiên, điều mà các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần đặc biệt lưu ý đó là, nhiều sản phẩm hơn không đồng nghĩa với kết quả kinh doanh tốt hơn, mà thậm chí tình trạng ngược lại còn có thể xảy ra, vì nếu các nhà sản xuất quá tập trung vào sản xuất và tạo không gian trưng bày cho các sản phẩm không tạo giá trị gia tăng, họ sẽ vô tình để chính những sản phẩm đó “nuốt” mất phần lợi nhuận biên của mình.

Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng sau dịch Covid-19 đòi hỏi nhà sản xuất phải đánh giá lại danh mục sản phẩm. Đầu tiên, đối với các nhóm người tiêu dùng thuộc nhóm bị hạn chế về tài chính, mới bị hạn chế và chi tiêu tiết chế, họ đang hướng tới việc hợp lý hóa ngân sách và trở nên thận trọng hơn trong việc mua những gì, ở đâu và khi nào.

Thứ hai, người mua sắm ngày càng ưa chuộng các loại hình cửa hàng nhỏ. Điều này dẫn đến nhu cầu tối ưu hóa trải nghiệm và hiệu quả tại các không gian mua sắm bị hạn chế. “Trong vòng 5 năm qua ở Việt Nam, chúng tôi đã quan sát được sự dịch chuyển của người mua sắm, từ mua sắm ở các cửa hàng loại lớn như siêu thị sang các cửa hàng nhỏ hơn như cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân”, bà Didem Sekerel Erdogan chia sẻ.

Với sự tăng trưởng cùng lúc của thương mại điện tử và niềm tin của người mua sắm đối với nền tảng này, người mua đang giảm dần việc mua sắm tại các cửa hàng. Và so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra, người mua đang có xu hướng chuẩn bị một danh sách hàng hóa mỗi khi đi mua sắm nhằm tiết kiệm thời gian tìm kiếm trên các kệ.

Ông Richard Thomas - Trưởng bộ phận Phân tích chuyên sâu NielsenIQ Việt Nam - nhận định, những người mua sắm có tài chính bị ảnh hưởng sau đại dịch đang trở nên cẩn trọng và chỉ tập trung vào những sản phẩm thiết yếu. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không có nhu cầu tận hưởng niềm vui mua sắm. Thách thức cho những nhà sản xuất và nhà bán lẻ là làm sao để đảm bảo các sản phẩm và thương hiệu trong danh mục của họ phục vụ được cho khách hàng thuộc các nhóm thu nhập khác nhau, trong khi vẫn đạt hiệu quả về tiết kiệm chi phí và giảm lãng phí.

Hợp lý hóa danh mục mang lại chiến thắng gấp 3 lần

Hiện tại, hợp lý hóa danh mục sản phẩm trở nên đặc biệt quan trọng. Một nghiên cứu gần đây của NielsenIQ chỉ ra rằng, tại Việt Nam, trong một ngành hàng, trung bình 162 sản phẩm mới được tung ra mỗi năm, và trong đó, gần 30% sản phẩm có triển vọng cao không nhận được điều kiện hỗ trợ thỏa đáng để phát huy tối đa tiềm năng.

Những nghiên cứu khác của Bain & Company cũng chỉ ra rằng việc giảm 10% - 20% mã sản phẩm có thể tiết kiệm tới 10% chi phí sản xuất, 10% chi phí vận hành chuỗi cung ứng, 10% chi phí kho và 5% cho hoạt động tối ưu hóa nguyên liệu thô và chi phí bao bì.

Ông Richard Thomas nhấn mạnh, hợp lý hóa danh mục sản phẩm không chỉ là câu chuyện về loại bỏ những mã sản phẩm có doanh thu thấp. Nó đòi hỏi một cách tiếp cận tinh tế và dựa trên dữ liệu, tập trung vào ý tưởng tăng trưởng bằng cách xây dựng một danh mục có thể mang lại sự tăng trưởng lợi nhuận cùng lúc thu hút được sự quan tâm của nhiều phân khúc khách hàng hơn, ví dụ thông qua xây dựng sản phẩm trong thị trường ngách.

Bằng cách xác định mã sản phẩm nào cần loại bỏ và giữ lại, nhà sản xuất không chỉ có thể tập trung vào hoạt động sản xuất, cung ứng cho những thương hiệu và mã sản phẩm tăng trưởng tốt mà còn có thể loại bỏ lãng phí, tăng lợi nhuận và tái đầu tư lợi nhuận vào hoạt động phát triển các sản phẩm mới, từ đó thu hút thêm nhóm khách hàng mới. Đây chính là giải pháp đem lại hiệu ứng tích cực cho cả nhà sản xuất, nhà bán lẻ và đặc biệt là người mua sắm.

Hiện nay là khoảng thời gian tốt nhất để các nhà sản xuất ngành hàng FMCG nhìn lại và hợp lý hóa danh mục sản phẩm của mình nhằm thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch, đồng thời tối ưu hóa các khoản lợi nhuận và chi phí.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng chiều nay 22/11/2024: Vàng nhẫn chỉ cách đỉnh cũ 3 triệu đồng

Giá vàng chiều nay 22/11/2024: Vàng nhẫn chỉ cách đỉnh cũ 3 triệu đồng

Giá vàng chiều nay 22/11/2024: So với mức kỷ lục 89 triệu đồng một lượng thiết lập vào cuối tháng 10, hiện mỗi lượng nhẫn trơn còn kém 3 triệu đồng.
Giá vàng thế giới được hỗ trợ từ đà tăng của Bitcoin

Giá vàng thế giới được hỗ trợ từ đà tăng của Bitcoin

Giá vàng hôm nay đang hướng đến tuần tốt nhất trong một năm, được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/11: Gạo đẹp được giá, lúa Thu Đông chào giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/11: Gạo đẹp được giá, lúa Thu Đông chào giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Thị trường gạo nguyên liệu bình giá, gạo đẹp được giá cao, giao dịch lúa mới ít.
Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn đều đồng loạt tăng

Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn đều đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước hôm nay (22/11), tiếp tục tăng mạnh vượt khỏi mốc 86 triệu đồng, vàng nhẫn tăng; trong khi đó, vàng thế giới tiến sát mốc 2.700 USD.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (21/11).

Tin cùng chuyên mục

Giá heo hơi hôm nay 22/11/2024: Giá heo hơi ổn định và đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 22/11/2024: Giá heo hơi ổn định và đi ngang

Giá heo hơi hôm nay 22/11/2024, cả nước đồng loạt ổn định. Khu vực miền Bắc có giá heo hơi cao nhất cả nước với giá dao động từ 61.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 22/11/2024: Bạc quay đầu giảm 0,82%

Giá bạc hôm nay 22/11/2024: Bạc quay đầu giảm 0,82%

Giá bạc hôm nay (22/11), giá bạc quay đầu giảm 0,82% sau phiên tăng trước đó do tác động từ đồng USD.
Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Nông dân phấn khởi vì giá tiêu tăng mạnh đến 1.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Nông dân phấn khởi vì giá tiêu tăng mạnh đến 1.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/11/2024, người nông dân phấn khởi vì giá tiêu trong nước bất ngờ tăng mạnh, giá tiêu mới nhất ngày 22/11 tăng hay giảm?
Giá cà phê hôm nay 22/11/2024: Giá cà phê trong nước tăng mạnh

Giá cà phê hôm nay 22/11/2024: Giá cà phê trong nước tăng mạnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 22/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 22/11/2024.
Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2024: Giá dầu tăng đến bao giờ?

Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2024: Giá dầu tăng đến bao giờ?

Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng thêm 2% do lo ngại về nguồn cung khi xung đột giữa Nga-Ukraine ngày càng leo thang
Tỷ giá USD hôm nay 22/11/2024: Đồng USD, bitcoin đồng loạt tăng giá

Tỷ giá USD hôm nay 22/11/2024: Đồng USD, bitcoin đồng loạt tăng giá

Tỷ giá USD hôm nay 22/11/2024: Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng, trong khi đó, tiền điện tử bitcoin tiếp tục tiến tới mức 100.000 USD.
Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Vàng tiến sát mốc 2.700 USD

Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Vàng tiến sát mốc 2.700 USD

Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Giá vàng giao ngay tăng trong phiên thứ tư liên tiếp, đạt mức cao nhất trong hơn một tuần do nhu cầu trú ẩn an toàn tăng vọt.
Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký Chỉ thị bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường hàng hoá cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Hiện nay thị trường đậu tương thế giới đang diễn biến khó lường trước động thái đẩy mạnh mua hàng tích trữ của quốc gia tiêu thụ lớn nhất - Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 21/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Tăng không ngừng

Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Tăng không ngừng

Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Cùng chiều tăng với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đều tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên trước đó.
Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giữ đà tăng giá

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giữ đà tăng giá

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng miếng bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng và giá vàng nhẫn trong nước hôm nay vẫn tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối phân hóa trong phiên giao dịch hôm qua (20/11).
Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11: Lượng về ít giá gạo vững, lúa mới chào bán giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11: Lượng về ít giá gạo vững, lúa mới chào bán giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang. Thị trường gạo nguyên liệu bình giá, thơm dẻo ít. Giao dịch lúa mới không nhiều.
Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024: giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024: giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu, Vĩnh Long và Hậu Giang đồng loạt tăng giá và tăng 1.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 21/11/2024: Bạc phục hồi từ mức đáy trong vòng hai tháng

Giá bạc hôm nay 21/11/2024: Bạc phục hồi từ mức đáy trong vòng hai tháng

Giá bạc hôm nay (21/11), giá bạc tiếp tục phục hồi từ mức đáy 2 tháng khi tăng nhẹ 0,12% lên hơn 31 USD/ounce.
Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Cập nhật giá cà phê hôm nay 21/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 21/11/2024.
Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Bất ngờ đồng loạt giảm sâu

Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Bất ngờ đồng loạt giảm sâu

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/11/2024, trong nước bất ngờ đồng loạt giảm sâu, Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu 'bốc hơi' 1.000 đồng/kg, giá tiêu ngày 21/11.
Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Tăng cao hơn dự kiến

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Tăng cao hơn dự kiến

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Giá dầu giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn ché...
Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Đồng USD tiếp tục được nâng giá

Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Đồng USD tiếp tục được nâng giá

Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Các nhà đầu tư nâng giá USD và tập trung vào triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang FED.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động