Ngành hàng tiêu dùng nhanh: Hợp lý hóa sản phẩm thích ứng nhu cầu của thị trường

Tình huống khó xử của doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh đó là có quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày. Nhiều sản phẩm hơn không đồng nghĩa với kết quả kinh doanh tốt hơn, mà thậm chí tình trạng ngược lại. Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng sau dịch Covid-19 đòi hỏi nhà sản xuất phải đánh giá lại danh mục sản phẩm.

Đang có sự dư thừa của số lượng lớn các mã sản phẩm

Theo NielsenIQ, trên toàn cầu đang tồn tại những thách thức mang tính hệ thống đối với danh mục sản phẩm của các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Nhìn vào những ngành hàng có số lượng lớn mã sản phẩm hoạt động kém hiệu quả tại các thị trường mới nổi và đang phát triển, có thể thấy trung bình 75% mã sản phẩm lại đóng góp chưa tới 2% doanh thu toàn bộ ngành hàng. Trong đó, đồ uống, mì ăn liền, socola và chất tẩy rửa là một trong những ngành hàng có nhiều mã sản phẩm hoạt động kém hiệu quả nhất tại Top 15 thị trường.

Ở Việt Nam, ví dụ, một con số khổng lồ - 77% các mã sản phẩm trong ngành hàng nước ngọt có ga đóng góp ít hơn 2% tổng số doanh thu ngành hàng - cho thấy sự dư thừa của số lượng lớn các mã sản phẩm. Tình trạng tương tự có thể quan sát ở những ngành hàng trọng yếu khác như xà phòng (75%), nước rửa chén (72%), chứng tỏ đây không phải là tình trạng riêng biệt của một ngành hàng, mà là thực trạng chung cần được giải quyết bởi toàn bộ doanh nghiệp FMCG.

Tình huống khó xử của doanh nghiệp FMCG: Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày, theo NielsenIQ
Tình huống khó xử của doanh nghiệp FMCG: Quá nhiều sản phẩm, quá ít không gian trưng bày, theo NielsenIQ

Bà Didem Sekerel Erdogan - Phó Chủ tịch và Trưởng bộ phận Phân tích chuyên sâu, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA), NielsenIQ - nhận định, trong những năm qua, đã có sự gia tăng số lượng các thương hiệu, sản phẩm và mã sản phẩm trên thị trường khi các nhà sản xuất cạnh tranh để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng bằng những sản phẩm và trải nghiệm mới. Tìm ra và duy trì danh mục sản phẩm tối ưu luôn là thách thức lớn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong tình huống mà đại dịch Covid-19 cùng với sự cạnh tranh gay gắt đã đẩy thách thức này lên một cấp độ mới.

Tuy nhiên, điều mà các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần đặc biệt lưu ý đó là, nhiều sản phẩm hơn không đồng nghĩa với kết quả kinh doanh tốt hơn, mà thậm chí tình trạng ngược lại còn có thể xảy ra, vì nếu các nhà sản xuất quá tập trung vào sản xuất và tạo không gian trưng bày cho các sản phẩm không tạo giá trị gia tăng, họ sẽ vô tình để chính những sản phẩm đó “nuốt” mất phần lợi nhuận biên của mình.

Thay đổi trong hành vi người tiêu dùng sau dịch Covid-19 đòi hỏi nhà sản xuất phải đánh giá lại danh mục sản phẩm. Đầu tiên, đối với các nhóm người tiêu dùng thuộc nhóm bị hạn chế về tài chính, mới bị hạn chế và chi tiêu tiết chế, họ đang hướng tới việc hợp lý hóa ngân sách và trở nên thận trọng hơn trong việc mua những gì, ở đâu và khi nào.

Thứ hai, người mua sắm ngày càng ưa chuộng các loại hình cửa hàng nhỏ. Điều này dẫn đến nhu cầu tối ưu hóa trải nghiệm và hiệu quả tại các không gian mua sắm bị hạn chế. “Trong vòng 5 năm qua ở Việt Nam, chúng tôi đã quan sát được sự dịch chuyển của người mua sắm, từ mua sắm ở các cửa hàng loại lớn như siêu thị sang các cửa hàng nhỏ hơn như cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc, cửa hàng bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân”, bà Didem Sekerel Erdogan chia sẻ.

Với sự tăng trưởng cùng lúc của thương mại điện tử và niềm tin của người mua sắm đối với nền tảng này, người mua đang giảm dần việc mua sắm tại các cửa hàng. Và so với thời điểm trước khi đại dịch xảy ra, người mua đang có xu hướng chuẩn bị một danh sách hàng hóa mỗi khi đi mua sắm nhằm tiết kiệm thời gian tìm kiếm trên các kệ.

Ông Richard Thomas - Trưởng bộ phận Phân tích chuyên sâu NielsenIQ Việt Nam - nhận định, những người mua sắm có tài chính bị ảnh hưởng sau đại dịch đang trở nên cẩn trọng và chỉ tập trung vào những sản phẩm thiết yếu. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không có nhu cầu tận hưởng niềm vui mua sắm. Thách thức cho những nhà sản xuất và nhà bán lẻ là làm sao để đảm bảo các sản phẩm và thương hiệu trong danh mục của họ phục vụ được cho khách hàng thuộc các nhóm thu nhập khác nhau, trong khi vẫn đạt hiệu quả về tiết kiệm chi phí và giảm lãng phí.

Hợp lý hóa danh mục mang lại chiến thắng gấp 3 lần

Hiện tại, hợp lý hóa danh mục sản phẩm trở nên đặc biệt quan trọng. Một nghiên cứu gần đây của NielsenIQ chỉ ra rằng, tại Việt Nam, trong một ngành hàng, trung bình 162 sản phẩm mới được tung ra mỗi năm, và trong đó, gần 30% sản phẩm có triển vọng cao không nhận được điều kiện hỗ trợ thỏa đáng để phát huy tối đa tiềm năng.

Những nghiên cứu khác của Bain & Company cũng chỉ ra rằng việc giảm 10% - 20% mã sản phẩm có thể tiết kiệm tới 10% chi phí sản xuất, 10% chi phí vận hành chuỗi cung ứng, 10% chi phí kho và 5% cho hoạt động tối ưu hóa nguyên liệu thô và chi phí bao bì.

Ông Richard Thomas nhấn mạnh, hợp lý hóa danh mục sản phẩm không chỉ là câu chuyện về loại bỏ những mã sản phẩm có doanh thu thấp. Nó đòi hỏi một cách tiếp cận tinh tế và dựa trên dữ liệu, tập trung vào ý tưởng tăng trưởng bằng cách xây dựng một danh mục có thể mang lại sự tăng trưởng lợi nhuận cùng lúc thu hút được sự quan tâm của nhiều phân khúc khách hàng hơn, ví dụ thông qua xây dựng sản phẩm trong thị trường ngách.

Bằng cách xác định mã sản phẩm nào cần loại bỏ và giữ lại, nhà sản xuất không chỉ có thể tập trung vào hoạt động sản xuất, cung ứng cho những thương hiệu và mã sản phẩm tăng trưởng tốt mà còn có thể loại bỏ lãng phí, tăng lợi nhuận và tái đầu tư lợi nhuận vào hoạt động phát triển các sản phẩm mới, từ đó thu hút thêm nhóm khách hàng mới. Đây chính là giải pháp đem lại hiệu ứng tích cực cho cả nhà sản xuất, nhà bán lẻ và đặc biệt là người mua sắm.

Hiện nay là khoảng thời gian tốt nhất để các nhà sản xuất ngành hàng FMCG nhìn lại và hợp lý hóa danh mục sản phẩm của mình nhằm thích ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng sau đại dịch, đồng thời tối ưu hóa các khoản lợi nhuận và chi phí.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 8/11/2024: Đồng Yen Nhật diễn biến trái chiều tại các ngân hàng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 8/11/2024: Đồng Yen Nhật diễn biến trái chiều tại các ngân hàng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 8/11/2024: Đồng Yen Nhật diễn biến trái chiều tại các ngân hàng. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Eximbank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá heo hơi hôm nay 8/11/2024: Đồng loạt đi ngang, miền Bắc giao dịch quanh mốc 63,4.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 8/11/2024: Đồng loạt đi ngang, miền Bắc giao dịch quanh mốc 63,4.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 8/11/2024 duy trì đà ổn định tại cả 3 miền và giao dịch trong khoảng 58.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 8/11/2024: Bạc có phiên giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng

Giá bạc hôm nay 8/11/2024: Bạc có phiên giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng

Giá bạc hôm nay (8/11), thị trường bạc thế giới lao dốc mạnh về mức thấp nhất trong 1 tháng do sự chèn ép của đồng Dollar Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 8/11/2024: Quay đầu tăng mạnh trở lại, chạm đỉnh 139.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 8/11/2024: Quay đầu tăng mạnh trở lại, chạm đỉnh 139.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 8/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 8/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 8/11/2024: Trong nước giảm mạnh, thị trường thế giới bật tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay 8/11/2024: Trong nước giảm mạnh, thị trường thế giới bật tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 8/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 8/11/2024.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: Đồng USD giảm

Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: Đồng USD giảm

Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: Đồng USD giảm khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang không đưa ra thông tin ngân hàng trung ương Mỹ có thể tạm cắt giảm lãi suất.
Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: Tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: Tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: Giá dầu tăng 1% khi các nhà đầu tư cân nhắc các chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung.
Giá vàng hôm nay 8/11/2024: Vàng trong nước giảm 6 triệu trong một ngày

Giá vàng hôm nay 8/11/2024: Vàng trong nước giảm 6 triệu trong một ngày

Giá vàng hôm nay 8/11/2024: Giá vàng trong nước cùng giảm mạnh 6 triệu đồng/lượng theo đà giảm của giá vàng thế giới sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.
Dự báo giá tiêu ngày 8/11/2024: Thị trường hồ tiêu có thể phục hồi và tăng trở lại?

Dự báo giá tiêu ngày 8/11/2024: Thị trường hồ tiêu có thể phục hồi và tăng trở lại?

Dự báo giá tiêu ngày 8/11: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 8/11
Dự báo giá cà phê ngày 8/11/2024: Trong nước tiếp đà giảm, thế giới liệu có tăng trở lại?

Dự báo giá cà phê ngày 8/11/2024: Trong nước tiếp đà giảm, thế giới liệu có tăng trở lại?

Dự báo giá cà phê ngày 811/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 8/11.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/11/2024: Giá xăng bật tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/11/2024: Giá xăng bật tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 7/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 336 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 351 đồng/lít; giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá cà phê sẽ ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR của EU?

Giá cà phê sẽ ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR của EU?

Vài ngày tới, EU sẽ đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi EUDR. Giá cà phê trong nước và thế giới sẽ có ảnh hưởng như thế nào?
Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Theo MXV, lực bán đã nhanh chóng quay lại và chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua (6/11).
Giá lúa gạo hôm nay 7/11/2024: Giá lúa tăng 300 đồng/kg; giá gạo giảm 50 - 100 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 7/11/2024: Giá lúa tăng 300 đồng/kg; giá gạo giảm 50 - 100 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay 7/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa. Giá lúa tăng 300 đồng/kg. Giá gạo giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg.
Giá vàng

Giá vàng 'đi đâu về đâu' sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Diễn biến giá vàng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với sự đắc cử của ông Donald Trump đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư và người dân.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/11/2024: Đồng Yen “quay đầu” giảm mạnh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/11/2024: Đồng Yen “quay đầu” giảm mạnh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/11/2024: Đồng Yen “quay đầu” giảm mạnh. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Sacombank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá bạc hôm nay 7/11/2024: Bạc giảm mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Giá bạc hôm nay 7/11/2024: Bạc giảm mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Giá bạc hôm nay (7/11), thị trường bạc thế giới giảm mạnh sau phiên bầu cử Tổng thống Mỹ căng thẳng.
Giá heo hơi hôm nay 7/11/2024: Tăng 1.000 đồng/kg tại miền Bắc và miền Trung-Tây Nguyên, cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 7/11/2024: Tăng 1.000 đồng/kg tại miền Bắc và miền Trung-Tây Nguyên, cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 7/11/2024: Tăng 1.000 đồng/kg tại miền Bắc và miền Trung-Tây Nguyên giao dịch trong khoảng 58.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 7/11/2024: Đâu là nguyên nhân khiến giá tiêu đồng loạt lao dốc?

Giá tiêu hôm nay 7/11/2024: Đâu là nguyên nhân khiến giá tiêu đồng loạt lao dốc?

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 7/11/2024: Trong nước tăng nhẹ, thế giới quay đầu giảm do đồng USD tăng cao

Giá cà phê hôm nay 7/11/2024: Trong nước tăng nhẹ, thế giới quay đầu giảm do đồng USD tăng cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 7/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 7/11/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 7/11/2024: Tăng vọt

Tỷ giá USD hôm nay 7/11/2024: Tăng vọt

Tỷ giá USD hôm nay 7/11/2024: Đồng USD tăng vọt lên mức cao nhất trong bốn tháng sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.
Giá xăng dầu hôm nay 7/11/2024: Giá dầu giảm khi đồng USD tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 7/11/2024: Giá dầu giảm khi đồng USD tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 7/11/2024: Giá dầu giảm khi các nhà đầu tư cân nhắc đồng USD mạnh so với khả năng các kế hoạch chính sách đối ngoại của Donald Trump.
Giá vàng hôm nay 7/11/2024: Vàng

Giá vàng hôm nay 7/11/2024: Vàng 'lao dốc' sau chiến thắng của Trump

Giá vàng hôm nay 7/11/2024: Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần khi các nhà đầu tư đổ xô vào đồng USD, sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Hoa Kỳ
Dự báo giá tiêu ngày 7/11/2024: Giá tiêu liệu có giảm sốc?

Dự báo giá tiêu ngày 7/11/2024: Giá tiêu liệu có giảm sốc?

Dự báo giá tiêu ngày 7/11: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 7/11.
Dự báo giá cà phê ngày 7/11/2024: Tiếp tục xu hướng tăng

Dự báo giá cà phê ngày 7/11/2024: Tiếp tục xu hướng tăng

Dự báo giá cà phê ngày 7/11/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 7/11.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động