Tiềm năng của tên lửa chống hạm Kh-35

Hải quân Nga hiện được trang bị nhiều loại tên lửa chống hạm, đặc biệt là dòng tên lửa chống hạm Kh-35. Các tên lửa này cho thấy tính năng kỹ - chiến thuật.

Trong suốt quá trình phát triển, các tên lửa chống hạm Kh-35 này cho thấy những tính năng kỹ -chiến thuật, linh hoạt và hiệu quả cao.

Lịch sử ra đời

Phiên bản đầu tiên của tên lửa Kh-35 được phát triển tại Phòng thiết kế Zvezda (Ngôi sao) từ cuối thập niên 1970. Giữa những năm 1980, nó đã trải qua các cuộc thử nghiệm bay, nhưng không lâu sau đó nhịp độ làm việc bị chậm lại đáng kể. Sự sụp đổ của Liên Xô vào đầu thập niên 1990 đã ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầy triển vọng. Do đó, thời hạn hoàn thành dự án Kh-35 và việc đưa tên lửa vào phục vụ liên tục bị thay đổi.

Tiềm năng của tên lửa chống hạm Kh-35

Tên lửa Kh-35 phóng từ tàu hộ vệ Smerch

Giữa những năm 1990, trong bối cảnh Hải quân Nga vẫn tiếp tục các cuộc thử nghiệm, thì Hải quân Ấn Độ đã bắt đầu quan tâm đến tên lửa chống hạm mới. Ngay sau đó, xuất hiện hợp đồng cung cấp hàng loạt tên lửa phục vụ cho xuất khẩu. Đơn đặt hàng này đã giúp các nhà sản xuất tiếp tục những công đoạn đầu chế tạo tên lửa. Thế nhưng, dự án vẫn không có sự tiến triển đáng kể.

Mãi đến đầu thập niên 2000 mới hoàn thành mọi công đoạn cải tiến, hoàn thiện và thử nghiệm tên lửa Kh-35. Năm 2003, tên lửa này được đưa vào biên chế Hải quân Nga, thuộc thành phần của tổ hợp trên tàu Uran. Năm 2004, tổ hợp tên lửa bờ biển Bal đã được đưa vào phục vụ. Vài năm sau, Nga trình làng mẫu tên lửa nâng cấp Kh-35U với những tính năng được cải thiện và tầm hoạt động được mở rộng. Sau đó, sản phẩm này cũng được đưa vào biên chế quân đội.

Từ đầu thập niên 2000, Hải quân Nga đã mua và nhận được số lượng đáng kể tên lửa Kh-35 với nhiều biến thể khác nhau, cũng như các tổ hợp tàu chiến và bờ biển cho các loại vũ khí này. Ngoài ra, tên lửa còn được cung cấp cho 5 quốc gia khác. Trong khi đó, Việt Nam tự chế tạo phiên bản Kh-35 của mình. Một sản phẩm tương tự hiện đang được sản xuất tại CHDCND Triều Tiên nhằm phục vụ nhu cầu của chính nước này, cũng như xuất khẩu sang các nước.

Đặc tính kỹ thuật

Nhiệm vụ kỹ thuật cho dòng tên lửa Kh-35 được đặt ra có tính đến kinh nghiệm trong và ngoài nước, làm xuất hiện những yêu cầu đặc biệt và tạo ra hình thù đặc trưng của tên lửa. Khác với nhiều loại vũ khí trước đó của Nga, Kh-35 được tạo ra như một tên lửa chống hạm nhẹ và nhỏ gọn hơn với tốc độ bay cận âm. Nó được thiết kế để bù đắp cho việc giảm trọng lượng và tốc độ do tăng các thông số và khả năng khác.

Tất cả các biến thể của Kh-35 đều được chế tạo theo hình trụ với chụp rẽ dòng trong suốt vô tuyến cho phần đầu tên lửa. Trên thân tên lửa có lắp hai bộ cánh hình chữ X. Tên lửa chống hạm dùng cho tàu chiến và các tổ hợp bờ biển cũng được lắp động cơ khởi động khi tên lửa được thả. Đường kính tên lửa là 420mm, sải cánh 1,33m. Chiều dài có động cơ khởi động là 4,4m, không có động cơ khởi động là 3,85m. Trọng lượng khởi động lên đến 610kg, tùy thuộc vào cấu hình thiết bị.

Tiềm năng của tên lửa chống hạm Kh-35

Mẫu tên lửa Kh-35UE trưng bày tại triển lãm

Tên lửa chống hạm được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cỡ nhỏ nằm ở phần đuôi tên lửa. Khe hút gió nằm dưới đáy. Bộ phận động lực đảm bảo đạt tốc độ bay Mach 0,8. Biến thể đầu tiên của Kh-35 có tầm bay lên tới 130km. Dự án Kh-35UE đã sử dụng động cơ mới có kích cỡ nhỏ hơn và thùng nhiên liệu có cấu hình thay đổi. Lượng nhiên liệu lớn hơn và mức tiêu thụ thấp hơn cho phép nó đạt được tầm bay lên đến 260km.

Tên lửa được trang bị các thiết bị điều khiển kết hợp. Kh-35 sử dụng hệ thống lái tự động được kết nối với hệ thống dẫn đường quán tính và đầu tự điều khiển radar chủ động ARGS-35. Hệ thống dẫn đường quán tính đảm bảo cho tên lửa bay tới khu vực mục tiêu, trong khi đầu tự điều khiển đảm trách việc phát hiện mục tiêu và hướng dẫn sau đó. Phạm vi phát hiện mục tiêu cách xa 20km.

Trong dự án nâng cấp Kh-35U, định vị vệ tinh đã được thêm vào các thiết bị hiện có. Sản phẩm ARGS-35 được thay thế bằng đầu điều khiển chủ động - thụ động Gran-K. Với sự hỗ trợ của đầu điều khiển này, phạm vi phát hiện mục tiêu đã được nâng lên tới 50km. Trường quan sát với khả năng theo bám mục tiêu là 130°.

Tất cả các biến thể của Kh-35 đều đưa tới mục tiêu đầu đạn xuyên phá nổ phân mảnh nặng 145kg. Đầu đạn này có khả năng tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa các mục tiêu trên mặt nước có trọng tải lên đến 5.000 tấn.

Phiên bản cơ bản và đồng bộ của tên lửa Kh-35 có thể được sử dụng trên các bệ phóng khác nhau. Phương tiện mang chúng trong tổ hợp Uran là hàng chục tàu chiến thuộc nhiều dự án khác nhau, của cả Nga và cả nước ngoài. Trên bờ, Kh-35 được sử dụng cho các tổ hợp tên lửa Bal. Biến thể Kh-35U tương thích với một số loại máy bay tiêm kích và máy bay ném bom hiện đại. Ngoài ra, một biến thể nữa của tên lửa chống hạm dùng để phóng từ trực thăng cũng đã được chế tạo.

Ưu và nhược điểm

Trong các dự án tên lửa Kh-35 đều có sử dụng cả những ý tưởng mới, cũng như những ý tưởng đã được kiểm chứng. Điều này giúp chúng có được sự tương quan thuận lợi giữa các tính năng khác nhau, đồng thời sở hữu nhiều ưu điểm quan trọng. Trước hết là sự đơn giản và giá thành thấp. Do tính năng hiệu suất giảm ở mức có thể chấp nhận được, nên dễ dàng đưa vào sản xuất, triển khai và sử dụng hàng loạt. Ngoài ra, giá thành thấp góp phần vào thành công của sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Tiềm năng của tên lửa chống hạm Kh-35

Tên lửa Kh-35 phóng từ tổ hợp phòng thủ bờ biển Bal

Kích thước và trọng lượng nhỏ làm cho việc bố trí tên lửa trở nên dễ dàng trên các bệ phóng khác nhau. Sự đồng bộ này giúp đơn giản hóa đáng kể việc sản xuất các loại vũ khí chống hạm. Ngoài ra, còn thu được những kết quả đáng chú ý về số lượng và sự phong phú của các phương tiện mang tên lửa. Đồng thời, trong trường hợp với những bệ phóng đặt ngoài khơi, thì cũng có thể bố trí một lượng lớn tên lửa chống hạm.

Mặc dù có tốc độ cận âm, nhưng tên lửa Kh-35 và Kh-35U vẫn cho thấy hiệu suất bay cao cần thiết để đạt được hiệu quả chiến đấu cao. Chúng có khả năng bay xa tới 260km, cũng như bay ở độ cao cách mặt nước chỉ vài mét, nên rất khó bị phát hiện và hạ gục kịp thời. Những tên lửa này cũng có khả năng cơ động cao cần thiết để hướng vào mục tiêu di động với tọa độ không được biết trước.

Cần đặc biệt chú ý đến các phương tiện điều khiển và dẫn hướng. Vì vậy, đầu tự điều khiển của mẫu tên lửa mới nhất có một số chế độ hoạt động và có thể theo bám mục tiêu từ khoảng cách lên đến 50km. Trong khi đó, đầu điều khiển chủ động - thụ động Gran-K có khả năng xác định các mục tiêu khó phát hiện, cũng như nổi bật bởi khả năng chống nhiễu cao hơn.

Tên lửa Kh-35U cho thấy xác suất bắn trúng mục tiêu cao cả trong các vụ phóng đơn và phóng loạt. Tốc độ cận âm cao, độ cao bay thấp và khả năng cơ động mạnh mà không mất khả năng theo bám mục tiêu khiến mẫu tên lửa chống hạm này trở thành mục tiêu vô cùng khó khăn đối với hệ thống phòng không trên tàu. Theo nhiều đánh giá, ít nhất 25% tên lửa dòng Kh-35 có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ hiện đại để đánh trúng tàu mục tiêu. Đối với các loại tên lửa chống hạm cận âm khác, thông số này thấp hơn.

Trong khi đó, xét về xác suất xuyên thủng hệ thống phòng thủ, thì Kh-35U thua kém đáng kể so với các tên lửa siêu thanh cỡ lớn và nặng hơn. Do vậy, cần lưu ý đặc biệt đến việc lên kế hoạch tấn công bằng tên lửa. Đặc biệt quan trọng là quy mô phóng loạt, bởi nó cho phép trực tiếp xuyên thủng hoặc gây quá tải cho hệ thống phòng không của đối phương.

Khối lượng giới hạn của tên lửa không cho phép sử dụng đầu đạn nặng hơn. Đầu đạn nặng 145kg có khả năng bắn trúng hoặc ít nhất là vô hiệu hóa hoạt động của tàu có tải trọng lên đến 5.000 tấn. Theo đó, để tiêu diệt thành công mục tiêu nặng hơn, cần phải thực hiện vài lần bắn trúng hoặc phải có một tên lửa mạnh hơn.

Một đặc điểm chưa rõ ràng của tên lửa Kh-35 phiên bản tàu chiến là không đồng bộ với các mẫu khác. Tổ hợp Uran sử dụng bệ phóng riêng, cũng như các thùng container vận chuyển và phóng không tương thích với những tổ hợp khác. Do đó, Kh-35 không thể được sử dụng trên cùng một bệ phóng với các tên lửa hiện đại khác.

Một trong những loại tên lửa tốt nhất

Xét về tổng thể các đặc tính kỹ - chiến thuật và hoạt động, thì tên lửa chống hạm dòng Kh-35 là một trong những loại tên lửa cùng loại tốt nhất của Nga. Ngoài ra, có nhiều cơ sở để khẳng định Kh-35 là một trong những loại lên lửa tốt nhất trên thế giới. Điều này được thể hiện qua mức độ chúng được sử dụng phổ biến trên thị trường vũ khí quốc tế.

Do có sự tương quan thuận lợi giữa các tính năng, nên tất cả các biến thế của Kh-35 đều cho thấy hiệu quả chiến đấu cao khi đánh trúng nhiều mục tiêu. Trong khi đó, Hải quân Nga còn có các loại tên lửa chống hạm khác với những tính năng và khả năng vượt trội. Việc sử dụng nhiều tên lửa với những bệ phóng và phương tiện phóng khác nhau cho phép tạo ra hệ thống đa thành phần linh hoạt và hiệu quả cho các mục đích tấn công hoặc phòng thủ trên bờ biển, trên không hoặc ngoài khơi. Và tên lửa Kh-35 hiện đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống này.

Quốc Khánh (theo Topwar)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Hải quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

69 năm Ngày truyền thống ngành xăng dầu Quân đội: Viết tiếp những trang sử hào hùng

69 năm Ngày truyền thống ngành xăng dầu Quân đội: Viết tiếp những trang sử hào hùng

Ngày 18/4/2024, ngành xăng dầu Quân đội kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống (18/4/1955-18/4/2024).
Xây dựng Nghị định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự: Bảo đảm tính thống nhất

Xây dựng Nghị định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự: Bảo đảm tính thống nhất

Bộ Quốc phòng vừa có Tờ trình số 1219/TTr-BQP ngày 3/4/2024 gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự.
Bộ Quốc phòng làm việc với Quân chủng Hải quân về đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân quý I/2024

Bộ Quốc phòng làm việc với Quân chủng Hải quân về đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân quý I/2024

Sáng 10/4, tại Lữ đoàn 169 (Vùng 1 Hải quân), Bộ Quốc phòng tổ chức làm việc với Quân chủng Hải quân về đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân quý I/2024.
Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đóng siêu tàu cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam

Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đóng siêu tàu cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam

Công ty TNHH MTV 189 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng được giao nhiệm vụ đóng tàu SAR 631 - được mệnh danh là tàu cứu nạn hiện đại nhất Việt Nam.
Quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ

Quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ

Tại dự thảo Luật Phòng không nhân dân đã quy định về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không.

Tin cùng chuyên mục

Ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu trước những thách thức lớn

Ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu trước những thách thức lớn

Với việc chiến sự quay trở lại, châu Âu rõ ràng đã cho thấy ngành công nghiệp quốc phòng hiện đang thiếu khả năng sản xuất.
Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Quý I năm 2024, ngành kỹ thuật Quân đội đã quán triệt, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo đúng Chỉ lệnh Công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Hướng dẫn chế độ báo cáo, công bố thông tin đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng

Hướng dẫn chế độ báo cáo, công bố thông tin đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng

Bộ Quốc phòng ban hành thông tư hướng dẫn chế độ báo cáo, công bố thông tin đối với doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng.
Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm quốc phòng lớn nhất châu Á

Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm quốc phòng lớn nhất châu Á

Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Triển lãm Hàng không Singapore (Singapore Airshow) lần thứ 9 tại Singapore diễn ra từ ngày 20-25/02/2024.
Đề xuất nhiều chính sách đặc thù phát triển công nghiệp quốc phòng

Đề xuất nhiều chính sách đặc thù phát triển công nghiệp quốc phòng

Cần thiết phải có các chính sách đặc thù, đột phá nhằm tạo ra những cơ chế vượt trội, khả thi thúc đẩy phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Hướng dẫn thực hiện công tác quốc phòng-quân sự, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024 của ngành Công Thương

Hướng dẫn thực hiện công tác quốc phòng-quân sự, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024 của ngành Công Thương

Bộ Công Thương vừa ban hành Hướng dẫn số 905/HD-BCT về thực hiện công tác quốc phòng-quân sự, giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2024 của ngành Công Thương.
Sản xuất tàu tuần tra TT-400 tiếp thêm sức mạnh cho Cảnh sát biển Việt Nam

Sản xuất tàu tuần tra TT-400 tiếp thêm sức mạnh cho Cảnh sát biển Việt Nam

Gam tàu TT-400 phát huy tốt tính năng chiến thuật - kỹ thuật, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuần tra, thực thi pháp luật trên biển cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra vào cuối năm nay

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra vào cuối năm nay

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam lần thứ hai sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 22/12/2024 tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội.
Sẽ có khoảng 6 triệu giàn pháo hoa đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết

Sẽ có khoảng 6 triệu giàn pháo hoa đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng) tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí năm 2024, trong đó có thông tin về pháo hoa...
VCCI: Cân nhắc bỏ quy định sản xuất, kinh doanh UAV là ngành nghề có điều kiện

VCCI: Cân nhắc bỏ quy định sản xuất, kinh doanh UAV là ngành nghề có điều kiện

Góp ý Dự thảo Luật Phòng không nhân dân VCCI cho rằng cần cân nhắc bỏ quy định sản xuất, kinh doanh UAV là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Tổng cục Công nghiệp quốc phòng triển khai nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị năm 2024

Tổng cục Công nghiệp quốc phòng triển khai nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị năm 2024

Ngày 9/1, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng, công tác chính trị năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Viettel triển khai mạng 5G Private hoàn chỉnh đầu tiên tại Ấn Độ

Viettel triển khai mạng 5G Private hoàn chỉnh đầu tiên tại Ấn Độ

Vừa qua, Viettel High Tech và QuadGenđã chuyển giao Hệ thống 5G Private do Viettel nghiên cứu, chế tạo, cung cấp cho QuadGen tại thị trường Ấn Độ.
Quốc hội thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Quốc hội thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Chiều 24/11, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp: Mở đường cho công nghệ lưỡng dụng

Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp: Mở đường cho công nghệ lưỡng dụng

Chiều 8/11 Quốc hội nghe Chính phủ trình dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp và tiến hành thảo luận tại tổ.
Gian hàng quốc gia Việt Nam tại triển lãm quốc phòng và an ninh 2023

Gian hàng quốc gia Việt Nam tại triển lãm quốc phòng và an ninh 2023

Từ ngày 6-9/11/2023, triển lãm Quốc phòng và An ninh 2023 chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm IMPACT ở Bangkok, Thái Lan.
Đề nghị làm rõ quy định về phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng

Đề nghị làm rõ quy định về phân loại, phân nhóm công trình quốc phòng

Chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Viện Nghiên cứu lập pháp đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghiệp quốc phòng tự chủ hiện đại

Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng: Công nghiệp quốc phòng tự chủ hiện đại

Với công nghiệp quốc phòng (CNQP), con người đặc biệt quan trọng, bởi đây là lĩnh vực khó nhất trong tất cả các ngành công nghiệp. Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng.
AK-19 của Nga tạo sức hút lớn trong diễn đàn quân sự Army-2023

AK-19 của Nga tạo sức hút lớn trong diễn đàn quân sự Army-2023

Không cháy trong lửa, không chìm trong nước là những tính năng nổi bật nhất của khẩu súng hiện đại này, ngoài ra súng còn sử dụng đạn tiêu chuẩn NATO.
Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ: Còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ: Còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

Sáng 9/6, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và tiền chất thuốc nổ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động