Thúc đẩy xuất khẩu - Cần giải pháp đồng bộ

Theo các chuyên gia thương mại quốc tế, muốn đẩy mạnh xuất khẩu (XK) hàng hóa, Việt Nam cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từ nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành đến tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất…

Thúc đẩy xuất khẩu - Cần giải pháp đồng bộ

Nhiều doanh nghiệp chưa tự tin

Đó là ý kiến của nhiều vị khách quốc tế tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu 2016 vừa diễn ra ngày 14/4. Đây là hoạt động thường niên được Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các DN, nhà quản lý, nhà nghiên cứu kinh tế trao đổi thông tin, đánh giá cơ hội thị trường cho XK, thảo luận về các biện pháp xúc tiến XK, phát triển sản xuất, thị trường.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tính từ khi gia nhập WTO đến nay, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam đã tăng 2,94 lần, từ 111,3 tỷ USD năm 2007 lên 327 tỷ USD năm 2015. Trong đó, nhập khẩu (NK) tăng 2,6 lần và XK tăng 3,3 lần; tương ứng với kim ngạch 165,7 tỷ USD và 162,4 tỷ USD.

“Những kết quả đó chứng tỏ DN Việt Nam đã tận dụng tốt các cơ hội từ hội nhập và tự do hóa thương mại để XK hàng hóa” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Và xu hướng tăng trưởng sẽ tiếp tục trong thời gian tới nhờ việc Việt Nam tham gia các FTA. Theo phân tích của Thứ trưởng, thông qua lộ trình cắt giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan, hàng Việt có thể thâm nhập dễ dàng hơn vào các thị trường có FTA. Điều này sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa thị trường XNK, tránh bị lệ thuộc vào một thị trường.

Hơn nữa, đối với những ngành sử dụng nguyên liệu, các DN sẽ có điều kiện để tiết giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt…

Tuy nhiên, hội nhập cũng đặt ra nhiều thách thức do quy mô nhỏ, phân tán, công nghệ sản xuất lạc hậu, năng lực quản lý hạn chế, sức cạnh tranh kém so với các đối thủ…

Ngoài một số DN tiên phong, vẫn còn các DN chưa thực sự chủ động nắm bắt, tìm hiểu, nghiên cứu thị trường thế giới, chưa đủ tự tin trong việc đầu tư cho công tác XTTM (XTTM), khai thác thị trường.

“Trên thực tế, Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành hàng đã tổ chức nhiều hoạt động XTTM tại các thị trường trọng điểm, có sự hỗ trợ về kinh phí của nhà nước nhưng nhiều DN vẫn do dự, thiếu tự tin để tham gia khai thác mở rộng thị trường”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Nâng cao chất lượng hoạt động XTTM

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, cả nhà nước và DN cần phải đổi mới tư duy làm XTTM.

Thúc đẩy xuất khẩu - Cần giải pháp đồng bộ
Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương

Theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương - nhìn nhận, với nguồn lực hạn chế về nhân lực và tài chính, công tác này hiện còn nhiều khó khăn. Song, trong thời gian tới, các chương trình XTTM sẽ tập trung vào các mặt hàng có thế mạnh và vào các thị trường có FTA, đặc biệt là các đối tác lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU bởi đây là những thị trường có cơ cấu hàng hóa mang tính bổ sung cho Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Tiến sĩ Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, công tác xúc tiến cần có cái nhìn rộng và tổng thể hơn vì hiện nay mới chỉ tập trung vào XK hàng hóa mà chưa mở rộng ra xúc tiến NK hàng hóa và dịch vụ.

Thúc đẩy xuất khẩu - Cần giải pháp đồng bộ
Tiến sĩ Võ Trí Thành – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương

“Phải xúc tiến cả NK để tìm được đối tác nào cung cấp được nguyên nhiên liệu tốt nhất, giá cả hợp lý nhất nếu muốn tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu. Hơn nữa, hiện Việt Nam nhập siêu dịch vụ rất lớn, như năm vừa qua lên đến trên 50 tỷ USD thì chúng ta cần tư duy về xúc tiến theo hướng đầy đủ”- ông Thành nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn của DN, ông Võ Hoàng An - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam - bày tỏ, các DN nói chung và DN cao su nói riêng mong muốn được nhà nước tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động XTTM để mở rộng và đa dạng hóa thị trường.

Theo ông An, hiện kinh phí hỗ trợ hoạt động XTTM đối với ngành cao su còn hạn chế, nhiều DN nhỏ và vừa ít có khả năng tìm nguồn khách hàng mới…

Trong khi đó, nhu cầu của thị trường thế giới về nguyên liệu cao su thiên nhiên và sản phẩm cao su ngày càng khó tính, tăng ít về lượng nhưng yêu cầu cao về chất lượng, đa dạng chủng loại và đặc tính kỹ thuật.

Bởi vậy, “DN Việt Nam rất cần được tiếp xúc và khảo sát trực tiếp những thị trường chiến lược, sản phẩm mới và tiếp cận với DN nước ngoài có tiềm năng lớn”- ông An khẳng định.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Cũng tại đây, ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện Tổ chức XTTM Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội - đã có những chia sẻ rất riêng về những biện pháp có thể đưa hàng Việt vào Nhật Bản.

Thúc đẩy xuất khẩu - Cần giải pháp đồng bộ
Ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện Tổ chức XTTM Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội

Theo ông, yếu tố quan trọng đầu tiên là phải tạo nên các sản phẩm có tính cạnh tranh. Để làm được điều này, Việt Nam cần phải giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, đào tạo nguồn nhân lực tốt có thể đáp ứng các yêu cầu của hoạt động sản xuất. “Tôi cho rằng sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Việt Nam cho các hoạt động trên là rất cần thiết nhưng quan trọng hơn là sự nỗ lực từ chính các DN”- ông Kawada nhấn mạnh.

Lấy dẫn chứng cho lập luận của mình, ông Kawada cho rằng, để giảm chi phí sản xuất, DN nên áp dụng một cách linh hoạt các FTA đã có hiệu lực, trong đó có TPP để cân nhắc việc có thể XK các sản phẩm với chi phí thấp hơn hay không?; hoặc là có thể mua được các nguyên vật liệu, linh phụ kiện với giá thấp hơn không?.

Bên cạnh đó, việc thu thập thông tin thị trường từ nơi XK, khâu kiểm tra cũng như việc khai thác thị trường bán, thị trường XK cũng rất quan trọng.

“Điều này có thể thực hiện thông qua việc tham dự các buổi giao lưu kết nối kinh doanh, hội đàm thương mại và tham dự vào các triển lãm quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Qua đó, DN sẽ có nhiều cơ hội để mở rộng việc XK hàng hóa”- đại diện JETRO khẳng định.

Ngoài ra, để có nguồn nhân lực tốt phục vụ cho sản xuất, theo vị chuyên gia này, Việt Nam có thể học hỏi mô hình của Nhật Bản trong việc thành lập trường đại học đào tạo các kỹ năng đặc biệt trên nhiều lĩnh vực; đồng thởi tổ chức các giải thưởng tôn vinh các lao động có kỹ năng.

Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động