Thứ tư 14/05/2025 05:00

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng, ngắn nhất có thể

Ngày 30/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đôn đốc các dự án cao tốc trên địa bàn đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là lần thứ 3 Thủ tướng trực tiếp tới khảo sát hiện trường thi công cây cầu này, sau chuyến khảo sát vào cuối tháng 11/2022 và chuyến công tác đầu Xuân Nhâm Dần (tháng 2/2022).

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61km bắc qua sông Tiền, đi qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long; kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020.

Có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, dự án cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Gói thầu chính do liên danh Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C thi công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Nhật Bắc/VGP

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi hoàn thành sẽ kết hợp với tuyến TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng đồng hồ hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành; công tác triển khai thi công đến nay đạt 70,73% giá trị các hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Phần đường và cầu dẫn đã cơ bản hoàn thành, phần cầu chính hiện đã thi công xong trụ tháp, đã căng cáp dây văng cho đốt dầm đầu tiên, hoàn thành dự án trong năm 2023.

Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài 22,97km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng; quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe. Công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đã bàn giao 100%. Dự án đã cơ bản hoàn thành các cầu, đắp nền đường đến cao độ gia tải và đang theo dõi diễn biến lún, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023.

Tặng quà, động viên công nhân trên công trường cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng biểu dương và đề nghị nhà thầu tiếp tục áp dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật tốt nhất, hiện đại nhất, tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, kíp, tổ chức thi công khoa học để bảo đảm tiến độ, phấn đấu rút ngắn tiến độ 3 tháng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đồng thời quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ để làm thêm các công trình quan trọng khác cho đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, Đồng bằng sông Cửu Long đã được quy hoạch 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang, nhiều dự án đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; các địa phương cần chủ động xây dựng các tuyến kết nối. Thủ tướng yêu cầu xây dựng các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra.

Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi". Qua đó, giảm được khâu giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.

PV

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Khánh thành cảng container quốc tế gần 7.000 tỷ đồng

Hoàn thiện hành lang pháp lý bảo vệ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam

Mở rộng không gian phát triển dược liệu từ rừng

Hải Phòng: Khánh thành Bến cảng Container quốc tế số 3, 4

Đảm bảo hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Mỗi đồng vốn Nhà nước đầu tư phải có mục tiêu sinh lời rõ ràng

Từ Nghị quyết 68 đến luật quản lý vốn: Nhận thức rõ hơn về vai trò doanh nghiệp nhà nước

Luật về vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Cần có cơ chế bảo vệ tài sản Nhà nước

Miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030: Cánh tay tài khóa hỗ trợ tam nông

Những mặt hàng nào được đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng?

Quốc hội xem xét loạt cơ chế đặc thù để phát triển TP. Hải Phòng

Chuyến công tác của Tổng Bí thư Tô Lâm: Mở ra chương mới hợp tác với các nước bạn bè truyền thống

Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh kỷ cương, cải thiện môi trường kinh doanh

Chính phủ đề xuất 41 chính sách đặc thù cho Hải Phòng đúng dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng

Bố trí kinh phí kịp thời cho người lao động khi sắp xếp bộ máy

Tổng Bí thư Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Belarus

Việt Nam - Belarus nhất trí tăng kim ngạch xuất nhập khẩu

Siết chặt xử lý 7 hành vi gây lãng phí nghiêm trọng