Thứ bảy 10/05/2025 01:02

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo đủ cát cho dự án cao tốc qua miền Tây

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với chủ tịch UBND các tỉnh cùng các bộ liên quan xử lý vấn đề thiếu cát cho dự án cao tốc qua miền Tây.

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt bằng văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Bộ trưởng các bộ liên quan và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hàtrực tiếp họp, làm việc và giao trách nhiệm cho chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có đường cao tốc đi qua và các tỉnh có nguồn cát đắp nền đường (Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang) cùng các bộ Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và các nhà thầu thi công xử lý dứt điểm, bảo đảm đủ nguồn cát đắp nền đường cho các dự án.

Dự án cao tốc qua miền Tây đang thiếu cát để san lấp nền

Trước đó, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho biết khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai bốn dự án giao thông trọng điểm gồm Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh với tổng chiều dài 355km, tổng mức đầu tư khoảng 82.871 tỉ đồng.

Bốn dự án này cần 6,6 triệu m3 đá, 4,7 triệu m3 đất đắp, 53,68 triệu m3 cát đắp nền. Đối với đá, đất đã cơ bản đảm bảo đủ trữ lượng, chất lượng cho các dự án. Nguồn cát sông cung cấp cho các dự án chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng.

Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra, giao chỉ tiêu cho các tỉnh An Giang 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3 và ưu tiên bố trí ngay cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Tuy nhiên, đến nay việc cung ứng cát cho các dự án vẫn thiếu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, mặc dù trữ lượng cát đắp nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ. Nếu các địa phương không sớm hoàn thành thủ tục để cung ứng cát theo kế hoạch sẽ ảnh hưởng tiến độ hoàn thành các dự án.

Về việc nghiên cứu sử dụng nguồn cát biển, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo triển khai thi công thử nghiệm cát biển đắp nền đường trên đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 7-2023.

Theo kết quả thí nghiệm mẫu cát lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng, cát biển có các chỉ tiêu cơ lý, hóa học cơ bản đáp ứng yêu cầu. Bộ đang tiếp tục theo dõi, quan trắc về chỉ tiêu môi trường, dự kiến cuối năm 2023 sẽ có kết quả đánh giá.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Văn phòng Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

Thiếu tướng Nguyễn An Phong giữ chức Chính ủy Hải quân

Khi ‘lòng xe điếu’ được chứng nhận sản phẩm gia truyền nổi tiếng quốc gia’?

Bàn giao chức Phó Chính ủy Quân khu 3 giữa hai Thiếu tướng

Trung tướng Đào Tuấn Anh giữ chức Tư lệnh Quân đoàn 34

Đại biểu đề xuất đánh thuế vào một mặt hàng liên quan thói quen trăm triệu người

Mận cherry Sơn La đổ bộ Hà Nội, giá siêu rẻ

Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Đảng bộ Tiểu đoàn DK1 bước vào nhiệm kỳ mới

70 năm ngành điện Hải Phòng: Dòng điện của niềm tin và khát vọng...

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí

Phát động cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí Cách mạng tháng Tám

Trường Sa xanh trong mắt vị tướng ngày trở lại

Vô lễ với cựu chiến binh, nam sinh Đại học Văn Lang bị kỷ luật khiển trách

Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên

Thời tiết hôm nay 9/5: Hà Nội ngày nắng nóng, đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2025: Gió nhẹ, sóng êm

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

Chuyện về những sĩ quan 'giữ lửa' giữa trùng khơi

PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội