Thông tin về tình hình ngoại thương của Algeria năm 2020

Theo ông Bouchelaghem, Tổng vụ trưởng Ngoại thương, Bộ Thương mại Algeria, năm 2020, tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này đã giảm 18%, chỉ đạt 34,4 tỷ USD còn kim ngạch xuất khẩu giảm 33%, chỉ còn 23,8 tỷ USD. Thâm hụt thương mại cả năm của Algeria lên tới 10,6 tỷ USD.

Nguyên nhân xuất khẩu giảm là do sụt giảm giá dầu trên thị trường thế giới và giảm cầu bởi những biện pháp phong tỏa kinh tế trong khi dầu khí là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, chiếm tới 94% tổng kim ngạch xuất khẩu của Algeria.

Năm 2020 là một năm xuất khẩu và nhập khẩu của Algeria chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng y tế kể từ tháng ba năm ngoái, buộc chính phủ đưa ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ lượng hàng cơ bản dự trữ thông qua việc cấm xuất khẩu 30 mặt hàng với thời gian 6 tháng có thể gia hạn.

3 tháng cuối năm 2020 đã chứng kiến việc phục hồi các hoạt động thương mại khi tổng trao đổi ngoại thương cả năm đã đạt 58 tỷ USD.

Một số ngành kinh tế, công nghiệp và nông nghiệp như chất dẻo, bao bì, xi măng, giấy, thực phẩm và chà là đã duy trì được hoạt động xuất khẩu năm 2020. Mặt khác, cũng trong năm 2020, Algeria đã tiến hành đánh giá lại một cách tổng thể Hiệp định liên kết với EU, Hiệp định tự do mậu dịch khu vực Ả râp và Hiệp định ưu đãi với Tunisia.

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại số 1 của Algeria chiếm 17% kim ngạch nhập khẩu của quốc gia Bắc Phi này, tiếp đến là Pháp (10%), Italia (7%), Đức (6,5%) và Tây Ban Nha (6,2%). Tính theo khối nước, EU vẫn là đối tác xuất khẩu lớn nhất vào Algeria nhờ vị trí địa lý gần gũi, hiệp định liên kết song phương và chất lượng sản phẩm.

Thông tin về tình hình ngoại thương của Algeria năm 2020

Hợp lý hóa nhập khẩu và đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu quốc gia

Về các biện pháp nhằm hợp lý hóa nhập khẩu và tăng cường xuất khẩu, đại diện Bộ Thương mại cho biết, thực hiện chỉ thị của Tổng thống Abdelmadjid Tebboune là giảm kim ngạch nhập khẩu 10 tỷ USD, nước này đã thông qua nhiều quy định liên quan đến nhập khẩu hàng nông sản trong vụ thu hoạch, tạm dừng nhập khẩu thịt đông lạnh và tăng danh mục các mặt hàng chịu thuế phòng vệ bổ sung tạm thời.

Trong khuôn khổ đó, Bộ Thương mại đã xây dựng một nghị định về những điều kiện và cách thức nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa để bán lại nguyên trạng sau khi đã thu được 14 tỷ DZA (khoảng 105 triệu USD) vào năm 2019 từ việc tăng thuế quan.

Để thực hiện điều này, Bộ Thương mại đã phối hợp với các bộ ngành liên quan hoàn thiện một bộ hồ sơ kỹ thuật đặc biệt bao gồm các nghĩa vụ và văn bản pháp lý nhằm đấu tranh chống hiện tượng ghi hóa đơn cao hơn giá trị hàng nhập khẩu thực tế.

Năm 2020, một cơ sở dữ liệu quốc gia số hóa về các sản phẩm sản xuất tại Algeria và một cơ sở dữ liệu về các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đã được xây dựng nhằm hạn chế xuất khẩu những mặt hàng được trợ cấp và những sản phẩm có nguyên liệu được trợ giá.

Hai cơ sở dữ liệu này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách biết rõ hơn những mặt hàng được chế tạo tại Algeria và năng lực sản xuất trong nước, xác định những sản phẩm được phép nhập khẩu cũng như những công ty sản xuất và xuất khẩu.

Các ngân hàng dữ liệu này cực kỳ quan trọng cho phép chính quyền địa phương có cái nhìn chính xác để đưa ra những quyết định đúng đắn ngay lập tức nhất là nền kinh tế Algeria phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu lửa.

Mặt khác, Bộ Thương mại hiện đang tập trung vào việc hoàn thành đề án Chiến lược xuất khẩu quốc gia được soạn thảo cùng với các doanh nghiệp, chuyên gia và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC).

Liên quan đến việc hỗ trợ các khoản chi vận chuyển hàng dành cho các nhà xuất khẩu địa phương thông qua Quỹ đặc biệt về xúc tiến xuất khẩu, ông Bouchelaghem cho biết Bộ đang tiến hành thanh toán 8.600 hóa đơn,

Thúc đẩy trao đổi thương mại với các khu vực Ả rập và châu Phi

Lĩnh vực thương mại nhắm tới mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD các sản phẩm ngoài mặt hàng dầu khí vào năm 2021 trong khuôn khổ chiến lược xúc tiến xuất khẩu quốc gia, song song với hợp lý hóa nhập khẩu bằng cách giảm dần việc mua hàng nước ngoài.

Trong phạm vi Đại khu vực tự do mậu dịch Ả rập (GZALE), ông Bouchelaghem cho biết, Algeria chủ yếu giao dịch với 3 nước là Tunisia, Ai Cập và Maroc, chiếm tới 80% quan hệ thương mại giữa Algeria với các nước Ả rập và châu Phi. Kim ngạch trao đổi giữa Algeria và châu Phi không vượt quá 3 tỷ USD (1,5 tỷ USD xuất khẩu và 1,5 tỷ USD nhập khẩu) trong năm ngoái.

Để thúc đẩy trao đổi thương mại và xuất khẩu, Bộ Thương mại đã tổ chức vào tháng 11/2020 13 cuộc họp với các doanh nghiệp trong nhiều ngành hàng trong đó có chà là, xi măng, mỹ phẩm, giày dép, vải, dụng cụ trường học….

Nhằm tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu trong đại dịch Covid-19, một cơ chế hàng đổi hàng đã được thực hiện tại các cửa khẩu với các nước láng giềng như Mauritania, Mali và Niger, đồng thời giám sát việc tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Cũng trong năm 2020, Chính phủ Algeria đã soạn thảo một số văn bản pháp lý để thành lập các khu thương mại tự do ở phía Nam nước này nhằm thúc đẩy thương mại với châu Phi, chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do mậu dịch lục địa châu Phi.

Tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và những biện pháp hạn chế nhập khẩu, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria chỉ đạt 148,21 triệu USD, giảm 20% so với năm 2019, gồm các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê 93,77 triệu USD, kim loại thường và sản phẩm 12,37 triệu USD, sản phẩm hóa chất 5,5 triệu USD, thủy sản 3,2 triệu USD, hạt tiêu 1,82 triệu USD, hàng hóa khác 31,2 triệu USD…

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Angerie
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động