Tăng cường xúc tiến thương mại tại địa phương của Algeria

Ngày 2/4, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng TM và CN Béjaia tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa 2 nước.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Algeria nói chung và tỉnh Béjaia nói riêng, ngày 02/4/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Béjaia tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước.

Tham dự cuộc gặp về phía tỉnh Béjaia có ông Mamasse Samir, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp, ông Sayed Ahmed Ghali, Giám đốc Sở Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu, ông Ait Kheddache Salah, Chủ tịch Hội đồng các nhà sản xuất ô liu, ông Bousjasi Sofiane, đại diện cảng biển Béjaia và 15 doanh nghiệp địa phương hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm, bao bì, logistics, kho lạnh...

Tăng cường xúc tiến thương mại tại địa phương của Algeria

Các đại biểu tham dự Buổi tọa đàm ngày 02/4/2024 tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Béjaia

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp cho biết Béjaia là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc đất nước, cách thủ đô Algiers khoảng 300km, có cảng biển đứng thứ hai tại Algeria, đồng thời là trung tâm thương mại và công nghiệp lớn. Với dân số khoảng 1,2 triệu người, tỉnh có 04 khu công nghiệp và 31.746 doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, gỗ và giấy, luyện kim, cơ khí, điện, điện tử, vật liệu xây dựng và dệt may.

Trên địa bàn tỉnh có một số công ty đang nhập khẩu cà phê, gia vị từ Việt Nam và xuất khẩu bột minh quyết. Với 100 km bờ biển, Béjaia còn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Ông Mamasse Samir kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, liên doanh liên kết trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Tỉnh luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài với nhiều chính sách ưu đãi về thuế và cho thuê đất công nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu tóm tắt tình hình kinh tế, ngoại thương của Việt Nam và quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại song phương ước đạt khoảng 250 triệu USD năm 2023, tăng 68% so với năm 2022. Ông cũng cung cấp thông tin và mời các doanh nghiệp Algeria tham dự Triển lãm kết nối Chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Viet Nam International Sourcing) diễn ra từ 6-8/6/2024 tại TP.Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, Thương vụ cũng trưng bày catalogue và hàng mẫu cà phê, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, cơm dừa, gỗ dán… của các doanh nghiệp Việt Nam cho các đại biểu tham dự.

Các doanh nghiệp tại Béjaia bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm nhập khẩu như: cà phê thô, hạt điều, đường, hạt đậu nành, hạt hướng dương (để sản xuất dầu ăn), túi, bao đựng, nguyên liệu sản xuất nút chai, các mặt hàng thể thao từ Việt Nam và mong muốn xuất khẩu dầu ôliu, bột minh quyết, bơ thực vật margarine, nước sốt… sang Việt Nam, cũng như tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực sản xuất hàng dệt may, chế biến nông sản, sản xuất thiết bị làm lạnh, logistics và du lịch.

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 đạt khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt 85 tỷ USD.

Dân số Algeria tương đối đông, hơn 46 triệu người, trong khi GDP bình quân đầu người là hơn 4.100 USD với sức mua khá lớn. Algeria có trữ lượng khí tự nhiên đứng thứ 7 và trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 14 trên thế giới.

Kim ngạch xuất khẩu dầu khí chiếm đến 90% tổng giá trị xuất khẩu của nước này. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa nói chung của Algeria đạt 40 tỷ USD năm 2023.

Mặc dù Algeria đang chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, song nước này vẫn phải nhập khẩu hầu hết các mặt hàng trong đó có 50% là lương thực, thực phẩm.

Thị trường Algeria có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản như càphê thô, hạt tiêu, hạt điều, cơm dừa, thủy sản nước ngọt… Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, trao đổi thương mại song phương ước đạt khoảng 250 triệu USD năm 2023, tăng 68% so với năm 2022.

Hoàng Đức Nhuận
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Mobile VerionPhiên bản di động