Hội thảo được tổ chức với mục đích giúp các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đường bộ, tiếp cận một cách có hệ thống và an toàn đối với an toàn giao thông đường bộ cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận dụng các yêu cầu của Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 vào hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp.
Thiệt hại lớn vì tai nạn giao thông
Tại hội thảo, Thạc sỹ Lê Minh Châu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội An toàn Giao thông Việt Nam cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới và nhiều nghiên cứu, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra tại Việt Nam hiện nay chiếm tới 2,9% GDP hàng năm. Năm 2017, ước tính thiệt hại vì tai nạn giao thông trên 5 tỷ USD/năm, tương đương khoảng 320 tỷ đồng/ngày.
Hội thảo thu hút đông các đại biểu tham dự |
Bên cạnh đó, theo số liệu Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, chi phí cho mỗi ca tai nạn giao thông ước tính trung bình 30 - 32 triệu đồng. Ngoài ra, tính đến 15/8/2018, công an các đơn vị, địa phương đã kiểm tra xử lý 3.127.113 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 2.013,21 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 265.942 trường hợp; tạm giữ 495.010 phương tiện các loại.
Trước vấn đề này, ông Trần Hữu Minh, đại diện Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho rằng, trong những năm qua tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam đã được kiềm chế, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm xuống dưới 9.000 người/năm, nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều yếu tố gây tai nạn giao thông.
Theo thống kê, tại Việt Nam hiện có khoảng 3,7 triệu ô tô và 57 triệu xe máy lưu hành. Phương tiện cơ giới tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Trung bình mỗi năm có hơn 3 triệu xe máy và 300.000 ô tô đăng ký mới, tương đương với 850 xe ô tô mới và 9.000 xe máy mới mỗi ngày. Điều nay đã gây sức ép rất lớn lên hệ thống giao thông. Thêm vào đó là tốc độ đô thị hóa, cơ giới hóa tăng chóng mặt trong khi chính sách quản lý chưa theo kịp thực tế.
Công cụ hỗ trợ hữu ích
Theo Thạc sỹ Lê Minh Châu, an toàn giao thông là một tiêu chí quan trọng trong chất lượng dịch vụ của một đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp; tác động lớn đến uy tín, sức cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh, giảm các chi phí… Việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn ISO 39001:2014 để đảm bảo an toàn giao thông là một lựa chọn đúng đắn.
Ông Trần Hữu Minh cho hay, tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 là công cụ hỗ trợ hữu ích để các cơ quan quản lý nhà nước tham khảo hoạch định chính sách pháp luật liên quan tới hạ tầng giao thông, phương tiện, người lái, ứng phó sau tai nạn, giáo dục an toàn giao thông và bảo hiểm. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải có thể áp dụng tiêu chuẩn này vào quản lý an toàn giao thông của doanh nghiệp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 quy định các yêu cầu và hướng dẫn đối với hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, có thể áp dụng trong tất cả các khâu từ quy hoạch, thiết kế, xây dựng, khai thác, vận hành, bảo trì bảo dưỡng hệ thống giao thông đường bộ. Theo đó, tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 có tác dụng không những đối với doanh nghiệp vận tải mà còn là công cụ hỗ trợ rất hữu ích cho tất cả các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tới an toàn giao thông.
Hội thảo là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các nội dung của nhiệm vụ nghiên cứu triển khai cấp nhà nước “Thúc đẩy áp dụng hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014”. Ngoài các hội thảo được tổ chức tại ba miền, nhiệm vụ còn giúp triển khai áp dụng thành công TCVN 39001:2014 cho 10 doanh nghiệp thí điểm thuộc các lĩnh vực vận tải đường bộ, đầu tư phát triển đường cao tốc, tư vấn thiết kế giao thông vận tải, các tổ chức doanh nghiệp chó tương tác với hệ thống giao thông đường bộ và đào tạo đội ngũ chuyên gia tư vấn và chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý an toàn giao thông… |