Thứ hai 23/12/2024 12:56
TP. Hồ Chí Minh

Thị trường quà tặng 8/3: Chợ hoa, cửa hàng ế ẩm, doanh thu giảm 80%

Khác với không khí sôi động nhộn nhịp mọi năm, thị trường quà tặng ngày 8/3 tại TP. Hồ Chí Minh năm nay có phần ảm đạm hơn khi lượng khách mua hàng sụt giảm tới 70 - 80%.

Chợ hoa, cửa hàng truyền thống ế ẩm

Dù ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đang đến gần, song trái với cảnh nhộn nhịp vốn có, thị trường năm nay vô cùng đìu hiu. Ghi nhận tại các tuyến đường chuyên bán hoa tươi và quà tặng như Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Nguyễn Trãi (quận 5), Hai Bà Trưng (quận 1), khá vắng vẻ. Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, không khí cũng im ắng lạ thường.

Chợ Hoa Hồ Thị Kỷ vắng khách

Theo nhiều tiểu thương tại chợ, đây là năm đầu tiên, chợ hoa ế ẩm trong dịp 8/3. Chị Chi, chủ cửa hàng hoa Diễm Chi cho biết, năm nay doanh cửa hàng chị đã giảm 80% so với năm trước. Những ngày này năm 2019, chợ đông đúc, người mua chen nhau đi, các cửa hàng đều phải thuê thêm người làm, thì năm nay chợ chỉ lác đác vài người, dù chỉ còn hai ngày nữa là tới ngày 8/3.

Theo chị Chi, năm nay cửa hàng chị đã chuẩn bị khá nhiều loại hoa như hoa hồng, hoa ly, cát tường, hoa lan, hướng dương… để bán trong dịp này. Bên cạnh các loại hoa nội, năm nay chị còn nhập thêm hồng ngoại như hoa hồng Ecuador, hoa hồng đệ nhất. Tuy nhiên, lượng khách thưa thớt khiến chợ ế ẩm kéo theo giá bán cũng giảm theo. Hiện hoa hồng Đà Lạt được bán với giá 3.000 - 4.000 đồng/bông, hướng dương 4.000 - 5.000 đồng/bông. Riêng hồng ngoại có mức giá cao hơn, dao động từ 30.000 - 90.000 đồng/bông tùy loại. “Với sức mua ảm đạm như hiện nay thì giá hoa năm nay sẽ không tăng so với năm trước”, chị Chi cho biết.

Cũng như chị Diễm, chủ một shop hoa trên đường Kỳ Đồng, quận 3 cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng “tê liệt” của thị trường. Theo chị Diễm, để tăng sức mua, cửa hàng chị đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mua, tuy nhiên vẫn không cải thiện được tình hình. “Do dịch bệnh nên mọi người hạn chế ra đường, đến cửa hàng hay những nơi đông người chứ không phải do giá đắt hay rẻ”, chị Diễm nhận xét.

Không chỉ hoa tươi, mà các cửa hàng quà tặng, hàng lưu niệm cũng chung cảnh ngộ. Chị Ngô Mai Trang, nhân viên một cửa hàng quà lưu niệm trên đường Hai Bà Trưng cho biết, những năm trước, ngay từ những ngày đầu tháng 3, cửa hàng đã phải thuê thêm nhân viên để gói quà, bán hàng cho khách, đặc biệt trong 3 ngày cao điểm từ 6 - 8/3. Tuy nhiên năm nay, khách thưa thớt, giảm tới 70% nên chỉ còn 2 người bán.

Sôi động thị trường quà tặng online

Trong khi chợ hoa và các cửa hàng rơi vào ảm đạm thì thị trường quà tặng online có phần sôi động hơn. Trên nhiều trang thương mại điện tử, hàng loạt các chương trình khuyến mãi được tung ra để thu hút khách hàng.

Dịch vụ đặt hoa trực tuyến thu hút khách hàng hơn so với mua ngoài cửa hàng truyền thống

Chị Nguyễn Thanh Thúy, chủ cửa hàng quà lưu niệm trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức cho biết, để hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cửa hàng tôi đã mở thêm dịch vụ đặt hàng online và vận chuyển cho khách. Chính vì vậy, từ đầu thàng 3, nhân viên cửa hàng đã luôn bận rộn với việc chốt đơn, gói quà và vận chuyển.

Theo anh Nguyễn Ngọc Duy (quận Thủ Đức), trước tình hình dịch bệnh, nhiều cửa hàng đã mở thêm kênh bán online, và giao hàng tận nơi. Điều này rất tiện cho khách hàng, thêm vào đó, đặt online còn có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá với nhiều mặt hàng khác nhau.

“Nhiều mặt hàng giá trị lớn như vàng, bạc, mỹ phẩm cao cấp cũng có thể đặt online. Bản thân mình cũng hay mua hàng online để tặng. Tuy nhiên, với kênh bán hàng online, người tiêu dùng sẽ phải "thông thái" hơn trước khi bấm nút mua hàng hay chốt đơn hàng trên các trang bán hàng qua mạng’, anh Duy chia sẻ.

Kim Ngân

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều