Thị trường quà biếu: Hàng nội "thắng thế"

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Lúc này, tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội, các sản phẩm phục vụ quà biếu Tết, đặc biệt đối với các mặt hàng bánh, mứt kẹo, trà và các loại nước uống chủ yếu là hàng sản xuất trong nước đã được bày bán nhiều.

CôngThương - Giỏ quà Tết nghiêng nhiều về hàng Việt

Nếu như những năm trước, bánh kẹo được dùng làm quà biếu dịp Tết đa số khách hàng đều “sính ngoại” với các thương hiệu nổi bánh kẹo nổi tiếng là của Đan Mạch, Malaysia, Indonesia, Pháp… Nhưng tại thời điểm này, trên thị trường các sản phẩm bánh kẹo từ phân khúc trung bình đến cao cấp của các một số thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị đã được nhiều người lựa chọn làm quà tết.

Chị Thanh Hà (Giảng Võ- Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, nếu đặt quà biết Tết tôi phải đặt mua bánh kẹo ngoại trước một vài tháng, vừa đắt vừa tốn kém. Năm nay, tôi thấy hàng nội giá tiền thì vừa phải, chất lượng cũng chẳng thua kém gì hàng ngoại nhập. Cứ hàng trong nước là yên tâm rồi!”

Trên thực tế, bánh kẹo nội bây giờ mẫu mã đã đẹp phong phú, đa dạng, xuất xứ rõ ràng và chất lượng lại chẳng thua kém gì hàng ngoại nhập. Một xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Trước đây số người hỏi tin dùng hàng Việt dưới 30%, nhưng đến thời điểm này đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước cũng chiếm 80-90%. Chẳng hạn: Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị Vinatex- mart 100% hàng sản xuất trong nước.

Theo khảo sát của phóng viên tại các siêu thị BigC, Fivimart, Intimex... cơ cấu giỏ quà Tết cũng nghiêng về hàng nội với giá dao động từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng/giỏ.

Trừ sản phẩm rượu ở các giỏ quà Tết trung và cao cấp, còn lại khoảng 97% hàng hóa trong giỏ quà là hàng sản xuất tại Việt Nam gồm mứt bánh, kẹo, cà phê, trà hạt điều, khô bò lạp xường…”- Đại diện hệ thống Siêu thị BigC chia sẻ.

Với việc tiêu dùng hàng Việt đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước và là hành động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đặc sản Việt cũng lên ngôi

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, ngoài những giỏ quà phong phú thì nhiều đặc sản hàng Việt như thịt trâu, thịt bò, thịt lợn gác bếp; lạp xường; gạo nếp nương Điện Biên; nấm hương rừng; bưởi Diễn; giò me… cũng được nhiều người quan tâm để đi biếu quà Tết.

Anh Nguyễn Văn Sự (Liễu Giai- Hà Nội) kể, các sếp thì cao lương mĩ vị loại nào chẳng có, tiền thì lại càng không thiếu nên tôi đã tìm tới những món quà đặc sản như bưởi Diễn- loại bưởi đặc sản ở vùng đất Diễn. Tôi đã tới tận vườn để hái, chọn từng quả vừa tươi ngon, vừa không lo dùng chất bảo quản. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa quả Trung Quốc đội lốt hàng Việt. Tự tay hái trên cây vừa thể hiện tấm lòng, vừa đảm bảo chất lượng. Giá dao động từ 50.000-70.000 đồng/quả đối với gốc cỗi. Còn nếu đặt mua trước khoảng 2-3 tháng, giá mua tại vườn khoảng 30.000-45.000 đồng/quả.

Còn với chị Thảo (Xuân Đỉnh, Hà Nội) lại chọn đặc sản của chính quê hương mình như thịt trâu, lạp sườn gác bếp Cao Bằng, măng khô, nấm hương rừng, miến dong để chọn quà biếu sếp và nhà chồng.

Tuy hàng nội chiếm ưu thế nhưng cũng không ít nơi nhập bánh, kẹo ngoại, các loại đặc sản "giả", không rõ nguồn gốc, chất lượng để làm giỏ quà biếu Tết. Do đó, người tiêu dùng khi mua nên chọn sản phẩm chất lượng của thương hiệu uy tín, đừng vì giá rẻ hay chuộng "mác" ngoại mà mua bánh kẹo, đặc sản giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Thu Phương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Xem thêm