Thị trường mặt bằng bán lẻ tiếp tục sôi động

Đó là nhận định của Công ty TNHH CBRE Việt Nam nêu trong báo cáo về tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 2/2014 công bố ngày 2/7/2014.

CôngThương - Báo cáo này nhìn nhận, trong thời gian sắp tới, thị trường bán lẻ tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ nhộn nhịp hơn và sẽ có thêm các nhà bán lẻ tham gia. Theo CBRE, Việt Nam xếp hạng thứ hai trong 10 nước hấp dẫn nhất đối với các nhà bán lẻ châu Á trong năm 2014. Có gần 50% các nhà bán lẻ cho rằng họ sẽ lựa chọn các thành phố lớn của Việt Nam để mở trung tâm bán lẻ. Một khảo sát khác do CBRE thực hiện cũng cho thấy Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nằm trong danh sách 10 thành phố được lựa chọn để mở cửa hàng trong năm 2014.

Ông Richrad Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam phân tích, Việt Nam nằm trong số các “thị trường cuối cùng” mà các phương thức thương mại hiện đại còn chưa phổ biến. Thêm nữa là Việt Nam với 90 triệu dân trong đó lực lượng trẻ chiếm số đông trong cơ cấu dân số cũng tạo ra sự hấp dẫn với các nhà bán lẻ nước ngoài còn chưa vào Việt Nam.

Về khía cạnh pháp lý, Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1/2015 theo quy định của WTO.  Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Việt Nam đã cho giảm mức thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN xuống còn 0% cho 10.000 hàng hóa chịu thuế. Mặc dù đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các nhà bán lẻ quốc tế và hàng hóa gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng đồng thời cũng sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh lên các nhà bán lẻ trong nước với các trung tâm thương mại đầu tư bởi nhà  đầu tư nước ngoài có mô hình hiện đại, đã được kiểm chứng.

Liên quan đến các chỉ số cụ thể, báo cáo của CBRE cho biết, trong quý 2I/2014, tại Hà Nội không có dự án mới gia nhập thị trường.  Do đó, nguồn cung không đổi ở mức 602.938 m2 diện tích cho thuê thực, bao gồm 20 trung tâm thương mại, 2 trung tâm mua sắm tổng hợp và 8 sảnh hương mại. Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt khoảng 38,9 USD/m2/ tháng, giảm 1,9% so với quý trước.  Cũng so với quý trước, giá thuê giảm 2,2% tại khu vực trung tâm và giảm 1,9% tại khu vực ngoài trung tâm. Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong quý II/2014 là 18,2%, tăng 3,8 điểm phần trăm so với quý trước và 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.  Tỷ lệ trống của trung tâm thương mại tăng 3,5 điểm phần trăm, đạt 18,6%. 

Liên quan đến mô hình chợ truyền thống chuyển đổi sang trung tâm thương mại hiện đại hoạt động kém hiệu quả ở Hà Nội, ông Richard Leech cho rằng, vấn đề không phải do mô hình này có vấn đề. Bằng chứng là mô hình này đã xuất hiện ở nhiều nước châu Á và cũng đã rất thành công, điển hình là ở Philipinnes. Vấn đề là cách thức quản lý, quy mô hoạt động như thế nào. Những chợ truyền thống chuyển sang mô hình trung tâm thương mại hiện đại hoạt động thiếu hiệu quả ở Hà Nội là do không gian ở đó đã bị “băm” nhỏ dẫn đến việc khó quản lý các loại hàng hóa và khiến người dân không mấy mặn mà với các trung tâm này.

Quang Lộc

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Xem thêm