Thị trường giỏ quà Tết: Tết Việt, hàng Việt chiếm ưu thế
Còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm này thị trường giỏ quà Tết tại Nghệ An đã bắt đầu sôi động. Theo nhiều doanh nghiệp bán lẻ, năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài đã khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Điều này cũng tác động đến thị trường giỏ quà tặng của năm nay.
Dạo quanh một vòng các khu mua sắm, hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.Vinh như MM Mega Market, BigC, hệ thống Vinmart, Maximax... các mẫu giỏ quà Tết năm nay cũng đa dạng, phong phú tập trung vào các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam và có mức giá tầm trung được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất. Ưu điểm của các loại giỏ quà này là chất lượng và xuất xứ bảo đảm, giá cả lại hợp túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng.
Hàng Việt chiếm lĩnh trong các giỏ quà Tết |
Ông Bùi Công Việt - Giám đốc siêu thị MM Mega Market Nghệ An cho hay, để kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu, cơ cấu hàng hóa trong dịp Tết năm nay cũng được MM Mega Market chọn lọc, phân khúc cho phù hợp theo hướng thiết thực, tiết kiệm nhất. MM Mega Market cũng chia các mẫu giỏ quà có giá từ 300.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/giỏ. Các loại hàng hóa trong giỏ quà cũng đa dạng từ bánh mứt, cà phê, trà, lạp xưởng, hoa quả sấy khô, nước trái cây đóng hộp...
Bên cạnh những giỏ quà bánh kẹo thì cũng nhiều khách hành hỏi mua những giỏ quà kết trái cây, đặc biệt là nông sản vùng miền trong nước. Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000- 500.000 ngàn đồng/giỏ tùy loại hoa quả, bao gồm các loại trái cây Việt như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Vinh, xoài Cát Chu, nho Ninh Thuận...
Tại BigC Vinh năm nay siêu thị đã đưa ra hàng trăm giỏ quà có nhiều mức giá khá dễ chịu, dao động từ 99.000 đồng cho đến 3 triệu đồng/giỏ hay hộp quà. Các giỏ/hộp quà Tết của BigC tập trung vào các sản phẩm đặc trưng ngày Tết, trong đó trên 90% là hàng Việt như: Bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà, rượu... Đơn cử như giỏ quà hương vị Tết có mức giá từ 450.000– 650.000 đồng/giỏ bao gồm các sản phẩm đặc sản vùng miền như hạt điều rang, cà phê từ Tây Nguyên, hoa quả sấy các tỉnh phía Nam… như trà xanh Hùng Thái (Thái Nguyên), bơ đậu phộng Dat Butter (Củ Chi), trà Cung đình Huế… Ngoài ra năm nay còn có giỏ quà mặn như, nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, gạo…
“Siêu thị sẽ linh hoạt làm các loại giỏ theo yêu cầu của khách hàng, chứ không chỉ dừng ở bán các giỏ quà có sẵn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng. Ngoài các mẫu giỏ quà gói sẵn, các siêu thị đều nhận gói theo yêu cầu khách hàng. Nhiều nhãn hàng như Chinsu, Meizan, Neptune, Nescafe... cũng giới thiệu hộp quà Tết được đóng gói với các sản phẩm cùng thương hiệu.
Các giỏ hàng có giả cả khá dễ chịu, với nhiều phân khúc. |
Năm nay, bên cạnh các giỏ quà truyền thống, khách hàng còn có thể chọn lựa các giỏ quà theo sở thích, nhu cầu riêng với đa dạng về mẫu mã, giá cả. Đặc biệt, còn có giỏ quà chuyên về các thực phẩm tốt cho sức khỏe như nước ép trái cây, các loại đặc sản từ các vùng miền, các sản phẩm “nhà làm” mang đậm hương vị Tết xưa cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn… ông Trần An Khang- Giám đốc BigC cho hay.
Tại các tuyến phố chuyên bán thực phẩm bánh kẹo, hay tại một số khu chợ truyền thống... nắm bắt nhu cầu thị trường là người tiêu dùng sẽ bớt lại chi tiêu nên các cửa hàng đã tăng nhiều hơn những mẫu giỏ quà ở phân khúc bình dân. Các mặt hàng xa xỉ như rượu ngoại trong giỏ quà sẽ ít hơn những năm trước mà thay vào đó là hàng Việt. Giá các giỏ quà từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng/giỏ.
Bà Nguyễn Thị Hiền - Đại lý Dũng Hiền trên đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh cho hay, các giỏ quà năm nay có giá mềm vì sử dụng các sản phẩm bánh kẹo nội nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, mẫu mã đẹp. Sức mua trên thị trường cũng khá chậm, nhất là các đơn đặt hàng lớn từ các doanh nghiệp rất ít so với các năm trước đây.
Trong thời gian này, nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh, các siêu thị cũng như các cửa hàng kinh doanh giỏ quà Tết đẩy mạnh dịch vụ mua sắm online. Chỉ cần ngồi ở nhà, người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm mà mình ưng ý, sau đó hàng sẽ được ship đến tận địa chỉ mà không tốn thời gian di chuyển.
Ngoài bán hàng trực tiếp trên các trang thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... các sản phẩm giỏ quà Tết cũng được giới thiệu rất nhiều. Các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), thương hiệu nông sản địa phương cũng được đưa vào giỏ quà Tết mang phong vị truyền thống đậm chất vùng miền ở Nghệ An như giò me Nam Nghĩa, trà hoa vàng, nước mắm truyền thống, các loại Trà thảo dược của Pù Mát … giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Chị Hoàng Hà (Vinh Tân- TP Vinh) chia sẻ năm nay do kinh tế khó khăn nên gia đình chị chỉ lựa chọn giỏ quà Tết thiên về các loại thực phẩm, trái cây sạch, các sản phẩm về sức khỏe để biếu người thân trong gia đình thay vì các sản phẩm xa xỉ. Ngoài ra, các giỏ quà Tết do được gói sẵn, khách hàng khó kiểm tra, nên khi mua, khách hàng lưu ý chọn mua tại những điểm bán uy tín. Khi mua số lượng nhiều cần kiểm tra chủng loại hàng trước khi cho đóng gói…chị Hoàng Hà lưu ý.