Thay đổi tư duy về logistics để đón cơ hội từ EVFTA
Thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, 14h ngày 23/9/2024 tới đây, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn Logistics Khu vực châu Âu - châu Mỹ 2024” với chủ đề “Nắm bắt cơ hội từ EVFTA và các thay đổi của ngành logistics để hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường EU”.
Diễn đàn sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của các đại biểu đến từ nhiều Bộ, ngành, doanh nghiệp trong nước và khu vực châu Âu, châu Mỹ...
14h ngày 23/9/2024 tới đây, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn Logistics Khu vực châu Âu - châu Mỹ 2024” với chủ đề “Nắm bắt cơ hội từ EVFTA và các thay đổi của ngành logistics để hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường EU. Ảnh: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ |
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho biết, Diễn đàn được tổ chức nhằm cung cấp những thông tin cập nhật về biến động thị trường ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, cũng như các quy định mới của EU (Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon - CBAM, /chu-de/trung-tam-logistics.topic…); từ đó giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các thay đổi, xây dựng chiến lược phù hợp và điều chỉnh kế hoạch vận hành hiệu quả, đồng thời hiểu rõ các yêu cầu cần thiết để giảm thiểu chi phí phát sinh.
Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh, Diễn đàn cũng là cơ hội để các chuyên gia giàu kinh nghiệm chia sẻ các giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả vận tải, và phát triển logistics bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường EU với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp đối mặt với các cơ hội và thách thức trong lĩnh vực logistics hiện nay.
Theo chương trình dự kiến, bên cạnh việc thông tin về tình hình kết nối logistics giữa Việt Nam và thị trường châu Âu, châu Mỹ, các đại biểu tham dự Diễn đàn còn thảo luận, trao đổi về những giải pháp tăng cường kết nối logistics nâng cao hiệu quả và tận dụng ưu đãi để hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Trong đó, các đại biểu sẽ tập trung vào chủ đề chính như: Logistics xanh: Định hướng phát triển bền vững; Vận tải đường bộ: Tình hình hiện tại và tiềm năng phát triển; Xu hướng chi phí vận tải Logistics giữa Việt Nam và EU...
Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh, ổn định nhất của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 14 - 16%/năm. Ảnh minh họa |
Logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh, ổn định nhất của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 14 - 16%/năm. Cùng với độ mở của nền kinh tế Việt Nam khi tham gia 17 FTA, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, trong đó có Hiệp định EVFTA, sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa gia tăng và là dư địa để ngành logistics tăng trưởng hơn.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, các FTA sẽ mang đến một số tác động tích cực, như tăng hiệu quả kinh doanh từ cải cách thủ tục hành chính; gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics; tăng quy mô thị trường logistics do tăng hoạt động xuất - nhập khẩu; thu hút đầu tư từ các nước. Hay việc hệ thống logistics và vận chuyển phải bảo đảm được các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn và quy trình kiểm soát quốc tế. Do đó, việc tham gia các FTA thế hệ mới, trong đó có EVFTA sẽ tạo thêm cơ hội phát triển cho ngành logistics Việt Nam.
Giới chuyên gia nhận định, các hiệp định thương mại tự do sẽ mang đến một số tác động tích cực, như: Tăng hiệu quả kinh doanh từ cải cách thủ tục hành chính; gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics; tăng quy mô thị trường logistics do tăng hoạt động xuất - nhập khẩu; thu hút đầu tư từ các nước. Tuy nhiên, đi kèm với đó cũng xuất hiện cả các động tiêu cực, như mức độ cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài sẽ gay gắt hơn. Hay việc hệ thống logistics và vận chuyển phải bảo đảm được các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn và quy trình kiểm soát quốc tế.
Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, trong đó có EVFTA sẽ tạo thêm cơ hội phát triển cho ngành logistics Việt Nam. Để tận dụng tốt cơ hội, một trong những yếu tố quan trọng là doanh nghiệp cần cải thiện quy mô vốn, năng lực quản lý và phạm vi hoạt động kinh doanh, đặc biệt thông qua việc tận dụng cơ hội liên doanh với các nhà đầu tư quốc tế.
Giới chuyên gia nhìn nhận, cơ hội là rất lớn. Ví dụ trong cam kết của Hiệp định EVFTA về mở cửa dịch vụ vận tải biển, điều kiện vận hành đội tàu treo cờ Việt Nam chỉ được thành lập liên doanh vốn nước ngoài đến 49%, thuyền viên quốc tịch nước ngoài không quá 1/3 định biên tàu, thuyền trưởng phải là công dân Việt Nam…
Vì thế, cơ hội thu hút đầu tư từ các công ty nước ngoài, tận dụng kinh nghiệm, kỹ năng quản trị, nguồn vốn, mạng lưới sẵn có của đối tác khi liên doanh với đối tác trong nước rất lớn.
Báo Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Diễn đàn...