Thứ ba 19/11/2024 17:27
Hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Động lực phát triển kinh tế xã hội

Thay đổi diện mạo nhờ du lịch

Từ một miền di sản đơn điệu và ít trải nghiệm, chỉ trong hơn nửa thập kỷ, Quảng Ninh đã liên tục thay đổi diện mạo nhờ phát triển hạ tầng giao thông du lịch.

Vùng vàng đen ngày nào giờ đã khác

“Chán lắm, có mỗi Vịnh thì đi làm gì?” – Anh Hùng giống như nhiều người dân thủ đô khác, 10 năm trước không ưu tiên chọn du lịch Hạ Long. Với thời gian di chuyển lên tới 4-5 tiếng qua các con đường nội thị cũ kỹ đôi khi bám đầy bụi than, anh thà bay vào TP. Hồ Chí Minh hay đi biển miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng. Nhưng, mọi chuyện giờ đã thay đổi, nhiều gia đình đã lựa chọn địa điểm du lịch là Quảng Ninh mà không chán, chỉ hai giờ đồng hồ vun vút trên cao tốc là đến nơi. Bởi vùng “vàng đen” ngày nào giờ đã khác.

Nhìn lại gần 10 năm trước, Hạ Long được gọi tên là “thành phố biển không có bãi tắm”. Năm 2014, con số du khách đến Quảng Ninh chỉ đạt 7,5 triệu lượt dù sở hữu lợi thế “hơn người” – Vịnh di sản lừng danh thế giới. Khách đến đây chỉ quẩn quanh ngắm vịnh rồi ăn hải sản, mọi thứ thật đơn điệu và nghèo trải nghiệm. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi sau cuộc “đổ bộ” của các công trình du lịch tầm cỡ và hạ tầng đồng bộ.

Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long

Cú “lột xác” đầu tiên phải kể đến là bãi tắm dài 2 km do Sun Group cải tạo và đầu tư ở trung tâm Bãi Cháy vào năm 2015, tạo nên một bãi biển đúng nghĩa cho người dân Hạ Long và du khách. Năm 2016, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long thực sự là một “vụ nổ Big Bang” đã đánh thức thành phố di sản với hệ thống ánh sáng hiện đại sáng bừng mỗi đêm, với cáp treo Nữ hoàng kiêu hãnh băng qua eo biển lên đỉnh Ba Đèo và một loạt trò chơi đỉnh cao lần đầu tiên có ở miền Bắc tại công viên Rồng và công viên nước. Sau đó, với một loạt sản phẩm du lịch tầm cỡ, từ các khu nghỉ dưỡng 5 sao sang trọng như Premier Village Hạ Long hay khu Yoko Onsen Quang Hanh với trải nghiệm tắm khoáng nóng sang trọng chuẩn phong cách Nhật, Quảng Ninh đã vươn lên thành một “ngôi sao” trong việc tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn cả bốn mùa.

Năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đón lượng khách kỷ lục - 12 triệu lượt khách, gấp đôi mục tiêu đặt ra trong quy hoạch phát triển tổng thể du lịch vịnh Hạ Long 10 năm trước. Năm 2019, du lịch Quảng Ninh đạt đỉnh với 14 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt, chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 6 tháng đầu năm 2022 sau khi mở cửa, tỉnh đã đón 5 triệu lượt khách. Từ một địa phương với ngành công nghiệp mũi nhọn là khai thác than, Quảng Ninh vươn lên trở thành một “ngôi sao” trong bức tranh du lịch cả nước. Hiệu ứng domino từ ngành du lịch phát triển đã thúc đẩy kinh tế cả tỉnh đi lên, thu nhập bình quân đầu người vượt 6.700 USD, gấp đôi trung bình cả nước.

Bứt phá nhờ hạ tầng đồng bộ và hiện đại

Sáng tạo, đổi mới sản phẩm du lịch – đó là bài toán đầu tiên mà ngành du lịch Quảng Ninh đã làm và làm rất thành công trong hơn nửa thập kỷ qua. Nhưng không chỉ đầu tư thuần sản phẩm du lịch, một mô hình rất thành công mà Quảng Ninh áp dụng là đầu tư hạ tầng để làm đòn bẩy phát triển du lịch.

Với chủ trương “giao thông luôn đi đầu”, trong nửa thập kỷ qua diện mạo của Quảng Ninh đã bứt phá ngoạn mục khi áp dụng chính sách “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” nhằm phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Đến nay, với sự chung tay của các tập đoàn lớn như Sun Group, Quảng Ninh đã trở thành một trong số ít địa phương có đủ hạ tầng giao thông từ đường bộ, đường biển và đường hàng không, và sở hữu số km đường cao tốc lớn nhất cả nước.

Có thể nói, nếu cảnh quan thiên nhiên hiếm có là điều kiện cần, thì hệ thống hạ tầng hiện đại và thuận tiện chính là điều kiện đủ để Quảng Ninh trở thành thủ phủ của du lịch miền Bắc.

Lễ hội Đình Trà Cổ (Móng Cái) thu hút nhiều du khách

Sau khi sân bay Vân Đồn khánh thành vào năm 2018, lần đầu tiên du lịch Quảng Ninh đón khách quốc tế trực tiếp từ đường bay thẳng kết nối Incheon (Hàn Quốc), Thâm Quyến (Trung Quốc), Trường Sa ở Hồ Nam (Trung Quốc), và tới đây là Nhật Bản. Trong khi đó, qua Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, hơn 32.000 lượt khách quốc tế từ đầu năm 2022 đến nay đã cập bến Hạ Long, trong đó nhiều nhất là dòng khách hạng sang đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Pháp…

Mới đây nhất, cú bứt phá mang tên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mà tỉnh chung tay cùng Sun Group kiến tạo đã tạo thêm hiệu ứng “vết dầu loang”, đưa Móng Cái chạm đến một dấu mốc lịch sử, khi đón lượng khách kỷ lục 150.000 lượt chỉ trong 4 ngày lễ dịp 2/9, chiếm hơn 60% trong tổng số 250.000 lượt du khách đến Quảng Ninh.

Rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 6 giờ xuống còn hơn 3 tiếng đồng hồ, cao tốc mang đến trải nghiệm du lịch hấp dẫn chưa từng có cho du khách khi sở hữu nhiều cây cầu vắt qua các eo biển, sông suối và núi đồi hùng vĩ. Và cũng rất dễ thấy, với cú hích từ tuyến cao tốc này, cơ hội để du lịch Móng Cái chuyển mình sẽ chỉ còn là vấn đề nay mai, nhanh thôi.

Có thể thấy, với sự sáng tạo của chính quyền trong việc làm mới sản phẩm du lịch và phát huy thế mạnh được thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là tinh thần “dám nghĩ dám làm” khi đặt niềm tin vào các doanh nghiệp tư nhân để triển khai các dự án hạ tầng và du lịch lớn trong chiến lược chuyển đổi phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh đã trở thành một bài học thành công trong việc vươn lên trở thành thiên đường du lịch.

Sáng tạo, đổi mới sản phẩm du lịch được ngành du lịch Quảng Ninh đã làm rất thành công trong hơn nửa thập kỷ qua. Không chỉ đầu tư thuần cho sản phẩm du lịch mà Quảng Ninh đã đầu tư hạ tầng để làm đòn bẩy phát triển du lịch.
Tiến Dũng - Thùy Lan
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh nỗ lực tăng thu ngân sách nội địa, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh: Liên kết hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tập thể

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Khai mạc Lễ hội Kanagawa Festival 2024 tại Đà Nẵng

Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định