Công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục được chỉ đạo sát sao
Theo Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Ban Chỉ đạo), tính đến ngày 14/11, trong tổng số 8 dự án trọng điểm thuộc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng có 2 dự án tạm dừng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn do chủ đầu tư chưa bố trí, chuyển kinh phí giải phóng mặt bằng và dự án Khu trung chuyển hàng hoá thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (giai đoạn 2) đang hoàn thành hồ sơ trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và đất rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.
“Kết quả, trong quý III đã tuyên truyền, vận động 581 cuộc, cho 10.859 lượt người, đã bàn giao mặt bằng 261,88ha, vận động, tuyên truyền được 708 hộ bàn giao mặt bằng, đối thoại cưỡng chế thu hồi đất 28 hộ”, Ban Chỉ đạo thông tin.
Ban Chỉ đạo đánh giá, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm quý III tiếp tục được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, điều hành sát sao, huy động toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo được phân công phụ trách các dự án trọng điểm và các Tổ công tác của Ban Chỉ đạo đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trực tiếp dự án, tổ chức các cuộc họp chuyên đề để chỉ đạo, đôn đốc sát sao, quyết liệt việc thực hiện các nội dung chỉ đạo tại các thông báo, kết luận kiểm tra, nhằm đẩy nhanh tiến độ và giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc.
Dự án Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Minh Hữu |
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục có nhiều đổi mới, quyết liệt, sát sao và hiệu quả hơn ngay từ cấp huyện, điển hình như 3 dự án: Nâng cấp đoạn Km18-Km80, quốc lộ 4B thuộc địa bàn huyện Lộc Bình và Đình Lập; dự án Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT thuộc địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng; dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư thuộc địa bàn các huyện Văn Lãng và Tràng Định.
“Mặc dù trong quý III đang hoàn thiện điều kiện triển khai công tác thu hồi đất nhưng các huyện, thành phố đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nên các trường hợp bị ảnh hưởng dự án đã đồng ý cho thực hiện đo đạc, kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường tạm tính, nhận tiền tạm ứng và bàn giao mặt bằng trước cho chủ đầu tư để thực hiện dự án”, Ban Chỉ đạo chỉ ra.
Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo, có nhiều khó khăn, vướng mắc chung trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, kể từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành chính thức có hiệu lực; trong đó tại Điều 254 Luật Đất đai năm 2024 quy định chuyển tiếp về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, trong thời gian UBND tỉnh chưa ban hành các quyết định liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền được giao trong Luật, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo xem xét cho phép tham chiếu quy định hiện hành tại Quyết định số 26/2022/QĐ-UBND ngày 13/10/2022; Quyết định số 02/2024/QĐ-UBND ngày 5/1/2024 và Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 16/4/2021 của UBND tỉnh để thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp bị ảnh hưởng tại các dự án đang triển khai.
Bên cạnh đó, một số trường hợp xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, trên đất công chưa được kiểm tra phát hiện kịp thời, không giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật, đất đai không đủ điều kiện bồi thường về nhà ở, công trình vật kiến trúc; nay Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án thì người có đất thu hồi yêu cầu được tỉnh bồi thường, hỗ trợ công trình nhà ở, vật kiến trúc xây dựng trái phép, đề nghị được bố trí tái định cư do phải di chuyển chỗ ở.
Trong quá trình thi công một số dự án phải điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, dự toán, giảm quy mô, thay đổi hướng tuyến,... để phù hợp với thực tế dẫn đến phải thực hiện các trình tự thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Ban Chỉ đạo, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm so với kế hoạch và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo và của tỉnh; một số vướng mắc của dự án chưa giải quyết kịp thời. UBND cấp huyện triển khai thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư còn chậm, chưa chuẩn bị quỹ đất tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ phải di chuyển chỗ ở và đủ điều kiện giao đất tái định cư trước khi Nhà nước thu hồi đất… Đồng thời, ở một số dự án, nguồn kinh phí nhà đầu tư bố trí không kịp thời, không đáp ứng tiến độ của dự án theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, có dự án vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết nhưng chưa chủ động giải quyết.
Tiếp tục giải quyết khó khăn, vướng mắc
Về phương hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quý IV/2024, Ban Chỉ đạo cho biết sẽ tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đối với công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Các Tổ công tác của Ban Chỉ đạo tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm; kịp thời tham mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh ủy giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.
Ngoài ra, theo Ban Chỉ đạo, UBND cấp huyện cần chủ động nghiên cứu các quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đặc biệt các nội dung mới, quy định chuyển tiếp về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để tạo sự đồng thuận, chấp hành việc thu hồi đất, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; chủ động xem xét, quyết định xét, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền; chỉ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
Nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền vận động, đối thoại trực tiếp với người dân, tiếp tục huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị; phân công lực lượng theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành; thực hiện tuyên truyền, vận động từ sớm, từ xa, ngay từ cấp xã, có trọng tâm, trọng điểm, có nội dung hình thức phù hợp từng địa bàn, từng hộ dân cá biệt, đảm bảo các hộ dân, tổ chức có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng đều được tuyên truyền vận động.