Uông Bí đang từng bước xây dựng thương hiệu cho du lịch địa phương |
Phát huy thế mạnh
Để phát huy, quảng bá những tiềm năng, lợi thế về du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, thành phố Uông Bí đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như quảng bá trên các trang thông tin đại chúng; phát hành ấn phẩm giới thiệu các tuyến - điểm du lịch; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, doanh nghiệp du lịch thực hiện xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh, lịch sự. Thành phố đã ban hành quy tắc ứng xử “Tự hào là công dân thành phố Uông Bí” nhằm hình thành thói quen ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện cho người dân, góp phần xây dựng hình ảnh con người và thành phố cởi mở, thân thiện, tạo ấn tượng, niềm tin đối với người dân, du khách.
Thành phố còn thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo, mời các chuyên gia về bàn giải pháp phát triển sản phẩm du lịch dựa trên những đặc trưng, tiềm năng, lợi thế sẵn có; tổ chức các đoàn famtrip khảo sát du lịch để xây dựng các tour du lịch tại thành phố, cùng với đó là tổ chức các lễ hội trên địa bàn theo hướng trang trọng, đặc sắc, văn minh kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch tâm linh, thành phố Uông Bí cũng luôn chú trọng việc tăng cường cải thiện nguồn nhân lực quản lý, phục vụ và có chính sách ưu tiên cho một số dự án phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí - cho biết, đối với ngành du lịch không chỉ có tài nguyên, cảnh quan, di tích tạo thành, mà phải có nhân lực để phát huy, khai thác các giá trị đó. Thành phố đã liên kết với các trung tâm đào tạo trên địa bàn như Trường Đại học Hạ Long, Đại học NgoạiThương cơ sở 2 mở các lớp về du lịch; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ mở các lớp đào tạo ngắn ngày cho đội ngũ lao động trong ngành dịch vụ du lịch. Cùng với đó, định hướng cho doanh nghiệp du lịch liên kết, tuyển dụng lao động là sinh viên tốt nghiệp tại các trường nhằm cung ứng cho ngành du lịch những lao động có trình độ nghiệp vụ cao; nỗ lực đổi mới, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực quy hoạch các điểm tiềm năng phát triển du lịch.
Ngoài việc chú trọng, chăm lo cho nguồn nhân lực, thành phố Uông Bí còn tập trung huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng và nâng cấp hệ thống đường giao thông; xây dựng dựng các cơ sở dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, công viên, khu vui chơi giải trí để giữ chân du khách. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 114 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 cơ sở chất lượng cao Legacy Yên Tử với 133 phòng; khu hành hương 95 phòng; 4 cơ sở xếp hạng 2 sao, 7 cơ sở xếp hạng 1 sao; 5 nhà hàng được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, hỗ trợ phát triển các sản phẩm trong Chương trình OCOP thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương, đáp ứng nhu cầu mua sắm và kích thích chi tiêu của du khách.
Hình thành thương hiệu du lịch địa phương
Để từng bước xây dựng thương hiệu cho ngành du lịch địa phương, ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý điều hành trong việc tổ chức lễ hội và hoạt động du lịch gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đặc biệt, tập trung đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, thực hiện các dự án thuộc Đề án mở rộng và phát triển Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử theo Quyết định số 334/QĐ-TTg ngày 18/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Sớm thực hiện các quy hoạch sử dụng đất Trung tâm Văn hóa tâm linh chùa Trình - Yên Tử, quy hoạch mở rộng di tích danh thắng chùa Ba Vàng để sớm hình thành các điểm đến du lịch hấp dẫn.
Hồ Yên Trung - một trong những điểm đến hấp dẫn của Uông Bí |
Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lễ hội gắn với quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng có thương hiệu; tuyên truyền vận động nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch và du lịch về dự lễ hội thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; mở thêm các khóa đào tạo cho nguồn nhân lực du lịch cộng đồng, đặc biệt đối với người dân quanh khu vực du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử tâm linh của thành phố; quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm, khuyến khích người dân tham gia vào hoạt động du lịch cộng đồng tại địa phương, xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự, an toàn…
Hiện nay, thành phố cũng đang tích cực phối hợp với các địa phương trong và ngoài tỉnh xây dựng “tuyến du lịch tâm linh vùng duyên hải Đông Bắc gắn với triều đại nhà Trần”; tập trung nguồn lực, giải pháp xây dựng Yên Tử xứng tầm là Trung tâm Phật giáo - Thiền phái Trúc lâm Việt Nam; xây dựng khu danh thắng Hồ Yên Trung là khu du lịch cấp tỉnh.
Từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 30/11/2019, thành phố Uông Bí đón 1.870.930 lượt khách, trong đó, khách tham quan Yên Tử là 987.845 lượt, chùa Ba Vàng 602.015 lượt, hồ Yên Trung 127.836 lượt, các điểm khác 153.234 lượt, khách quốc tế đạt 219.481 lượt. |