Tập đoàn bảo hiểm Chubb Limited tiếp tục giữ “top” đầu thế giới
Con số trên không chỉ giúp Tập đoàn Chubb Limited giữ vững vị thế công ty bảo hiểm trong nhóm đầu thế giới mà còn tạo đà tăng trưởng cho công ty con tại Việt Nam.
Tập đoàn Chubb tiếp tục giữ vững vị thế đầu ngành
Đầu tháng 7/2022, Tập đoàn Chubb Limited (gọi tắt là Chubb) hoàn tất thương vụ mua lại mảng kinh doanh bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ tại 6 thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm Hàn Quốc, Đài Loan, New Zealand, Thái Lan, Hồng Kông và Indonesia từ Cigna. Cigna là công ty bảo hiểm và chăm sóc sức khoẻ đa quốc gia với hơn 70.000 nhân viên, 180 triệu khách hàng trên toàn cầu, có trụ sở tại Mỹ và đang niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Sau thương vụ trị giá 5,36 tỷ USD với Cigna, đóng góp của thị trường châu Á – Thái Bình Dương vào nguồn thu của Tập đoàn Chubb tăng từ 4 tỷ USD lên 7 tỷ USD (chiếm khoảng 18% tổng doanh thu phí bảo hiểm của tập đoàn trên toàn cầu).
Thoả thuận với Cigna không chỉ là bước đi chiến lược của Chubb để gia tăng sự hiện diện và phát triển quy mô ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà còn giúp Chubb tiếp tục giữ vị thế tập đoàn bảo hiểm trong nhóm đầu thế giới. Đến nay Chubb hiện diện tại 54 quốc gia và vùng lãnh thổ với danh mục dịch vụ đa dạng như bảo hiểm tài sản doanh nghiệp và cá nhân, bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm sức khoẻ bổ sung, tái bảo hiểm và bảo hiểm nhân thọ.
Thương vụ mua lại Cigna giúp Chubb giữ vững vị thế trong nhóm đầu thế giới |
Báo cáo tài chính mới công bố cho thấy tổng tài sản tính đến giữa năm 2022 đạt 196 tỷ USD (tương đương 4,57 triệu tỷ đồng), còn nguốn vốn gần 67,8 tỷ USD (tương đương 1,59 triệu tỷ đồng). Chubb ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh đến 3,43 tỷ USD (tương đương 80.110 tỷ đồng), tăng 24% so với cùng kỳ và thiết lập kỷ lục mới trong lịch sử hoạt động của tập đoàn.
Chubb được các tổ chức xếp hàng tín nhiệm như Moody’s, Fitch, S&P... đánh giá cao về sức mạnh tài chính cùng triển vọng tăng trưởng ổn định. Đặc biệt là A.M Best (cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới trong lĩnh vực bảo hiểm) cũng xếp hạng Chubb ở mức cao nhất trong thang đánh giá từ S đến A++.
Kết quả kinh doanh ấn tượng cũng lập tức phản ánh lên giá cổ phiếu Chubb (NYSE: CB). Tính đến ngày 8/8/2022, cổ phiếu này chốt phiên giao dịch trên mốc 186 USD, tăng 0.67% so với phiên trước; vốn hoá thị trường đạt xấp xỉ 78 tỷ USD, xếp thứ ba trong số các tập đoàn bảo hiểm đang niêm yết trên sàn chứng khoán.
So với cách đây một năm, cổ phiếu của Chubb tăng gần 12%. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 (nhóm chỉ số gồm 500 doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất trên sàn chứng khoán New York và NASDQ) mất 6% bởi diễn biến không thuận lợi của các cổ phiếu thành phần khác, chủ yếu thuộc nhóm công nghệ. Điều này thể hiện Chubb là một trong những cổ phiếu thành phần có sức ảnh hưởng tích cực trong S&P 500.
Tương quan giữa cổ phiếu Chubb và chỉ số được xem là khắt khe nhất trong việc sàng lọc (dựa trên nhiều yếu tố như vốn hoá, tính thanh khoản, thời gian niêm yết...) và khách quan nhất trong việc thể hiện sức khoẻ thị trường chứng khoán Mỹ càng cho thấy sự tin tưởng và kỳ vọng của giới đầu tư về đà tăng trưởng kéo dài của doanh nghiệp này.
Đồ thị tương quan giữa giá cổ phiếu Chubb (CB) và chỉ số S&P 500 (Nguồn: Tradingview) |
Chubb Life Việt Nam không ngừng lớn mạnh
Thừa hưởng tiềm lực tài chính và uy tín từ Tập đoàn Chubb, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) từ mục tiêu ban đầu là mảnh ghép để kiện toàn sự hiện diện tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã trở thành một trong những thị trường trọng điểm, tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của tập đoàn cũng như thị trường bảo hiểm nhân thọ tại mảnh đất hình chữ S.
Với định vị công ty “công nghệ bảo hiểm nhân thọ”, Chubb Life Việt Nam là doanh nghiệp hiếm hoi đầu tư vào công nghệ từ rất sớm (năm 2013) để hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng và tầm vóc chuyên nghiệp cho đội ngũ kinh doanh.
Tính đến nay, Chubb Life Việt Nam là một trong số ít các doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái số toàn diện cho chuỗi quy trình xuyên suốt từ: tuyển dụng, đào tạo, quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh, tư vấn và chăm sóc khách hàng của đội ngũ kinh doanh (thông qua “trợ lý ảo 4.0”- Smart Agency), ứng dụng Chubb eConnect (dành cho khách hàng) và chuỗi quy trình thẩm định tự động Straight Through Processing (STP). Nhờ những bước tiến vững chắc trong “chuyển đổi số”, cùng chiến lược kinh doanh phát triển bền vững, Chubb Life Việt Nam đã chinh phục gần 542.000 khách hàng và số lượng đại diện, quản lý kinh doanh không ngừng mở rộng trên khắp 63 tỉnh thành.
Song song đó, các chỉ tiêu tài chính cũng không ngừng lớn mạnh trong nhiều năm qua. Chubb Life Việt Nam năm 2021 ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng 8% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 980 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 19% với năm 2020. Cũng trong năm 2021, công ty đã đóng góp vào ngân sách nhà nước thông qua thuế và các khoản khác xấp xỉ 260 tỷ đồng. Số liệu thống kê tính đến Quý 2/2022 cho thấy công ty đã thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho hơn 45.000 trường hợp với tổng số tiền khoảng 2.058 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu của Chubb Life Việt Nam tính đến cuối năm 2021đạt hơn 4.271 tỷ đồng, tăng 22% so với cuối năm 2020 và gấp đến 7,1 lần vốn pháp định. Tổng tài sản cũng tăng gần 19% lên gần 15.080 tỷ đồng.
Chubb Life Việt Nam xuất sắc đạt vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín 2022 |
Với định hướng thiết kế các sản phẩm theo từng giai đoạn cuộc đời, theo từng nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau, mảnh ghép của Tập đoàn Chubb tại Việt Nam có những bước tiến vững chắc cũng như sự ghi nhận từ xã hội. Mới đây, Chubb Life Việt Nam được Vietnam Reportvinh danh vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng 10 công ty bảo hiểm uy tín nhất thị trường. Đây là lần thứ bảy liên tiếp công ty xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng này.