Tạo làn sóng tích cực cho thương mại điện tử và thanh toán số

Trong bối cảnh của dịch Covid, người dân hay các doanh nghiệp đều đã có sự thay đổi nhận thức trên nhiều phương diện của chuyển đổi số. Với xu thế này sẽ tạo nên một làn sóng tích cực cho sự phát triển của thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Mới đây, Trung tâm Tin học và Công nghệ số- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có buổi họp trực tuyến với Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu (VISA) tại 3 điểm cầu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Singapore về định hướng phát triển nền tảng thanh toán không tiền mặt dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các đối tượng được hướng đến là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực nông thủy sản tại Việt Nam.

Trong bối cảnh của dịch Covid, người dân hay các doanh nghiệp đều đã có sự thay đổi nhận thức trên nhiều phương diện của chuyển đổi số.
Trong bối cảnh của dịch Covid, người dân hay các doanh nghiệp đều đã có sự thay đổi nhận thức trên nhiều phương diện của chuyển đổi số

Tại buổi họp, đại diện phía VISA đã giới thiệu những giải pháp tối ưu thanh toán số và công nghệ số hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp cũng như những định hướng mà công ty đang hướng đến để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực nông lâm, thủy sản tại Việt Nam.

Sau sự thành công của các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển năng lực thương mại điện tử qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”, đặc biệt là chương trình hỗ trợ tiêu thụ trên 9.000 tấn vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng như VISA đều nhận thấy được những lợi ích khi doanh nghiệp triển khai kinh doanh mặt hàng nông lâm, thủy sản trên môi trường số nói chung và công cuộc số hóa của lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam nói riêng sẽ tạo nên một làn sóng tích cực cho sự phát triển của thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Qua đó, hai bên đều mong muốn có thể lựa chọn những chính sách, hình thức phù hợp để hợp tác điều phối hài hòa giữa thương mại điện tử và cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp nhằm ứng dụng, triển khai các giải pháp phù hợp về thanh toán trực tuyến cho các doanh nghiệp, hợp tác xã với các sản phẩm nông sản tiềm năng của địa phương trong khuôn khổ Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” tại các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Thông qua những kinh nghiệm triển khai các nền tảng về thanh toán, dữ liệu phân tích hay ứng dụng các công nghệ hiện đại như AI, Cyber source/ email invoice, VISA mong muốn có thể cùng với các sàn thương mại điện tử đẩy mạnh việc hỗ trợ các giải pháp thanh toán trực tuyến, thuận tiện hơn cho các mặt hàng nông thủy sản ở thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp, xây dựng thói quen, hành vi mua sắm trực tuyến của doanh nghiệp hay người tiêu dùng trong tương lai và đặc biệt là mang đến một bước tiến mới trong chuyển đổi số lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, triển khai các giải pháp giúp các doanh nghiệp SMEs/ hợp tác xã đổi mới hình thức quản lý trong doanh nghiệp, đối soát các hoạt động kinh doanh bằng hóa đơn điện tử . . . “Đặc biệt, đối với chương trình xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam qua thương mại điện tử xuyên biên giới, VISA kỳ vọng có những sự hợp tác và hỗ trợ cụ thể đối với việc trong việc thúc đẩy ứng dụng thanh toán trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường nước ngoài qua thương mại điện tử”- đại diện VISA nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Huy Hoàng - Phó giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, trong bối cảnh của dịch Covid, người dân hay các doanh nghiệp đều đã có sự thay đổi nhận thức trên nhiều phương diện của chuyển đổi số. Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức song hành cùng với các nền tảng kinh doanh trực tuyến, VISA có những lợi thế lớn về thanh toán quốc tế toàn cầu sẽ có thể cung cấp những giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp/hợp tác xã địa phương trong chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”.

Đặc biệt hơn là cho chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới đang được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hợp tác với Viettel Post để tổ chức xuất khẩu các mặt hàng nông sản ra thị trường nước ngoài qua thương mại điện tử. “Hai bên sẽ cùng nghiên cứu và xây dựng những giải pháp, chương trình phù hợp để triển khai ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cũng như phát triển kỹ năng thương mại điện tử hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương trong thời gian tới”- ông Bùi Huy Hoàng thông tin.

Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” phát triển trên các sàn thương mại điện tử thời gian qua với những hoạt động hết sức thiết thực, hiệu quả đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, Bộ ngành Trung ương, Sở ban ngành các tỉnh, thành và địa phương cũng như các Đối tác hợp tác trên nhiều lĩnh vực của Chương trình. Với sự cộng hưởng từ nhiều nguồn lực khác nhau, quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp/hợp tác xã địa phương nói chung hay chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng kỳ vọng sẽ được đẩy nhanh hơn và đạt được những kết quả tích cực.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thanh toán số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động