Tăng trưởng khách du lịch quốc tế, truyền thông phải đi trước
Trước đòi hỏi cấp đó, tại Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả mới đây, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích liên quan đến tình hình, nhu cầu thị trường cũng như cách để thu hút du khách, qua đó giúp ngành du lịch cũng như doanh nghiệp có định hướng, chiến lược hoạt động, kinh doanh phù hợp, hiệu quả; từng bước đưa ngành du lịch Việt Nam mở cửa thành công.
Nắm rõ nhu cầu thị trường là cách đề Việt Nam có thể tăng trưởng khách du lịch thời gian tới |
Mỹ là một trong các thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Theo Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng, du khách Mỹ đánh giá Việt Nam là điểm đến yêu thích, đông đảo người Việt tại Mỹ có nhu cầu về Việt Nam thăm thân, đầu tư. Đặc biệt, hiện nhu cầu du lịch của người Mỹ tăng cao, như “lò xo nén lại”. Theo đó, có 80% người Mỹ có nhu cầu đi du lịch trong 6 tháng tới, tập trung vào các hình thức du lịch an toàn, an ninh, du lịch bền vững, du lịch xanh.
Ngoài ra, theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, người Mỹ thích du lịch gia đình và trải nghiệm; ưa thích lưu trú tại homestay, đặt phòng qua mạng, áp dụng công nghệ thông tin, tránh tiếp xúc trực tiếp nhân viên. Du khách Mỹ cũng đặc biệt quan tâm đến hạ tầng y tế tốt, bảo đảm về chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm, đồng thời cần linh hoạt trong thay đổi lịch trình trước những rủi ro có thể đột xuất xảy ra.
Trong khi đó, trái ngược với thói quen của người Mỹ là không thích đi theo tour đông người, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam thông tin, người Nhật thích du lịch theo tập thể, qua các công ty lữ hành, do đó cần vận động để các doanh nghiệp lữ hành đối tác phía Nhật Bản chuẩn bị trước từ 2 tháng.
Riêng thị trường Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho hay, Pháp là quốc gia có ngành du lịch rất phát triển. Chính phủ Pháp đã công bố bỏ quy định đeo khẩu trang, bỏ giấy thông hành y tế từ ngày 14/3 tại Pháp. Người Pháp hiện dần quay lại thói quen đi du lịch. Hiện, có 80% người Pháp cho biết muốn du lịch châu Á.
Với Việt Nam, Pháp luôn luôn là thị trường truyền thống nhờ mối liên hệ lịch sử, văn hóa. Việt Nam cũng là điểm đến quen thuộc với người Pháp. Bạn bè Pháp đánh giá cao vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam. Việt Nam cũng được Pháp xếp vào nhóm nước xanh, an toàn. Các doanh nghiệp du lịch tại Pháp đang tìm hiểu những thông tin về du lịch Việt Nam để thúc đẩy du lịch giữa 2 nước trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch tại các thị trường tiềm năng, ngành du lịch Việt Nam cần sớm cải thiện những hạn chế đang tồn tại. Trong đó, đối với thị trường khách du lịch Mỹ, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Việt Nam đã công bố chủ trương mở cửa du lịch nhưng do số ca bệnh ở Việt Nam đang tăng cao, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm khuyến cáo hạn chế đi lại, dù nhóm này có tới 130 nước. Ngoài ra, do Việt Nam đóng cửa du lịch dài so với nhiều nước trong khu vực, khi mở cửa trở lại chưa có nhiều sản phẩm mới hấp dẫn để thu hút khách. Đây là những trở ngại đối với du lịch Việt Nam.
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng khuyến nghị, chủ trương mở cửa du lịch của Việt Nam nên triển khai nhất quán từ Trung ương đến địa phương để có thể thông báo một cách thống nhất đến các cơ quan đại diện, các hãng hàng không, đối tác… tránh thay đổi đột ngột, có văn bản bằng tiếng Anh để dễ dàng quảng bá. Đồng thời, các sản phẩm du lịch cần bám sát xu hướng du lịch mới, có chương trình khuyến mãi, cơ sở y tế chất lượng cao, sản phẩm du lịch hấp dẫn, có tính cạnh tranh. Các cơ quan cần tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, cần đẩy mạnh số hóa và quảng bá du lịch qua Internet, thực tế ảo.
Còn với thị trường Nhật Bản, do Nhật Bản chưa mở cửa với du lịch quốc tế, nhưng có thể sớm mở cửa trở lại. Vì thế, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam có thể tận dụng thời điểm người Nhật Bản hay đi du lịch nước ngoài là vào tháng 6, 7, 8. Theo đại sứ Vũ Hồng Nam, Chính phủ Nhật Bản có rất nhiều hỗ trợ để du lịch trong nước giảm giá, khi du lịch trong nước rẻ hơn du lịch nước ngoài, du khách Nhật Bản sẽ chọn du lịch trong nước. Đây là trở ngại đòi hỏi doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần làm việc với các công ty Nhật Bản để có mức giá hợp lý, cạnh tranh, tạo sức hấp dẫn.
Ngoài ra, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng, Việt Nam tập trung khuyến khích, có chính sách thuận lợi chào đón doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Bởi sau 2 năm Covid-19, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản không vào được Việt Nam, nhu cầu căng như dây đàn, chỉ chờ chúng ta bung cửa là vào.
Còn Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho hay, người Pháp ưu tiên cho du lịch bền vững, quan tâm đến các vấn đề môi trường, phương tiện di chuyển, lưu trú bảo đảm các điều kiện thân thiện với môi trường. Vì vậy, du khách luôn ưu tiên các loại hình du lịch bảo đảm yếu tố an toàn như du lịch ngoài trời, du lịch xanh, du lịch vận động, du lịch nông thôn, tập trung ít người, ít nguy cơ lây nhiễm, quy định y tế rõ ràng, có cơ sở y tế tốt. Ngành du lịch Việt Nam cần có kế hoạch quảng bá sớm cho các sự kiện lớn;cũng như các chương trình, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các điểm đến và những trải nghiệm du lịch mới. Truyền thông phải đi trước du lịch, vì du lịch là bán hàng, là cạnh tranh.
Thời gian qua, nhu cầu du lịch của người Ấn Độ như chiếc lò xo bị nén lại, hiện Ấn Độ đã mở cửa, du khách không còn bị hạn chế, do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới đây. Đây là khuyến nghị của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu.
Chia sẻ tiềm năng và gợi ý phương cách cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam để thu hút du khách Ấn Độ, Đại sứ Phạm Sanh Châu bật mí, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn ở Ấn Độ đều có quỹ thưởng cuối năm cho nhân viên hoặc dùng quỹ này tổ chức cho nhân viên đi du lịch với khoản chi phí từ 10 - 50 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, tại Ấn Độ có khoảng 20 doanh nghiệp chuyên tổ chức các tour du lịch kết hợp tổ chức đám cưới, với khoảng 100-1.000 đám cưới mỗi năm.
Với tiềm năng của thị trường khách du lịch Ấn Độ, theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, các công ty du lịch có thể tiếp cận, làm việc với các tập đoàn lớn của Ấn Độ hoặc các doanh nghiệp chuyên tổ chức tour đám cưới để đón du khách đến Việt Nam. “Mặt khác, người Ấn Độ thường đi du lịch theo nhóm đông vài chục người, cả đại gia đình 3 thế hệ, họ có tâm lý thích mặc cả, do đó, các doanh nghiệp du lịch nên có ưu đãi cho họ. Đây cũng là cách để thu hút dòng khách gia đình của Ấn Độ”- Đại sứ Phạm Sanh Châu cho hay.