Thứ ba 19/11/2024 07:49

Supe Lâm Thao: Gian nan cuộc chiến với phân bón giả 

Từ phân bón giả, nhái, kém chất lượng, đến việc tiêu thụ gặp khó khăn vì người dân bỏ ruộng, rồi tác động của Luật 71/2014/QH13 quy định mặt hàng phân bón từ đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sang mặt hàng không chịu thuế… đã làm công ty mỗi năm mất đi hàng trăm tỷ đồng - ông Phạm Quang Tuyến - Tổng giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao - chia sẻ về những khó khăn mà thương hiệu phân bón Supe Lâm Thao phải cùng lúc đối diện. 
Hàng chục thương hiệu phân bón "na ná" Supe Lâm Thao

Theo ông Phạm Quang Tuyến, thời gian qua, có đến hàng chục loại phân bón "na ná" phân bón Lâm Thao trên thị trường, từ logo ngoài bao bì đến màu sắc, kiểu dáng… Hơn nửa thế kỷ nay, hình tượng ba nhành cọ xanh đã gắn liền với thương hiệu phân bón Lâm Thao. Chính vì thế, các hãng làm nhái cũng in hình ba nhành cọ xanh, hoặc 4-5 nhành cọ xanh giống logo nhận biết quen thuộc của phân bón Lâm Thao. Thêm màu sắc và các chi tiết ngoài bao bì cũng là hai màu xanh - đỏ quen thuộc. Ông Tuyến cho chúng tôi xem hàng loạt những bao bì nếu nhìn qua đều giống phân bón Lâm Thao đến 99%. Từ hình ảnh ba nhành cọ xanh đặc trưng đến màu sắc, cách trình bày trên bao phân bón.

Hàng loạt những bao bì phân bón được bày bán nếu nhìn qua đều giống phân bón Lâm Thao đến 99%

Chiêu trò của các đại lý bán phân bón giả, nhái, kém chất lượng cũng ngày càng tinh vi. Thực tế, người dân ở các vùng nông thôn chưa phân biệt được, họ cứ thấy hình ảnh ba nhành lá cọ giống của Lâm Thao là mua. Hơn nữa, các hãng phân bón giả, nhái thường chiết khấu rất cao cho đại lý. Chính vì thế, người dân đến mua được gợi ý mua loại phân bón này, thay vì Supe Lâm Thao. Bên cạnh đó, các đại lý còn bày bán phân bón này cùng với phân bón Lâm Thao chính hãng, thậm chí giấu luôn hàng chính hãng đi, chỉ bán hàng có chiết khấu cao, không cần biết chất lượng thế nào.

Ông Tuyến cũng cho biết, sản phẩm bị làm nhái phổ biến nhất là loại phân NPK-S Lâm Thao 5.10.3-8, bởi đây là sản phẩm truyền thống lâu đời. Điển hình vụ việc vào tháng 7/2018, công ty đã nhận được thông tin phản ánh của bà con nông dân tại Đăk Glong - Đăk Nông khi mua phân bón ký hiệu 5.10.3-8 của Lâm Thao bón cho cây cà phê làm cho một vài cây có hiện tượng rụng trái, chết cành và rụng lá hàng loạt. Tuy nhiên, sau khi công ty cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra thì phát hiện có một vài bao phân bón không phải của Lâm Thao nhưng được trà trộn bán chung với các bao chính hãng, chủ cửa hàng vì tham lợi nhuận đã tái sử dụng lại vỏ bao của Lâm Thao trong thời điểm nhu cầu của bà con đang rất cao mà hàng thì khan hiếm. Qua kiểm tra nhanh cho thấy, tổng hàm lượng dinh dưỡng chính của các bao này chưa đầy 1%.

Mỗi năm mất hàng trăm tỷ do Luật thuế giá trị gia tăng

Từ năm 2015 đến nay, việc áp dụng Luật 71 vào thực tiễn đã khiến công ty mỗi năm thiệt hại cả trăm tỷ đồng. Cụ thể, Luật này quy định các sản phẩm phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Phần thuế GTGT đầu vào của các nguyên liệu, vật tư cho sản xuất và cho sửa chữa máy móc, thiết bị không được khấu trừ phải đưa vào chi phí sản xuất, làm giá thành sản phẩm phân bón tăng lên 3 - 4%, làm giảm sự cạnh tranh của phân bón Lâm Thao. Ông Tuyến cho biết thêm, phân bón nhập khẩu được giảm 5% thuế VAT dẫn đến gia tăng khoảng cách về giá giữa phân bón sản xuất trong nước với phân bón nhập khẩu.

Sự chênh lệch giá này khiến sản xuất trong nước bị đình trệ, sản phẩm không bán được, doanh nghiệp khó khăn. Hàng năm, Công ty Hóa chất Lâm Thao sản xuất 0,28 triệu tấn hóa chất và 1,6 triệu tấn phân bón, vật tư nguyên liệu nhập vào là nguyên liệu thô phải chịu thuế đầu vào từ 5-10% với tổng tiền thuế đầu vào trên 180 tỷ đồng. Tính từ năm 2015 đến nay, số tiền Supe Lâm Thao không được khấu trừ đầu vào lên đến gần 1.000 tỷ đồng.

Mặt khác, phân bón nhập khẩu không chịu thuế GTGT có lợi thế về giá cạnh tranh gay gắt với sản phẩm sản xuất trong nước, đặc biệt các thị trường nhập khẩu gần, giá rẻ từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia,… nhập vào nước ta tăng làm sản lượng tiêu thụ phân bón của các doanh nghiệp sản xuất trong nước giảm đi rõ rệt.

Cần sự chung tay của nhà nước và người tiêu dùng

Để hạn chế vấn nạn sản xuất hàng giả, nhái, kém chất lượng, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng đưa ra một số kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng điều chỉnh Luật 71. Theo đó, đưa mặt hàng phân bón vào diện chịu thuế suất VAT như trước đây. Cần thiết xây dựng quy hoạch ngành phân bón; có sự quản lý chặt chẽ và hiệu quả để bảo vệ được nhà sản xuất chân chính và bảo vệ người nông dân sử dụng phân bón.

Sử dụng phân bón thật, đúng cách cho mùa vàng bội thu

Đối với bà con nông dân, những người trực tiếp mua và sử dụng phân bón cho các loại cây trồng, Supe Lâm Thao cũng khuyến cáo bà con nên mua phân bón của các công ty có uy tín, thương hiệu, có xuất xứ rõ ràng. Tránh mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không ham rẻ, không quá tin vào các đại lý bán hàng (vì lợi nhuận mà các đại lý định hướng cho người nông dân mua các loại phân bón có chất lượng kém), cần học hỏi các kiến thức về phân bón, cách sử dụng phân bón, dấu hiệu nhận biết phân bón thật, phân bón giả để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực trồng trọt.

Supe Lâm Thao khuyến cáo bà con nông dân nên mua phân bón của các công ty có uy tín, thương hiệu, có xuất xứ rõ ràng; tránh mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Nguyễn Duyên 
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường phân bón

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh