Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 26/10/2021 02:35

Sức nóng chưa từng thấy của thị trường ô tô “second-hand”

09:58 | 31/08/2021
Thị trường ô tô cũ đang nóng chưa từng thấy hiện nay. Theo dữ liệu từ JPMorgan, các phương tiện đã qua sử dụng đã tăng hơn 40% trong tháng 6 so với trước đại dịch vào tháng 2/2020. Theo trang web nghiên cứu ô tô Edmunds, một chiếc ô tô đã qua sử dụng 9 năm được đổi chủ với giá 13.250 USD vào tháng 6.

Đó là mức tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi một chiếc xe 5 năm tuổi sẽ có mức giá 23.000 USD - tăng hơn 6.000 USD so với một năm trước. Tất cả những điều đó đều xuất phát từ lý do đơn giản rằng nhu cầu về ô tô đã qua sử dụng vượt xa nguồn cung, đẩy giá ngày càng cao. Nhưng lý do tồn kho ít ỏi và sự quan tâm cao đối với ô tô đã qua sử dụng trở nên phức tạp hơn một chút.

Sức nóng chưa từng thấy của thị trường ô tô “second-hand”

Tại sao xe cũ lại đắt như vậy? Kayla Reynolds, nhà phân tích của Cox Automotive, cho biết, thị trường ô tô đã qua sử dụng gắn liền với thị trường ô tô mới. Trong khi thị trường ô tô mới đang trải qua khó khăn và những rắc rối đó đang tràn vào thị trường đã qua sử dụng. Sự thiếu hụt nghiêm trọng vi mạch - cần thiết cho tất cả các loại linh kiện điện quan trọng - đang làm chậm quá trình sản xuất xe hơi trên toàn thế giới, làm nghẹt thở nguồn cung các mẫu xe mới và khiến giá của chúng tăng vọt.

Các nhà phân tích cho biết, mức tăng cao của đại lý và thiếu các lựa chọn đang buộc nhiều người mua phải mua sắm đồ cũ, giảm bớt lượng xe tồn kho đã qua sử dụng. Theo Cox, để xem xét mức độ thiếu hụt này, tồn kho ô tô mới ở Mỹ đã giảm 54% trong tháng 6 so với cùng tháng năm 2019. Các ưu đãi dành cho đại lý đã giảm mạnh và kết quả là giá giao dịch đối với ô tô mới đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Điều đó mang lại một nhóm khách hàng hoàn toàn mới cho thị trường đã qua sử dụng, những người đã sẵn sàng chi tiền nghiêm túc cho một bộ hoàn toàn mới và do đó, làm tăng giá xe cũ.

Lượng xe ô tô mới lăn bánh từ các dây chuyền lắp ráp sụt giảm đã làm hạn chế dòng xe đến và đi từ các đại lý cho thuê, vốn thường là nguồn cung cấp hàng tồn kho đã qua sử dụng chính. Các công ty cho thuê xe đã bán hết xe hơi trong thời gian xảy ra đại dịch, thường mua khoảng 2 triệu xe ô tô mới mỗi năm và chuyển giao chúng sau mỗi 1-2 năm.

Với việc du lịch dần tăng trở lại, họ đã dùng đến việc mua lại những chiếc ô tô đã qua sử dụng. Hơn nữa, với giá ô tô mới tăng cao, mọi người đang giữ những chiếc xe cũ lâu hơn thay vì buôn bán chúng, cắt giảm dòng xe đổ vào thị trường đã qua sử dụng. Vì lý do tương tự, họ chọn mua xe đã thuê vào cuối thời hạn, thay vì hoán đổi chúng để lấy một hợp đồng thuê mới. Khi nào thì điều này kết thúc? Giá dường như đã đạt đỉnh vào tháng 5 và đang quay trở lại.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6, giá xe bán buôn lần đầu tiên giảm kể từ tháng 12 năm ngoái, cho thấy cung và cầu đang trên đường hướng tới một dạng cân bằng nào đó. Giá bán lẻ được kỳ vọng sẽ sớm tăng theo và người mua sẽ bắt đầu nhận thấy giá các lô xe hơi giảm dần vào mùa thu.

Cơn sốt mua xe do đại dịch gây ra đang giảm dần một phần giải thích cho sự thay đổi này. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm nguồn cung do thiếu chip sẽ không sớm biến mất, có nghĩa là có thể phải mất một thời gian nữa người mua hàng mới thấy được giá xe cũ quen thuộc. Ngay cả khi các mẫu ô tô mới đã trở lại, thị trường đồ cũ sẽ không trở lại bình thường chỉ sau một đêm. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho những người mua xe là có thể cầm cự từ 6 tháng đến một năm.

Việt Dũng