Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66% Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn Hạn hán ở kênh đào Panama đe dọa chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc Mỹ (ECNA), nối châu Á với các cảng phía đông Bắc Mỹ qua châu Âu.

ECNA bao gồm các điểm huyết mạch hàng hải quan trọng như eo biển Malacca, Bab el-Mandeb và Gibraltar cũng như các kênh đào Suez và Panama. Gần 58% thương mại toàn cầu đi qua hành lang này, đánh dấu tầm quan trọng của nó trong thương mại hàng hải toàn cầu. Tuy nhiên, khi xung đột Israel-Hamas mở rộng ra ngoài các khu vực duyên hải, tới Eo biển Bab el-Mandeb và Kênh đào Suez, Biển Đỏ được bổ sung vào các nút thắt hàng hải khác – Eo biển Gibraltar và Kênh đào Panama – của hành lang hàng hải thiết yếu này.

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Từ tháng 12/2023 đến nay, lực lượng Houthi ở Yemen, một phần của "Trục kháng chiến" tự tuyên bố bao gồm Iran, Hamas, Hezbollah của Lebanon và lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn ở Syria và Iran, đã ném bom hơn 44 tàu đi qua Biển Đỏ. Do đó, "Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng" do Mỹ lãnh đạo, một liên minh hải quân gồm 20 quốc gia, đã tăng cường Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp 153 của Mỹ (dưới sự chỉ huy của Hải quân Ý kể từ ngày 3 tháng 4 năm 2024) để chống lại sự can thiệp của Houthi vào tuyến hàng hải quan trọng này.

Các hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh cũng như hành động của phiến quân Houthi đã khiến số tàu thương mại đi qua Biển Đỏ từ 50 tàu mỗi ngày vào tháng 11 năm 2023 xuống chỉ còn 8 tàu mỗi ngày vào tháng 2 năm 2024. Qua đó, bộc lộ sự mong manh của chuỗi cung ứng hàng hải và việc họ vũ khí hóa địa kinh tế để gây áp lực.

Đi qua Biển Đỏ là tuyến đường biển ngắn nhất từ châu Á đến châu Âu. Gần 15% lưu lượng vận chuyển quốc tế, lên tới 1 nghìn tỷ USD/năm, 33% lưu lượng container toàn cầu với 1.500 tàu thương mại hàng tháng, 10% nguồn cung dầu toàn cầu (8,8 triệu thùng mỗi ngày) và 8% khí đốt toàn cầu nguồn cung đi qua biển.

Kênh vận chuyển Biển Đỏ cũng rất quan trọng đối với các ngành công nghiệp hiện đại just-in-time JIT (đúng sản phẩm- đúng số lượng- đúng nơi- đúng thời điểm cần thiết) như hàng dễ hỏng, sản xuất ô tô, sản xuất hóa chất, công nghiệp bán dẫn và hơn hết là bản thân ngành vận tải biển. Cuộc khủng hoảng này xảy ra khi ngành sản xuất toàn cầu chứng kiến mức tăng 12% trong quý III năm tài chính 2023, qua đó kéo dài nhu cầu về container, tàu chở hàng và tàu container.

Việc tăng giá trong thời gian ngắn và sự chậm trễ trong thương mại hàng hải toàn cầu cũng có thể được quy trực tiếp cho cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Kể từ tháng 12/2023, các tàu container đã đi qua tuyến đường Mũi Hảo Vọng dài hơn để đến châu Âu, tăng thêm 4.575 hải lý (tăng 29%) và thêm 12-14 ngày đi thuyền để đến các điểm đến Bắc Đại Tây Dương và châu Âu.

Hơn nữa, khoảng cách đi biển dài hơn đã làm tăng năng lực đội tàu đi tuyến từ 11 tàu thông thường lên 23 tàu cho mỗi chuyến khứ hồi. Ngoài ra, phí bảo hiểm đã tăng vọt lên 2% tổng giá trị lô hàng (từ 0,5%); chi phí nhiên liệu đã tăng lên 2 triệu USD mỗi chuyến và tổng chi phí cho một chuyến đi khứ hồi từ Trung Quốc đến Hà Lan (ví dụ) đã tăng trung bình 250%. Khả năng phục hồi của ngành vận tải biển toàn cầu và tình trạng dư thừa công suất container/vận chuyển thương mại đã làm giảm bớt tác động cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tác động lâu dài của cuộc khủng hoảng có thể không chỉ bao gồm sự gia tăng lạm phát toàn cầu mà còn tác động lâu dài đến các ngành sản xuất JIT.

Các ngành công nghiệp JIT đang quay cuồng vì sự chậm trễ và chi phí gia tăng do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ. Các công ty đa quốc gia như Tesla, TATA Motors, Gechem GmbH & Co KG, Suzuki, Volkswagen, Michelin, Dunlop... Các công ty này mua hóa chất, phụ tùng ô tô, vi mạch và kim loại quan trọng đã qua tinh chế từ thị trường châu Á. Sự gián đoạn đột ngột đối với chuỗi giá trị quan trọng của họ đã buộc họ (và nhiều công ty khác) phải tạm dừng dây chuyền sản xuất và lắp ráp hoặc tạm thời đóng cửa các nhà máy của mình.

Ngoài ra, lĩnh vực hóa chất của châu Âu và lĩnh vực sản xuất của các nền kinh tế như Vương quốc Anh và Đức đang ghi nhận sản lượng sản xuất giảm do tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng. Vào tháng 2 năm 2024, 4 trong số 5 chỉ số phụ của Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất (PMI) - một chỉ số kinh tế vĩ mô mô tả chi tiết tình trạng của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của một nền kinh tế có số lượng thấp so với cùng kỳ năm trước ở Đức và nước Anh. Ảnh hưởng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Biển Đỏ lan tỏa khi sản xuất trì trệ và số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Đáng chú ý, các nền kinh tế này vốn đã bị căng thẳng do nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất.

Bất chấp những vấn đề này, hiện tại, giá cả hàng hóa toàn cầu dường như vẫn được bảo vệ khỏi cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, việc định tuyến lại hàng hải liên tục đang nổi lên như một vấn đề đối với các quốc gia thương mại lớn như Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Hà Lan, những quốc gia xuất nhập khẩu một số mặt hàng qua Biển Đỏ, trong đó dầu khí đứng đầu. Gần 80% hàng xuất khẩu của Trung Quốc và Ấn Độ tại EU (559 tỷ USD và 200 tỷ USD) cũng đi qua Biển Đỏ hàng năm.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã bộc lộ sự mong manh của chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là ngành sản xuất JIT, vốn phụ thuộc nhiều vào vận tải hàng hải hiệu quả. Việc định tuyến lại các tàu qua tuyến đường Mũi Hảo Vọng dài hơn đã dẫn đến tăng chi phí, chậm trễ và gián đoạn đáng kể.

Mặc dù khả năng phục hồi của ngành vận tải biển toàn cầu đã giảm bớt tác động ban đầu, nhưng hậu quả lâu dài có thể bao gồm chi phí vận chuyển tăng và giá cao hơn đối với người tiêu dùng, hoạt động sản xuất JIT căng thẳng và tác động tiêu cực đến thương mại toàn cầu, ít nhất là trong ngắn hạn.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas ngày 6/5/2024: CIA khẩn cấp tới Qatar đàm phán ngừng bắn; Mỹ tạm dừng chuyển vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas ngày 6/5/2024: CIA khẩn cấp tới Qatar đàm phán ngừng bắn; Mỹ tạm dừng chuyển vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 6/5/2024: Giám đốc CIA khẩn cấp tới Qatar đàm phán ngừng bắn; Mỹ tạm dừng chuyển vũ khí cho Israel.
Giá cước vận tải Á - Âu tăng cao do nhu cầu tăng cao

Giá cước vận tải Á - Âu tăng cao do nhu cầu tăng cao

Giá cước giao ngay đang tăng nhanh và đây có thể chỉ là khởi đầu do nhu cầu mạnh hơn dự kiến và công suất bị hấp thụ bởi sự chuyển hướng ở Biển Đỏ.
Giá ca cao toàn cầu tăng cao ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản xuất socola

Giá ca cao toàn cầu tăng cao ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản xuất socola

Sự tăng vọt gần đây của giá ca cao toàn cầu do thiếu hụt nguồn cung đang ảnh hưởng đến các công ty socola trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Trung Quốc ký thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp đóng tàu

Trung Quốc ký thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp đóng tàu

Thỏa thuận lịch sử giữa Trung Quốc và Qatar hứa hẹn sẽ đẩy mạnh cạnh tranh giữa hai ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 6/5/2024: Israel không kích Rafah; Dải Gaza đối mặt với nạn đói

Chiến sự Israel-Hamas ngày 6/5/2024: Israel không kích Rafah; Dải Gaza đối mặt với nạn đói

Chiến sự Israel-Hamas ngày 6/5/2024: Israel không kích Rafah; Dải Gaza đối mặt với nạn đói khi các chuyến hàng cứu trợ bị Quân đội Israel ngăn cản và làm khó.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 6/5/2024: Ukraine sẽ tìm cách phản công vào năm 2025; Nga kiểm soát thêm làng chiến lược ở Donetsk

Chiến sự Nga-Ukraine 6/5/2024: Ukraine sẽ tìm cách phản công vào năm 2025; Nga kiểm soát thêm làng chiến lược ở Donetsk

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 6/5/2024: Ukraine sẽ tìm cách phản công vào năm 2025; Nga kiểm soát thêm làng chiến lược ở Donetsk.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 5/5/2024: Hamas đáp trả về thỏa thuận ngừng bắn; Liên Hợp Quốc tuyên bố nạn đói ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 5/5/2024: Hamas đáp trả về thỏa thuận ngừng bắn; Liên Hợp Quốc tuyên bố nạn đói ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 5/5/2024: Hamas đáp trả về thỏa thuận ngừng bắn; Liên Hợp Quốc tuyên bố nạn đói ở Dải Gaza.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 5/5/2024: Israel và Hamas đàm phán thất bại?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 5/5/2024: Israel và Hamas đàm phán thất bại?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 5/5/2024: Israel và Hamas kết thúc đàm phán không đạt kết quả? Nhiều thông tin từ vòng đàm phán cho thấy các bên không nhượng bộ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/5/2024: Ukraine sẽ yêu cầu phương Tây gửi quân tham chiến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/5/2024: Ukraine sẽ yêu cầu phương Tây gửi quân tham chiến?

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/5/2024: Ukraine sẽ yêu cầu phương Tây gửi quân tham chiến?
Chiến sự Nga-Ukraine 5/5/2024: Ukraine có thể yêu cầu quân đội châu Âu; Pháp ủng hộ tiếp tục đối thoại với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine 5/5/2024: Ukraine có thể yêu cầu quân đội châu Âu; Pháp ủng hộ tiếp tục đối thoại với Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/5/2024: Ukraine có thể yêu cầu quân đội châu Âu; Pháp ủng hộ tiếp tục đối thoại với Nga.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 4/5/2024: “Cơ hội cuối cùng” cho Hamas; Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 4/5/2024: “Cơ hội cuối cùng” cho Hamas; Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 4/5/2024: “Cơ hội cuối cùng” cho Hamas; Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza.
Phụ nữ đang tác động thế nào đến tương lai nền kinh tế Trung Quốc?

Phụ nữ đang tác động thế nào đến tương lai nền kinh tế Trung Quốc?

Phụ nữ Trung Quốc đang đóng vai trò lớn trong thị trường tiêu dùng rộng lớn tại nước này và có thể sẽ quyết định tương lai của nền kinh tế Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 4/5/2024: Nga tiếp tục bắn hạ ATACMS; Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 4/5/2024: Nga tiếp tục bắn hạ ATACMS; Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột

Một số thông tin tình hình Chiến sự Nga-Ukraine ngày 4/5/2024: Nga tiếp tục bắn hạ ATACMS; Donald Trump công bố kế hoạch giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 4/5/2024: Israel tiến đánh Rafah sẽ tạo ra thảm họa nhân đạo

Chiến sự Israel-Hamas ngày 4/5/2024: Israel tiến đánh Rafah sẽ tạo ra thảm họa nhân đạo

Chiến sự Israel-Hamas ngày 4/5/2024: Israel tiến đánh Rafah sẽ tạo ra thảm họa nhân đạo khi các thông tin cho thấy quân đội Do Thái vẫn đang chuẩn bị chiến sự.
Chiến sự Nga-Ukraine 4/5/2024: Ông Trump xây dựng kế hoạch giải quyết xung đột; Hungary chỉ trích gói viện trợ cho Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine 4/5/2024: Ông Trump xây dựng kế hoạch giải quyết xung đột; Hungary chỉ trích gói viện trợ cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 4/5/2024: Ông Trump xây dựng kế hoạch giải quyết xung đột; Hungary chỉ trích gói viện trợ cho Ukraine.
Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu sẽ thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.
Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh vừa đưa ra quyết định sẽ nới lỏng những hạn chế mua nhà ở của người dân thành phố này, trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đang khó khăn.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn lệnh ngừng bắn 120 ngày; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái sau khi làn sóng biểu tình lan rộng ở Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột ''khó có thể kết thúc sớm''

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột “khó có thể kết thúc sớm”.
Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tham dự, phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Ngày 2/5/2024, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc song phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động