Shark Tank mùa 7: Khán giả nghi ngại bóc phốt quá khứ hệ sinh thái của Shark Thái
Sự xuất hiện của Shark Thái trên truyền hình VTV3 trong chương trình Shark Tank Việt Nam tối nay (29/7) nhận nhiều phản ứng, sự nghi ngại của một số khán giả xem truyền hình.
Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam là một chương trình truyền hình thực tế được phát sóng trên kênh VTV3 từ năm 2017. Tập đầu tiên của Shark Tank mùa 7 được phát sóng trên kênh VTV3 vào tối 29/7. Đáng chú ý, Shark Tank mùa 7 năm nay đã xuất hiện một gương mặt mới – Shark Thái.
Theo giới thiệu, Shark Thái tên thật là Nguyễn Văn Thái, ông là Nhà đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương. Đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm. Theo thông tin trên website của Tập đoàn này, Thái Hương tiền thân là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương, cung cấp các dòng sản phẩm handmade từ năm 2014. Trong giai đoạn 10 năm khởi nghiệp tiếp theo, doanh nghiệp này liên tục xây dựng 4 nhà máy phục vụ sản xuất, đồng thời, liên tục cho ra mắt các công ty con.
Lần đầu gia nhập “bể cá mập”, Shark Thái cho biết: “Trong lĩnh vực làm đẹp, sự đổi mới và bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là chìa khóa để tạo ra những thay đổi tích cực. Chúng tôi mong muốn các startup mỹ phẩm Việt không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng mà còn phải tiên phong trong việc áp dụng công nghệ xanh. Để làm được điều đó, chúng tôi hiểu rằng các startup không chỉ cần vốn, mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện về công nghệ, năng lực sản xuất, quản trị, phân phối bán hàng và trên hết là cần sự đồng hành tận tâm. Và Tập đoàn Thái Hương sẵn sàng đồng hành bằng tất cả tâm huyết và chân thành. Với hệ sinh thái mà Tập đoàn Thái Hương đang sẵn có, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các startup chinh phục thị trường, và vươn ra thế giới.”
Shark Thái tham gia chương trình Shark Tank mùa 7 được phát sóng trên VTV3 tối 29/7. |
Thế nhưng, những phát biểu của Shark Thái ngay lập tức đã bị dư luận “bóc phốt” với thông tin về một Thái Hương từng sản xuất mỹ phẩm theo công nghệ thủ công tại gia và bị cơ quan chức năng tịch thu sản phẩm, xử phạt…
Cụ thể, theo thông tin từng đăng tải trên báo chí, ngày 7/6/2016, Đội 6 - Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP. Hà Nội và Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội (nay là Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) đã kiểm tra Công ty mỹ phẩm Thái Hương ở Hoàng Mai, Hà Nội; phát hiện công ty này sản xuất 11 loại mỹ phẩm mang nhãn hiệu Linh Hương nhưng chưa công bố chất lượng, chưa đăng ký sản phẩm. Ngoài ra, Công ty mỹ phẩm Thái Hương chưa được cơ quan chức năng thẩm định cấp giấy phép cơ sở đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm.
Thời điểm kiểm tra, các hoạt động san chiết mỹ phẩm, tinh dầu đều được thực hiện tại gia và thủ công. Các loại mỹ phẩm này đều quảng cáo được chiết xuất từ thiên nhiên, nhưng khi kiểm tra thì các loại nguyên liệu đều được nhập từ TP. Hồ Chí Minh về rồi san chiết tại nhà. Tổ công tác đã tạm giữ toàn bộ số mỹ phẩm vi phạm gồm 96 thùng mỹ phẩm, với 3.334 sản phẩm, trị giá khoảng 180 triệu đồng.
Chưa dừng lại ở đó chỉ 2 năm sau, bà chủ của hãng mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương là bà Nguyễn Linh Hương (hiện là Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương) cũng bị một cơ quan báo chí phản ánh về việc xử dụng những ngôn ngữ dung tục như từ “xoạc” để quảng bá cho loại sản phảm vệ sinh vùng kín phụ nữ. Theo đó, bà Hương quảng cáo dung dịch mỹ phẩm thiên nhiên Linh Hương của bà sẽ làm cho việc “ch..ch và x..ạc” tốt hơn. Vừa dùng ngôn ngữ dung tục khi live stream, bà Hương liên tục kêu gọi cộng đồng chia sẻ và dùng câu chuyện hoa hậu bán dâm ngàn đô để bày tỏ: "Tại sao của người ta giá trị đến 200 triệu vẫn có đại gia bỏ tiền ra mua mà có những người cho không không ai thèm lấy. Vì của các bạn bị hôi, thâm, da nhăn nheo như bà già thì ai thèm yêu. Nếu các bạn không dùng sản phẩm này thì sẽ không hứng thú và trên thị trường chưa có sản phẩm nào đánh bật được...”.
Trong chương trình Shark Tank mùa 7 được phát sóng trên kênh VTV3 vào tối nay, khán giả còn chỉ ra một chi tiết hài hước khi Shark Thái "khoe'' có hệ sinh thái mạng xã hội có thể giúp các startup xây dựng kênh phân phối bán hàng. Thế nhưng trên thực tế, kênh facebook của Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Hương sau hơn 12 giờ đăng bài về chương trình phát sóng tối nay chỉ có được 4 like; có những bài viết khác sau một tuần đăng trên trang cũng chỉ nhận về…4 like, trong đó có 1 like do admin tự like; thậm chí có bài viết trên trang sau cả tuần đăng cũng không có ai like(!?).
Kênh facebook của Công ty Cổ phần dược phẩm Thái Hương sau 12 giờ đăng bài chỉ có được 4 like. ( Ảnh chụp màn hình) |
Với những thông tin và cách làm mỹ phẩm được dư luận, báo chí phản ánh như trên thì những nghi ngại của khán giả xem truyền hình được cho là có cơ sở. Dư luận có quyền nêu câu hỏi về việc Shark Thái và Tập đoàn Thái Hương sẽ truyền cảm hứng và lấy gì làm hành trang để đưa các startup mỹ phẩm vươn ra thế giới như vị cá mập này từng phát biểu?