Sản phẩm Việt cho người tiêu dùng Việt

Chất lượng tốt, giá cả phải chăng, hình thức phong phú, các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng nhanh được sản xuất trong nước như bia, sữa, giấy vở… đã và đang ngày càng khẳng định vị trí tại thị trường Việt Nam.
Sản phẩm Việt cho người tiêu dùng Việt
Các sản phẩm Việt ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng

Chiếm lĩnh thị trường nội địa

Ra đời năm 2010 khi thị trường đã hiện hữu nhiều thương hiệu sữa, thời điểm đó, có lẽ không ít người hoài nghi về sự thành công của TH True Milk- một trong những hãng sữa mới toanh và thuần Việt. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh 92% thị phần sữa nước ở Việt Nam là sữa bột hoàn nguyên, bằng cách nhắm đúng vào phân khúc sản phẩm được khao khát nhất của người tiêu dùng là tươi và sạch, chỉ sau 5 năm thành lập, đến nay, TH true MILK đã chiếm vị trí số 1 trên thị trường sữa tươi với thị phần lên đến hơn 40. Đặc biệt, để nâng cao sức cạnh tranh trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, Tập đoàn TH ngay từ khi ra đời đã xác định áp dụng công nghệ cao và coi đây là bước đột phá. Việc làm chủ công nghệ và sản xuất ra các sản phẩm sữa có chất lượng quốc tế đã giúp các sản phẩm TH có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, kể cả hàng nhập khẩu.

TH là một trong những nhãn hàng tiêu dùng nhanh đã và đang chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước. Nhiều nhóm mặt hàng khác như bia, nước giải khát, giấy vở… “made in Vietnam” cũng nhận được sự ưa chuộng, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, thu nhập bình quân đầu người ngày càng được cải thiện đã thúc đẩy ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam phát triển, bất chấp sự chao đảo của nền kinh tế thế giới trong những năm gần đây. Việt Nam có dân số đông thứ ba ở khu vực Đông Nam Á, với gần 70% dân số thuộc độ tuổi lao động (15- 60 tuổi). Đây là điều kiện lý tưởng để gia tăng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Nắm bắt được nhu cầu đó, các nhãn hàng tiêu dùng trong nước đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chiếm lĩnh thị trường. Nhiều thương hiệu Việt đã định vị tốt trong tâm trí người tiêu dùng như: Giấy vở Hồng Hà, thực phẩm Acecook, bột giặt LIX, nước rửa chén Mỹ Hảo, sữa Vinamilk, TH… Hoàn toàn không lép vế với các sản phẩm nhập khẩu, các thương hiệu Việt đều chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường, thậm chí nhiều nhãn hàng chiếm thị phần lớn nhất. Hình thức phong phú, chất lượng ngày càng được cải thiện, giá cả hợp lý, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị trường chính là nguyên nhân chính giúp các sản phẩm tiêu dùng nhanh Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giai đoạn 2014- 2015, ngành hàng tiêu dùng nhanh của nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều nhóm hàng đã chiếm lĩnh tốt thị trường trong nước với mức độ tăng trưởng đều đặn hàng năm. Trong đó, nhóm sản phẩm đồ uống (bia, nước tăng lực, nước giải khát) có mức tăng trưởng 6,7%/năm; sữa và các sản phẩm từ sữa tăng trưởng 12%/năm ở thành thị và 20%/năm ở nông thôn…

Không khó để nhận ra rằng, tại các kênh phân phối trong nước, từ thành thị đến nông thôn, từ siêu thị đến các sạp hàng truyền thống, các sản phẩm tiêu dùng nhanh được sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng tương đối lớn. Các DN ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đã và đang chiếm lĩnh rất tốt thị trường trong nước, đặc biệt là các dòng sản phẩm dành cho người có mức thu nhập trung bình.

Tập trung nhiều hơn cho thị trường nông thôn

Vài năm trước, thành thị là thị trường chính cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh. Nhưng hiện nay, nông thôn đang được coi là “miền đất hứa” cho các sản phẩm này. Bởi lẽ, với dân số đông, kết cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng được cải thiện, sức mua lớn, nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Trong khi đó, số lượng các mặt hàng tiêu dùng nhanh đến khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa chưa nhiều, chưa đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhu cầu có, tuy nhiên, phải khẳng định, để chiếm lĩnh thị trường nông thôn không hề dễ dàng. Những rào cản về khoảng cách địa lý, giao thông khó khăn, sức mua không đồng đều... đòi hỏi DN phải có quyết tâm cao, những giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế để có thể chiếm lĩnh thị trường nông thôn.

Là một trong những nhãn hàng bột giặt Việt Nam được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt ở khu vực nông thôn, bột giặt LIX là một trong những thương hiệu Việt Nam có vị thế nhất định trên thị trường bột giặt và các chất tẩy rửa với thị phần khoảng 10% (đứng thứ 3 toàn thị trường sau Unilever và P&G). Trong đó, doanh thu từ thị trường nội địa chiếm khoảng 80% (năm 2014), đến từ 2 hình thức: Bán hàng trực tiếp với nhãn hiệu LIX (doanh thu chiếm khoảng 55%) và làm gia công, làm nhãn hàng riêng cho siêu thị (doanh thu chiếm khoảng 25%). Đặc biệt, LIX đã “phủ sóng” thị trường nông thôn với lượng hàng tiêu thụ rất cao. Bí quyết của LIX đã định vị được trong nhận thức người tiêu dùng với vai trò là một sản phẩm bột giặt dành cho người tiêu dùng bình dân. Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của LIX chính là giá.

Kinh nghiệm từ thương hiệu LIX nói riêng và nhiều thương hiệu Việt khác đã thành công ở thị trường nông thôn cho thấy, điểm mấu chốt để các sản phẩm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nông thôn là phải đặc biệt tập trung vào chất lượng và giá cả. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng nước ngoài sẽ sớm tràn vào Việt Nam với giá cả cạnh tranh, việc định vị tốt hơn ở nhiều phân khúc thị trường, đặc biệt là thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, sẽ là “chìa khóa” để các nhãn hàng tiêu dùng nhanh của nước ta tăng trưởng và phát triển bền vững.

Hiện nay, nông thôn đang được coi là “miền đất hứa” cho các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Bởi lẽ, với dân số đông, kết cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng được cải thiện, sức mua lớn, nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh đang có xu hướng ngày càng tăng lên.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động