Quảng Ninh: Nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động dùng hàng Việt

Tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương là giải pháp quan trọng được tỉnh Quảng Ninh triển khai, nhằm nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ).  
quang ninh nhan rong hieu qua cuoc van dong dung hang viet
Miến dong Bình Liêu là nông sản tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh

Sở hữu hàng loạt thương hiệu mạnh

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Quảng Ninh - cho biết: Thực hiện Thông báo 264-TB/TW của Bộ Chính trị, Kết luận 107-KL/TW của Ban Bí thư, Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo CVĐ và thành lập Ban Chỉ đạo tại 14/14 huyện trong tỉnh.

Sau 9 năm, CVĐ đã được triển khai thường xuyên, đi vào nền nếp, được cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp tổ chức một cách sâu rộng, thống nhất, tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào hoạt động hỗ trợ DN sản xuất các sản phẩm thế mạnh; đồng thời quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đó.

Cụ thể, nhằm hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm, tỉnh đã xây dựng, duy trì tốt hoạt động của các trung tâm giới thiệu các sản phẩm của Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) tại các địa phương. Đến nay, Quảng Ninh đã xây dựng thành công hơn 200 sản phẩm OCOP, gồm nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng (NTD) và khách du lịch ưa chuộng như chả mực Hạ Long, rượu Ba Kích, miến dong Bình Liêu…

Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp và tổ chức 31 hội chợ, phiên chợ, tuần hàng, triển lãm. Trong đó có 8 hội chợ thương mại, 8 hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn... Một trong những phần quan trọng của các sự kiện này là hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Cuối tháng 4/2018, chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018 với quy mô trên 200 gian hàng. Từ đó, quảng bá hiệu quả sản phẩm đến NTD trong và ngoài địa phương.

Theo ông La Văn Nồng - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Phát triển Đình Trung (xã Húc Động, huyện Bình Liêu) – Quảng Ninh, miến dong Bình Liêu là một trong số nhiều nông sản của huyện từ lâu đã được NTD biết đến. Tuy nhiên, từ khi tham gia chương trình OCOP, được hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, sản phẩm miến dong Bình Liêu đã tạo được thương hiệu, chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Qua đó, thúc đẩy sản xuất, đảm bảo chất lượng để giữ uy tín, thương hiệu sản phẩm. Miến dong Bình Liêu hiện được đánh giá là sản phẩm tiêu thụ lớn nhất trong các sản phẩm đã xây dựng thương hiệu của tỉnh.

“Do nhu cầu lớn, lượng sản xuất đôi khi không đủ nhu cầu, mới đây, một số ít hộ gia đình đã nhập khẩu dong riềng từ các địa phương khác về để tăng lượng sản xuất. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và nhiều hộ dân khác đã quyết liệt phản đối vì muốn giữ thương hiệu và chất lượng cho sản phẩm miến dong Bình Liêu” - ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Để bảo vệ NTD và cộng đồng DN, tỉnh Quảng Ninh còn tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.498 vụ và 2.355 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách 53 tỷ đồng.

quang ninh nhan rong hieu qua cuoc van dong dung hang viet

Với nhiều hoạt động được triển khai mạnh mẽ thời gian qua, ông Nguyễn Văn Hưởng khẳng định, việc triển khai thực hiện CVĐ đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức, thói quen lựa chọn hàng hóa tiêu dùng của người dân, chất lượng hàng Việt dần được nâng lên đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu chung của NTD, giá cả phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân... Bởi vậy, nhiều hàng hóa, thương hiệu Việt ngày càng chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn tỉnh (trung bình trên 80%).

Cá biệt, tại TP. Cẩm Phả, tỷ lệ hàng hóa Việt tại các kênh phân phối còn cao hơn. Cụ thể, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu, các gian hàng kinh doanh buôn bán tại các chợ, hộ gia đình, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm đến trên 90%. Nguyên nhân khiến hàng Việt chiếm lĩnh tốt cả hệ thống chợ là nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản được bày bán tại đây để phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, người dân địa phương hầu như ít sử dụng hàng Trung Quốc, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc.

Tiếp tục tạo môi trường thông thoáng cho DN

Từ kết quả 9 năm thực hiện CVĐ, Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện, xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển sản xuất, thiết lập hệ thống phân phối đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đến với NTD.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với NTD, chú trọng các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền vận động để thay đổi tâm lý của NTD. Cùng với đó, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, hạ giá thành sản phẩm, trong đó tập trung vào các sản phẩm nông sản, tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm.

Để bảo vệ quyền lợi NTD và DN sản xuất trong nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đề nghị, trung ương có chế tài mạnh mẽ trong xử lý các hành vi gian lận thương mại, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có đến 85% NTD thành phố tại tỉnh Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày. Các sản phẩm trong nước đã cơ bản thay thế hàng nhập ngoại. Trong đó 90% hàng hóa phục vụ học tập; 60% thuốc và dụng cụ y tế là hàng Việt Nam.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động