Thứ năm 19/12/2024 21:10

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng các phương án quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên, Quảng Ninh còn có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang đồng bộ với đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế... kết nối với các trung tâm du lịch lớn.

Bên cạnh đó, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resort 5 sao, không gian tổ chức hội nghị quy mô... đã mang lại hình ảnh hiện đại và mới mẻ cho du lịch Quảng Ninh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 43.000 phòng, thuộc 2.200 cơ sở lưu trú, trong đó, có 15 khách sạn 5 sao; 500 tàu thủy du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và hàng ngàn phương tiện chuyên chở đường bộ khác nhau.

Những năm gần đây, du lịch Quảng Ninh có sự tăng trưởng cao về chất và lượng, góp phần quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Show biểu diễn âm nhạc trên các tàu du lịch về đêm hấp dẫn du khách ở Quảng Ninh. Ảnh: Đức Minh

Trước đó, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 17 triệu lượt du khách trong năm 2024, tuy nhiên, chỉ trong 7 tháng của năm 2024, địa phương đã đón gần 13 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Với kết quả này, tỉnh đã điều chỉnh kịch bản thu hút khách du lịch lên 19 triệu lượt trong năm 2024.

Để đạt được mục tiêu này, Quảng Ninh tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách; phát huy tối đa tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các sản phẩm du lịch mới, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế trong những tháng cuối năm.

Bà Nguyễn Huyền Anh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh - cho biết, ngành du lịch Quảng Ninh luôn đồng hành, lắng nghe, tìm hiểu thị hiếu của thị trường để xây dựng các chính sách hấp dẫn, sản phẩm du lịch chất lượng, đem đến những trải nghiệm khác biệt, ấn tượng dành cho du khách.

Cùng với việc xác định và đẩy nhanh việc mở rộng thị trường khách nội địa, ngành du lịch cũng chú trọng đến nhu cầu của các nhóm đối tượng khách để xây dựng chiến lược và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp.

Để có những chính sách thực sự hấp dẫn, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tổ chức các cuộc làm việc, lắng nghe ý kiến của các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành quốc tế và doanh nghiệp du lịch dịch vụ. Trên cơ sở đó, có giải pháp hiệu quả thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh.

Tỉnh cũng ban hành Nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và du lịch tàu biển đến Quảng Ninh, trong đó quy định chính sách hỗ trợ phí tham quan vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích và danh thắng Yên Tử và giá vé xe buýt từ Vân Đồn về TP. Hạ Long; hỗ trợ phí cấp thị thực nhập cảnh đối với người mang hộ chiếu nước ngoài phải thực hiện việc cấp thị thực nhập cảnh theo quy định; hỗ trợ phí cấp giấy phép đi bờ cho thủy thủ, thuyền viên tàu biển du lịch…

Theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, chiến lược marketing du lịch và các chính sách hỗ trợ xúc tiến du lịch; đầu tư xứng đáng cho hoạt động marketing điện tử; tăng cường các hoạt động marketing truyền thống. Đồng thời, triển khai các chiến dịch, sự kiện, các chương trình xúc tiến du lịch. Đặc biệt, liên kết trong xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm tạo nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá và phát triển thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh tham gia các hội chợ du lịch để mở rộng thị trường, như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024; Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Đà Nẵng hoặc Cần Thơ; Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt Trung...

Đoàn khách Ấn Độ đến Quảng Ninh vào cuối tháng 8/2024. Ảnh: Cao Quỳnh

Nửa cuối năm 2024, tỉnh Quảng Ninh tổ chức trên 90 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch, thu hút khách nội địa. Trong đó, có những sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách như: Chương trình Đại nhạc hội Hàn Quốc và Việt Nam tại TP. Hạ Long; Giải chạy Vnexpress Marathon Amazing 2024; Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024, Giải thi đấu Taekwondo cảnh sát Châu Á mở rộng và sự kiện âm nhạc cổ động giải; các hoạt động Kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới…

Việc phát triển sản phẩm, chương trình du lịch vào mùa thu đông trên địa bàn tỉnh được chú trọng, tiếp tục đưa vào khai thác 35 sản phẩm du lịch mới trên địa bàn tỉnh trong các tháng cuối năm 2024; khai thác hành trình kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long sau khi có quyết định công bố các hành trình tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Thời gian gần đây, du lịch Quảng Ninh đã đón các đoàn du khách Ấn Độ sử dụng dịch vụ lưu trú, tham quan vịnh Hạ Long, tổ chức đám cưới, sự kiện. Nhận thấy tiềm năng to lớn từ thị trường này, du lịch Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp để thu hút hiệu quả hơn đối với dòng khách Ấn Độ. Trong đó, Ngày Quốc tế Yoga là sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao lớn nhất giữa hai nước mà Quảng Ninh tham gia hưởng ứng.

Tỉnh đã liên tiếp có 3 năm tổ chức Ngày quốc tế Yoga. Trong thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục nghiên cứu, khảo sát để tìm kiếm các địa điểm tổ chức Ngày Quốc tế Yoga nhằm thu hút thị trường khách đặc biệt này, đồng thời, đẩy mạnh quảng bá các di sản văn hóa, du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành du lịch tỉnh không nên phụ thuộc vào những tài nguyên du lịch sẵn có mà cần có sự "chuyển mình" trong chính sách và sự liên kết, phối hợp đa ngành để tạo điểm mới mẻ, hấp dẫn, thu hút dòng khách chất lượng cao.

Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đầu mối như đơn vị lữ hành và ngành du lịch cũng cần có sự đổi mới, nghiên cứu phát triển các dòng du lịch mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn để tăng sức cạnh tranh với các điểm đến khác. Đồng thời, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn để hoàn thiện cách thức thu hút và đón đầu các dòng khách.

Chí Tâm
Bài viết cùng chủ đề: Vịnh Hạ Long

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Sơn La tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Tuyên Quang: Đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh hàng hoá dịp cuối năm

Công ty Thủy điện Sông Bung chúc mừng 80 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Thanh Hóa: Kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ, 30 năm thành lập TP. Thanh Hóa

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Cần Thơ: Giao 17 tỷ đồng đầu tư công trung hạn cho bệnh viện tim mạch

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Gia Lai tiếp nhận tài trợ 60 căn nhà tình thương trị giá hơn 4 tỷ đồng

Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp triển khai có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững

Cần Thơ: 5.000 hoa đăng thắp sáng tại ngày hội du lịch quận Ninh Kiều

Quảng Nam: Giao lưu 'Vang mãi bản hùng ca quyết thắng'

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Thái Bình: Chỉ số DDCI năm 2024 tiếp tục được cải thiện so với năm 2023

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cao nhất 700 triệu đồng

Quảng Bình: Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm

Ông Bùi Đức Hinh được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Thanh Hóa: Nhiều kết quả ấn tượng trong Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bắc Ninh bảo đảm cung cấp hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025