Thứ hai 23/12/2024 12:07

Quảng Ninh: Đề xuất chiến lược mở cửa rộng rãi cho du khách tham quan vịnh Bái Tử Long

Tỉnh Quảng Ninh triển khai xây dựng kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch và mở cửa tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long đến năm 2030.

Nằm kề bên vịnh Hạ Long nổi tiếng, vịnh Bái Tử Long sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và đa dạng sinh thái, hứa hẹn là điểm đến mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Nhằm quản lý và phát triển hiệu quả các hoạt động du lịch tại đây, tỉnh Quảng Ninh đã đề ra một loạt kế hoạch chiến lược đến năm 2030, bao gồm cả việc nâng cao chất lượng đội tàu du lịch và hệ thống hạ tầng, đồng thời mở cửa rộng rãi vịnh Bái Tử Long cho du khách khám phá.

Tạo nền tảng phát triển bền vững vịnh Bái Tử Long

Ngày 19/7/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2119/QĐ-UBND, công bố các tuyến hành trình tham quan trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Tiếp đó, Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND ngày 08/10/2024 đã đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ các phương tiện thủy phục vụ khách du lịch. Quyết định trên không chỉ nhằm giảm tải cho vịnh Hạ Long mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững cho vịnh Bái Tử Long, qua đó giúp mở rộng không gian khám phá, kéo dài thời gian lưu trú và tăng cường trải nghiệm cho du khách.

Theo kế hoạch, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ giảm bớt số lượng để tránh tình trạng quá tải. Đến năm 2025, tổng số tàu sẽ được duy trì ở mức 508 tàu, giảm 31 tàu so với khuyến cáo của UNESCO từ năm 2016. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của du khách, tỉnh sẽ cho thí điểm 20 du thuyền chuyên phục vụ các hành trình khám phá cao cấp. Đối với vịnh Bái Tử Long, UBND tỉnh đã quyết định bổ sung thêm 100 tàu, trong đó bao gồm cả tàu lưu trú. Điều này giúp các chủ tàu có thể linh hoạt lựa chọn mô hình du lịch phù hợp, đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ của du lịch vịnh.

Du thuyền Grand Pioneers được đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp kỹ thuật VR-SB. Ảnh: quangninh.gov.vn

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh khuyến khích thay thế các tàu gỗ cũ bằng tàu vỏ thép hoặc các vật liệu thân thiện với môi trường. Đến năm 2030, toàn bộ đội tàu trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long sẽ được chuyển sang loại tàu này, nhằm nâng cao độ an toàn, giảm thiểu ô nhiễm và hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của vịnh. Các tàu sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cụ thể, các tàu mới cần đảm bảo tốc độ tối thiểu 8 hải lý/giờ, được trang bị thiết bị xử lý nước thải hiện đại, qua đó đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững.

Song song với việc nâng cấp đội tàu, Quảng Ninh cũng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch ngày càng cao. Tỉnh sẽ nâng cấp hệ thống luồng giao thông, các cảng bến và khu vực neo đậu để đảm bảo an toàn và tạo sự thuận tiện tối đa cho du khách. Kế hoạch đầu tư này chia thành hai giai đoạn: đến năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành việc nạo vét luồng, lắp đặt các biển cảnh báo tại khu vực nguy hiểm, đồng thời cải tạo và mở rộng quy mô tiếp nhận tàu tại các cảng bến. Từ năm 2026 đến 2030, hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa sẽ tiếp tục được hoàn thiện, đón nhận các tàu công suất lớn và triển khai các ứng dụng công nghệ hiện đại trong dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất khai thác tàu du lịch. Đối với các tàu tham quan, kế hoạch sẽ tăng hệ số lấp đầy lên 75% vào ngày thường và 90% vào ngày cao điểm. Tàu lưu trú được kỳ vọng đạt tỷ lệ lấp đầy 76%. Việc tối ưu hóa công suất khai thác sẽ góp phần giảm thiểu lãng phí tài nguyên, gia tăng doanh thu và nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách.

Với tiềm năng phát triển du lịch phong phú, vịnh Bái Tử Long sẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh mở cửa rộng rãi, biến nơi đây thành không gian khám phá mới mẻ và khác biệt cho du khách. Để triển khai hiệu quả, Sở Du lịch và Sở Giao thông vận tải đã tham mưu để tỉnh ban hành các quyết định công bố ba hành trình kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, cùng mười hành trình khám phá riêng biệt trên vịnh Bái Tử Long. Các tuyến hành trình này đã được khảo sát kỹ lưỡng, bao gồm các điểm đến độc đáo như Áng Hang Hanh, Soi Sim, hang Trinh Nữ và nhiều bãi cát tuyệt đẹp như Bàn Chân, Lưỡi Liềm.

Những hành trình mới không chỉ giúp du khách có thêm không gian tham quan mới lạ, sang trọng mà còn góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu. Một số doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng chào bán các tour kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, tạo ra những sản phẩm du lịch cao cấp, thu hút khách hàng từ thị trường quốc tế.

Đến năm 2025, Quảng Ninh sẽ bổ sung thêm 100 tàu du lịch tại vịnh Bái Tử Long

Kế hoạch phát triển du lịch Quảng Ninh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý chặt chẽ và kiểm soát số lượng tàu hoạt động trên vịnh. Việc kiểm soát này sẽ giúp tăng hiệu suất khai thác, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tác động xấu đến môi trường tự nhiên. Đặc biệt, tỉnh sẽ thành lập Trung tâm điều hành khách du lịch để quản lý và điều phối hoạt động tàu du lịch một cách hiệu quả, tạo ra sự minh bạch cho các chủ tàu và giúp họ tuân thủ quy định.

Vịnh Bái Tử Long, căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa hiện có, thống nhất đến năm 2025 bổ sung 100 tàu du lịch. Ảnh: Cục Du lịch QGVN

Tỉnh cũng khuyến khích các tàu vỏ thép hoạt động trên vịnh Hạ Long chuyển sang khu vực vịnh Bái Tử Long, mở ra một không gian phát triển mới cho ngành du lịch. Đến năm 2025, trên cơ sở hạ tầng hiện có, tỉnh sẽ bổ sung thêm 100 tàu du lịch tại vịnh Bái Tử Long, đồng thời rà soát và công bố số lượng tàu bổ sung hàng năm để phù hợp với sức tải của hạ tầng.

Với chiến lược phát triển đội tàu và mở rộng không gian du lịch, Quảng Ninh đặt mục tiêu không chỉ tăng cường sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch mà còn bảo tồn giá trị di sản thiên nhiên quý giá. Kế hoạch khuyến khích đầu tư vào các tàu chất lượng cao, thân thiện với môi trường và quản lý số lượng tàu tham gia sẽ giúp vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long duy trì sức hút bền vững, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách trong và ngoài nước.

Dự kiến, với những bước phát triển này, vịnh Bái Tử Long sẽ sớm trở thành một trong những điểm đến hàng đầu trong hành trình khám phá di sản thiên nhiên của Việt Nam.

Thuỳ Dương
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp để tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,0% trở lên trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ