Thứ bảy 21/12/2024 09:10

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 liệu có gì khác?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản tới đoàn giám sát của UBTV Quốc hội giải trình về một số bất cập trong đó có vấn đề về thi tốt nghiệp THPT.

Chiều 5/8 tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạoHoàng Minh Sơn cho biết, tính đến thời điểm này, khoảng 91% thí sinh đã hoàn thành việc nộp lệ phí xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (hệ thống).

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. Ảnh: Quang Phúc

Năm nay, có tổng số hơn 660.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 66% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Năm 2022, tỷ lệ này là 64,07%.

Theo quy định, đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh sẽ phải hoàn tất việc nộp lệ phí tuyển sinh trên hệ thống. Sau ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cập nhật dữ liệu và phối hợp với trường để tổ chức quy trình xét tuyển, lọc ảo.

Dự kiến ngày 22-8 sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Liên quan đến phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã gửi văn bản tới đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, giải trình về một số băn khoăn, bất cập mà đoàn giám sát chỉ ra, trong đó có vấn đề về thi tốt nghiệp THPT do dư luận xã hội còn băn khoăn về việc tiếp tục thực hiện chủ trương thực hiện 1 kỳ thi chung với 2 mục tiêu: vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng trong điều kiện mở rộng thực hiện tự chủ giáo dục đại học.

Giải trình về vấn đề trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sau khi ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất từ rất sớm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo hướng đánh giá được phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người học; bảo đảm thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới; bảo đảm yêu cầu đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, làm cơ sở cho việc tuyển sinh đại học.

Trong quá trình nghiên cứu, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu và kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT; kế thừa và phát huy kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia giai đoạn 2015 - 2019, kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2023 và phối hợp với lộ trình đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh THPT.

Sau ngày 17/5/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phân tích, đánh giá các góp ý của toàn xã hội để hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, dự kiến đầu năm học 2023 - 2024 sẽ ban hành.

Dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn chung đợt, chung đề. Ảnh minh họa

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 về cơ bản kế thừa phương thức và cách thức tổ chức thi như hiện nay, bảo đảm tính đồng bộ về độ tin cậy của kết quả đánh giá để các bên liên quan có thể khai thác, sử dụng cho các mục đích khác nhau (trong đó có các cơ sở giáo dục đại học xét tuyển theo tinh thần tự chủ).

Phương thức tổ chức thi chung đề, chung đợt đối với cả môn học bắt buộc và môn học lựa chọn trên phạm vi rộng và cho học sinh tự quyết định chọn môn học để dự thi tốt nghiệp trong các môn học ở trường phổ thông, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với cách thức chọn môn học của học sinh.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để phát huy các ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia trước đây và kỳ thi tốt nghiệp hiện nay để công bố phương án thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng đánh giá đúng năng lực người học, công bằng, công khai, minh bạch, gọn nhẹ, phù hợp hơn với thực tiễn của các địa phương.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: thi tốt nghiệp THPT

Tin cùng chuyên mục

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Gia Lai: Chuyện về cô giáo trẻ và hành trình gieo chữ ở vùng cao