Chủ nhật 22/12/2024 08:16

Phí SMS Banking sẽ thay đổi thế nào sau ngày 1/1/2024?

Biểu phí dịch vụ SMS Banking tại nhiều ngân hàng sẽ thay đổi từ ngày 1/1/2024 tới đây. Khách hàng sẽ phải trả 770 đồng/tin nhắn.

Mới đây, ngân hàng ACB thông báo sẽ thay đổi biểu phí SMS Banking cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp kể từ ngày 1/1/2024.

Theo đó, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tháng/thuê bao (đã bao gồm VAT) đối với số lượng SMS từ 20 tin trở xuống. Số lượng SMS trên 20 tin sẽ là 15.000 đồng cộng thêm 700 đồng/tin nhắn, tính từ tin nhắn thứ 21 trở đi, tính trên tháng/thuê bao/khách hàng.

Ngân hàng này cho biết, thông báo biến động số dư chỉ gửi SMS cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên. Theo ACB, để không tốn phí và an toàn hơn, ngân hàng khuyến khích khách hàng sử dụng tính năng nhận thông báo không tốn phí qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE.

Tương tự, từ ngày 1/1/2024, Vietcombank điều chỉnh cơ chế tính phí và mức phí duy trì dịch vụ SMS chủ động. Đây là dịch vụ nhận thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ quốc tế, lịch trả gốc vay, lãi vay… qua tin nhắn SMS.

Phí duy trì dịch vụ đang áp dụng 11.000 đồng/tháng (bao gồm VAT). Theo biểu phí mới, thuê bao nhận được dưới 20 tin nhắn/tháng, mức phí SMS không thay đổi, người dùng trả 11.000 đồng/tháng bao gồm VAT.

Tuy nhiên, với thuê bao nhận được trên 20 tin nhắn/tháng, Vietcombank thu theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn từ tin nhắn thứ 21. Có nghĩa người dùng sẽ phải trả 770 đồng/tin nhắn đã bao gồm VAT.

Vietcombank cũng dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 50.000 đồng. Nhà băng này thông tin thêm trong thời gian 3 tháng (từ ngày 1/1/2024 - 31/3/2024), Vietcombank miễn phí 1 tháng dịch vụ nhận tin nhắn SMS chủ động đối với các khách hàng không có nhu cầu tiếp tục duy trì và thực hiện hủy dịch vụ. Mỗi khách hàng được miễn phí 1 lần duy nhất vào tháng hủy dịch vụ. Trường hợp khách hàng đăng ký sử dụng lại dịch vụ SMS chủ động tại bất cứ thời điểm nào, Vietcombank sẽ thực hiện thu phí theo biểu phí có hiệu lực tại thời điểm khách hàng đăng ký lại thành công.

Nhiều ngân hàng thông báo tăng phí SMS Banking như một động thái khuyến khích người dùng app ngân hàng

Không chỉ riêng ACB và Vietcombank, trước đó, nhiều ngân hàng đã thông báo tăng phí SMS Banking như một động thái khuyến khích người dùng app ngân hàng.

Kể từ kỳ thu phí tháng 9/2023, VietinBank cũng thông báo thu phí biến động số dư qua SMS Banking theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong kỳ. Chu kỳ tính phí dịch vụ được tính từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng của tháng và thời điểm thu phí sẽ đổi từ thu phí đầu kỳ sang thu phí cuối kỳ. Nếu số lượng SMS biến động số dư là 14 SMS hoặc nhỏ hơn, VietinBank sẽ áp dụng mức phí cố định hiện hành là 11.000 đồng (đã gồm VAT).

Nếu số lượng SMS biến động số dư từ 15 SMS trở lên, VietinBank áp dụng cách tính phí theo số lượng phát sinh thực tế. Trường hợp khách hàng phát sinh 50 SMS trong tháng, phí dịch vụ sẽ là 50 x 880 đồng = 44.000 đồng/SMS (đã gồm VAT).

Ngoài ra, VietinBank sẽ dừng triển khai gói dịch vụ nhận thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS với những giao dịch từ 1.000 đồng.

Còn tại VPBank mức phí cũng được tính theo số lượng tin nhắn nhận hàng tháng thay vì thu đồng loạt theo một mức cố định như trước (12.000 đồng/số tài khoản/thuê bao).

Theo đó, mức phí dành cho số lượng tin nhắn từ 0 -15 tin nhắn/tài khoản/1 số điện thoại là 10.000 đồng/tháng; từ 15-30 tin nhắn là 20.000 đồng/tháng; từ 31-50 tin nhắn là 30.000 đồng/tháng; từ 51-100 tin nhắn là 50.000 đồng tháng và từ 101 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng/tháng. Biểu phí này chưa bao gồm VAT. Ngoài ra, các giao dịch có giá trị dưới 100.000 đồng (mức giao dịch tối thiểu) sẽ không nhận thông báo biến động số dư về điện thoại mà nhận trực tiếp qua app.

Tương tự, khách hàng Sacombank có số lượng tin nhắn SMS phát sinh dưới 30 tin nhắn, mức phí áp dụng là 15.000 đồng/tháng/số điện thoại.

Nếu trên 30 tin nhắn, Sacombank sẽ thu theo số lượng tin nhắn với số tiền 500 đồng/tin nhắn và mức phí thu tối đa là 500.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT).

Lý giải về việc tăng phí sử dụng SMS Banking, nhiều ngân hàng cho biết đang phải chịu lỗ từ dịch vụ này do phải trả phí SMS cho nhà mạng với mức giá đắt gấp 3 lần so với thông thường. Cũng theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, với số lượng tổ chức tín dụng, bao gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động lên tới cả trăm đơn vị, chi phí viễn thông do cả hệ thống ngân hàng trả cho các nhà mạng lên tới vài trăm tỷ đồng/tháng.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các ngân hàng thu phí SMS Banking để trả tiền cho nhà mạng và họ không có lời từ dịch vụ này. “Trước đây, các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Sau nhiều lần kiến nghị nhà mạng viễn thông giảm cước phí không được, nhiều ngân hàng đã chuyển sang thông báo số dư qua app ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân”, ông Hùng phân tích.

Để tiết kiệm chi phí SMS, các ngân hàng điều chỉnh chính sách thu phí, nhằm thúc đẩy khách hàng chuyển dịch sang sử dụng tính năng nhận thông báo qua ứng dụng. Ngoài việc miễn phí dịch vụ, ưu điểm của việc nhận thông báo trên ứng dụng là an toàn, hạn chế tình trạng giả mạo lừa đảo tin nhắn ngân hàng (SMS Brand name).

Ngân Thương
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Nuôi dưỡng nguồn thu thuế vì nền tài chính lành mạnh của quốc gia

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, tạo động lực cho chiến lược phát triển toàn diện

'Cái bắt tay' trị giá 100 tỷ USD giữa ông Donald Trump và tỷ phú Nhật Bản

F88 cung cấp dịch vụ ngân hàng sau ký kết hợp tác chiến lược với MB

Chứng khoán Bảo Việt: đón nhận nhiều giải thưởng uy tín, khẳng định vị thế 25 năm trên thị trường

Sớm thành lập các trung tâm tài chính, tạo 'cú hích' cho nền kinh tế

D2D dự chi 233 tỷ đồng làm 6 nhà xưởng cho thuê, hoàn vốn sau 10 năm

VietinBank mở rộng thanh toán xuyên biên giới sang Lào

Bac A Bank ra mắt giao diện mới của ứng dụng ngân hàng điện tử

Việt Nam là điểm sáng trong chính sách đầu tư của các tập đoàn toàn cầu

Phó Thủ tướng: Ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trên tinh thần ‘cả hai cùng thắng’

Ngành ngân hàng tập trung tái cơ cấu trong năm 2025

Dòng vốn 3.000 tỷ đồng kỳ vọng vực dậy DIC Corp

Nâng hạng thị trường chứng khoán: Cơ hội để Việt Nam hút vốn ngoại

Nam A Bank lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024

Nhận diện thách thức, tìm cơ hội cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2025

Đón 'sóng' thoái vốn nhà nước của VNSteel, nhà đầu tư trúng đậm

Thêm tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Đề xuất rút ngắn quy trình niêm yết chứng khoán xuống 30 ngày