Thứ sáu 09/05/2025 14:53

Phát triển, tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch

Chủ động phối hợp cùng các sở, ngành chức năng xây dựng và thực hiện nhiều hoạt động quan trọng trong Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) nhằm phát triển, tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh – là nội dung quan trọng được lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Ninh khẳng định trong nỗ lực phát triển, tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.  

Để sản phẩm OCOP vươn xa

Theo ông Trần Phong – Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh: Chương trình OCOP Quảng Ninh đã thu được những kết quả đáng khích lệ, trong đó Ngành Công Thương đã có những đóng góp quan trọng trong việc kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Cụ thể, sau khi các địa phương hình thành các sản phẩm OCOP, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ. Theo đó đến nay, Sở đã tổ chức thành công 09 kỳ Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, xác nhận cho nhiều Chương trình Hội chợ, triển lãm thực hiện trên địa bàn tỉnh, riêng năm 2018 đã xác nhận, tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức 34 Chương trình (Hội chợ, phiên chợ, tuần hàng OCOP) tại nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là tổ chức thành công Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc – Quảng Ninh 2018 với trên 460 gian hàng tham gia, thu hút khoảng 108.000 lượt khách thăm quan và mua sắm.

Đưa sản phẩm OCOP vào các điểm tham quan du lịch đã làm cho du khách thập phương đến gần hơn với các sản vật của tỉnh Quảng Ninh

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương rà soát các sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm OCOP của tỉnh nói riêng, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định và hỗ trợ các đơn vị sản xuất trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm trong hệ thống siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch, chợ truyền thống, trung tâm OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh.

“Không chỉ tiêu thụ tại địa phương, nhiều sản phẩm OCOP, từ trứng gà Tân An, nước mắm Cái Rồng, rau sạch Việt Long, rượu mơ, rượu Ba Kích, miến dong Bình Liêu... đến các loại hải sản, chè Đường Hoa, củ cải khô, củ cải phên Đầm Hà, gà Tiên Yên, gốm sứ Quang Vinh, nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh… được đưa vào các Trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng...” – ông Trần Phong cho biết.

Đặc biệt, theo ông Trần Phong, để kết nối tiêu thụ sản phẩm, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất tiêu thụ sản phẩm, Sở đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động phát triển kinh doanh, như: Bán hàng qua Sàn thương mại điện tử (TMĐT), quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ qua cổng kết nối tiêu thụ của Bộ Công Thương, internet...

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm

Nói về những giải pháp kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, đặc biệt là gắn với phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông Trần Phong cho biết, trước hết, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên được tổ chức hội chợ, triển lãm. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hội chợ chuyên đề, hội chợ OCOP, Tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP… nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh, sản phẩm đặc trưng của tỉnh, trong đó ưu tiên trưng bày, giới thiệu tại các trung tâm thương mại, siêu thị và thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ứng dụng TMĐT vào hoạt động phát triển kinh doanh.

Sở Công Thương cũng đã có văn bản đề xuất những mặt hàng thực phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP trong chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh Quảng Ninh tham gia Chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng, miền để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức.

Với mục tiêu gắn kết tiêu thụ sản phẩm OCOP với phát triển du lịch, dịch vụ, Sở Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch để kết nối chương trình, tuyến du lịch để đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và đến trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP.

“Để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng các sản phẩm OCOP, chống hàng giả, hàng nhái, thực hiện tốt công tác niêm yết giá, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời góp phần xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm” – ông Trần Phong nói và cho biết, Sở cũng sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các hội chợ và hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền việc thực hiện văn minh thương mại và xử lý nghiêm những vi phạm.

Ông Trần Phong - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh: Với mục tiêu gắn kết tiêu thụ sản phẩm OCOP với phát triển du lịch, dịch vụ, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch để kết nối chương trình, tuyến du lịch, nhằm đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các trung tâm, cửa hàng OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và đến trải nghiệm ngay tại các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP.
Song Linh
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn

Trà Vinh tiếp sức cho công tác khuyến công địa phương

Bình Thuận đẩy nhanh đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Khánh Hòa tiếp tục trợ sức công nghiệp nông thôn phát triển

Sóc Trăng gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Làng nghề Phùng Xá: Tìm hướng đi cho lụa tơ sen

Thực hiện hiệu quả công tác khuyến công quốc gia năm 2025

Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ gần 1,74 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Bộ Công Thương lấy ý kiến danh sách xét tặng nghệ nhân trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Gia Lai hoá giải khó khăn, tăng thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp

Nam Định triển khai phương án phát triển cụm công nghiệp

Quảng Bình: Tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đạt 73%

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm với ngành công thương Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ

Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công