Thứ bảy 28/12/2024 20:53

Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên: Cần liên kết vùng

Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên tại Thừa Thiên Huế đã khép lại nhưng những “hiến kế” của chuyên gia, nhà đầu tư tại hội nghị sẽ gợi mở cho các bộ, ngành, chính quyền địa phương khu vực này có cơ chế, chính sách phù hợp thu hút đầu tư, tạo động lực để du lịch các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên “cất cánh”.

Chuyên gia hiến kế

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - cho biết, khu vực miền Trung và Tây Nguyên hội tụ nhiều nguồn tài nguyên và tiềm năng về du lịch. Toàn khu vực có 12 sân bay đang hoạt động với 5 sân bay quốc tế; hệ thống cảng biển được nâng cấp với 10 cảng biển loại 1; 9 vườn quốc gia, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên hoang sơ, nguyên vẹn, là nơi tập trung 14 di sản thế giới và 40 di tích quốc gia đặc biệt…

Du lịch miền Trung - Tây Nguyên có tiềm năng lớn để khai thác

Theo PGS - TS. Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn phát triển vùng Duyên hải miền Trung - du lịch miền Trung và Tây Nguyên đang diễn ra tình trạng “mạnh ai nấy làm”, chưa có sự liên kết vùng chặt chẽ. Do đó, cần phải nhận thấy được thế mạnh của nhau để hỗ trợ, phát triển. Chính phủ cần trao quyền tự chủ cần thiết để các địa phương chủ động tổ chức, kết hợp với nhau; có nhiều chính sách phù hợp cho phát triển du lịch như:

Chính sách thị thực để thu hút du khách nước ngoài; phát triển đồng bộ du lịch các vùng vì hiện nay đang có sự phát triển chênh lệnh và chú trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược…

Đồng quan điểm, PGS- TS. Phạm Trung Lương - Chuyên gia kinh tế, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - nêu quan điểm, phát triển du lịch miền Trung và Tây Nguyên cần hướng tới từ địa phương sang vùng; số lượng sang chất lượng; có trọng điểm, tạo hiệu ứng lan tỏa. Trên cơ sở đó, cần cơ cấu lại thị trường; tập trung vào chuỗi sản phẩm của vùng; chú trọng sản phẩm đẳng cấp cao; chú trọng đến sản phẩm di sản; cấu trúc lại xúc tiến quảng bá, ưu tiên e-marketing, phát triển gắn với bảo tồn.

Doanh nghiệp cam kết đồng hành

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn Sovico - nhấn mạnh, khu vực miền Trung và Tây Nguyên có ý nghĩa đặc biệt đối với Tập đoàn Sovico. Thời gian tới, tập đoàn sẽ tích cực xúc tiến mở thêm nhiều đường bay, quảng bá du lịch... Đồng thời, cam kết thực hiện hiệu quả các dự án của tập đoàn, đóng góp cho ngân sách cũng như phát triển kinh tế - xã hội của khu vực này.

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG - chia sẻ, để đạt được những thành quả nổi bật, doanh nghiệp cần phải biết "dấn thân", có trách nhiệm và biết chịu áp lực, đồng hành cùng địa phương. Tuy nhiên, cần phải có sự hỗ trợ đồng hành của các cơ quan nhà nước, tạo thuận lợi trong các thủ tục đầu tư, cần có thêm nhiều chính sách như miễn visa, miễn thuế cho khách du lịch để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với các địa phương.

Đại diện doanh nghiệp nước ngoài, ông Denis Brunetti - Đồng Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam - cho biết, các doanh nghiệp châu Âu có mối liên kết từ lâu với Việt Nam, với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và đầu tư rất nhiều trong các lĩnh vực. Hiện nay, các doanh nghiệp châu Âu đang chú trọng xây dựng “Thành phố thông minh” và “Du lịch thông minh”, cần hướng tới xã hội thông minh 5.0, phát triển nền kinh tế thông minh trong tương lai; các địa phương cần phải nắm bắt xu hướng để có những giải pháp phát triển phù hợp. Các doanh nghiệp châu Âu cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, đầu tư phát triển lâu dài nữa tại Việt Nam và đặc biệt tại vùng miền Trung và Tây Nguyên.

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các địa phương miền Trung trao quyết định chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp… với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Tin cùng chuyên mục

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024