Thứ tư 23/04/2025 18:39

Các vụ lừa đảo, mạo danh điện lực tại miền Trung – Tây Nguyên tăng

Các vụ việc mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, hay thông báo giả mạo về việc ngừng cung cấp điện tại miền Trung – Tây Nguyên có xu hướng gia tăng.

Ông Lê Văn Tường – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết, chỉ trong tháng 12/2024, Trung tâm đã ghi nhận hơn 800 cuộc gọi từ khách hàng ở các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên phản ánh về tình trạng lừa đảo qua điện thoại và thông báo giả mạo. Trong đó, riêng tại TP. Đà Nẵng, đã có hơn 100 khách hàng phản ánh về vấn đề này.

Cảnh báo khách hàng miền Trung - Tây Nguyên trước tình trạng giả mạo Điện lực

Các đối tượng lừa đảo không chỉ giả mạo nhân viên Điện lực mà còn sử dụng các thủ đoạn ngày càng tinh vi như gửi thông báo giả mạo “ngừng cung cấp điện do quá hạn thanh toán” kèm theo mã QR yêu cầu khách hàng tải ứng dụng giả mạo. Mục đích của các đối tượng này là để đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của khách hàng, gây ra thiệt hại nặng nề nếu không phát hiện kịp thời.

Một ví dụ điển hình là trường hợp khách hàng T.M. tại Điện lực Sơn Trà. Khách hàng nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên Điện lực, yêu cầu xác nhận việc thanh toán tiền điện và thông báo Điện lực chưa nhận được chứng từ thanh toán. Sau đó, người này gửi một văn bản giả mạo yêu cầu khách hàng cung cấp chứng từ thanh toán qua ứng dụng giả mạo bằng cách quét mã QR đính kèm. Văn bản này có thông tin giống như thông báo chính thức, gồm tên khách hàng, mã khách hàng và địa chỉ. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ, khách hàng đã phát hiện ra dấu hiệu bất thường và quyết định không làm theo yêu cầu. Đây là một trong những thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng lừa đảo hiện nay sử dụng.

Thông báo giả mạo gửi cho khách hàng ở Đà Nẵng

Một vụ việc khác tại huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) là có 2 đối tượng giả mạo nhân viên điện lực đến tận nhà người dân, tặng lịch và yêu cầu người dân ký cam kết không làm hại đường dây điện. Khi khách hàng liên hệ với Điện lực Cư Jút (Công ty Điện lực Đắk Nông) để xác nhận thì Điện lực Cư Jút khẳng định không có thực hiện các hoạt động như trên và khuyến cáo khách hàng báo ngay cho cơ quan công an. Đây là một hành vi lừa đảo tinh vi và đáng báo động.

Các số điện thoại lừa đảo hối thúc khách hàng cài App giả mạo

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, khuyến cáo khách hàng không nên bấm vào các liên kết lạ hoặc tải ứng dụng từ mã QR không rõ nguồn gốc. Khách hàng chỉ nên tải ứng dụng chăm sóc khách hàng từ website chính thức của Điện lực miền Trung tại https://cskh.cpc.vn/app và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua các cuộc gọi lạ. Quá trình cài đặt và cập nhật thông tin trên ứng dụng là hoàn toàn miễn phí.

Giao diện của App lừa đảo sử dụng logo của EVN

Trong trường hợp gặp nghi ngờ về tính xác thực của thông tin, khách hàng có thể đến trực tiếp các quầy giao dịch của Điện lực gần nhất hoặc liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để được hỗ trợ xác minh thông tin và bảo vệ quyền lợi của mình.

Các kênh tư vấn, giải đáp dịch vụ điện của Điện lực miền Trung bao gồm:

Điện thoại: 1900 1909 (24/7)

Số điện thoại gọi ra CSKH: (0236) 367 1909 , 368 1909 , 369 1909

Website: https://cskh.cpc.vn

App: EVNCPC CSKH Email: cskh@cpc.vn

Zalo OA: TCT Điện lực miền Trung - EVNCPC

Fanpage FB: Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung

Vũ Lê

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Chuẩn bị ban hành thông tư mới về giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương nêu 7 giải pháp đảm bảo cung cấp điện

Đóng điện 6 công trình điện 110kV chào mừng 50 năm thành lập EVNSPC

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Hướng đi chiến lược cho phát triển năng lượng

Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 3 - Quyết tâm về đích đúng hạn

PC Đắk Lắk: Đảm bảo cung cấp điện ổn định mùa khô năm 2025

Bộ Công Thương đốc thúc xây dựng Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Nhu cầu điện tăng, Mỹ huy động mọi nguồn năng lượng

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên: Bài 2 - Chung sức gỡ nút thắt mặt bằng

Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. Bài 1: Những người thợ bám rừng kết nối nguồn sáng

NSMO gấp rút triển khai phương án cung cấp điện mùa nắng nóng

EVNNPC: Đóng điện Trạm biến áp 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên – Bắc Giang

Lưới điện truyền tải không bị ảnh hưởng bởi cháy rừng tại Kim Bảng

Những điểm mới của Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Quyết sách kịp thời vì mạch máu năng lượng cho phát triển

Cơ cấu nguồn điện theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh đến năm 2030 và 2050

Sản lượng điện sạch giảm, châu Âu đối mặt phát thải tăng

PC Hải Phòng: Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn 2025

Mùa khô bất thường: NSMO chủ động ‘chạy trước’ nắng nóng