Phát triển công nghiệp thời trang gắn với công nghiệp sáng tạo
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương - phát biểu tại Hội nghị |
Công nghiệp thời trang - một trong những ngành công nghiệp sáng tạo, đã có những bước chuyển mình thực sự, về cả chất và lượng, trong hơn một thập niên qua. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ngành dệt may và da giày đã tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường từ Mỹ, EU và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Ngành dệt may và da giày đã thu hút được nhiều lao động, năng lực sản xuất và kim ngạch xuất khẩu tăng hàng năm đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu dệt may với kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may năm 2014 đạt 24 tỷ USD.
Theo chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đã được phê duyệt, xuất khẩu dệt may Việt Nam đến năm 2020 sẽ đạt kim ngạch 36 – 38 tỷ USD, đến năm 2030 đạt 60 – 65 tỷ USD. Cùng đó, lao động sử dụng trong ngành này sẽ là 3,3 triệu lao động vào năm 2020 và 4,4 triệu lao động vào năm 2030. “Vì lẽ đó, dệt may Việt Nam là ngành hết sức quan trọng, góp phần ổn định an sinh xã hội, phát triển kinh tế xã hội đất nước” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Các diễn giả thảo luận sôi nổi |
Năm 2014 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam. Tuy vậy, thực trạng hiện nay là các sản phẩm dệt may xuất khẩu Việt Nam vẫn còn có đơn vị nặng về gia công, xuất khẩu dưới các thương hiệu nước ngoài, nguyên phụ liệu chủ yếu là ngoại nhập. Trên thế giới, sản phẩm mang thương hiệu thời trang Việt còn trống vắng. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức Hội nghị Quốc tế về Công nghiệp Thời trang: Định hướng Xây dựng và Phát triển lần này được đánh giá là mang lại ý nghĩa to lớn về thực tiễn, thể hiện sự quan tâm của các cơ quan Thành phố, các Hiệp hội doanh nghiệp, đã giúp doanh nghiệp Thủ đô thấy rõ lợi ích của Công nghiệp thời trang.
Hội nghị quốc tế về công nghiệp thời trang được tổ chức với quy mô lớn cùng sự góp mặt của nhiều diễn giả uy tín bàn về vấn đề xây dựng và phát triển nền công nghiệp thời trang gắn liền với xây dựng ngành công nghiệp sáng tạo. Đây sẽ là bước khởi đầu có ý nghĩa quan trọng trong công tác Xúc tiến thương mại của Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành công nghiệp thời trang của Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới.