Thứ hai 25/11/2024 08:00

PC Đắk Lắk triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng

Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Đắk Lắk triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng, dự kiến hoàn thành cho 100% khách hàng vào năm 2024.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong những năm qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp, hiện đại hóa lưới điện, công tơ đo đếm điện năng.

Đến tháng 1/2023, PC Đắk Lắk đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng sử dụng điện, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng, thuận lợi cho khách hàng dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát.

Thực hiện chủ trương của EVN & EVNCPC, từ tháng 10/2023 PC Đắk Lắk sẽ thực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, dự kiến sẽ hoàn thành cho 100% khách hàng trong năm 2024.

Theo đó, trong năm 2023, khách hàng tại tỉnh Đắk Lắk có lịch ghi chỉ số từ ngày 16 hàng tháng trở về sau sẽ thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối cùng của tháng. Trong năm 2024 sẽ thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ cho các khách hàng còn lại.

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng được thực hiện trên cơ sở sự đồng thuận, thống nhất của khách hàng sử dụng điện, thông qua thỏa thuận và hợp đồng mua bán điện đã ký giữa khách hàng và bên Bán điện. Trường hợp khách hàng chưa đồng thuận, Điện lực sẽ thuyết phục và chỉ thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số khi được khách hàng đồng ý.

Đến nay, PC Đắk Lắk đã chuyển đổi hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, trong đó có thỏa thuận thống nhất việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho hơn 312 nghìn khách hàng sinh hoạt. PC Đắk Lắk dự kiến sẽ triển khai thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng trong năm 2023 cho 289 nghìn khách hàng (chiếm 48,5% trên tổng số 597 nghìn khách hàng).

Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng được triển khai nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện cho cả bên Bán điện và bên Mua điện, qua đó sẽ tăng năng suất lao động so với trước đây.

Đối với khách hàng, việc thay đổi thống nhất ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng giúp khách hàng dễ nhớ, dễ kiểm tra, theo dõi chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng (từ ngày 01 đến hết ngày cuối tháng)

Trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng, số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ nhiều hơn so với cùng kỳ, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn cùng kỳ. Việc thay đổi ngày ghi chỉ số không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, định mức sử dụng điện, hoá đơn tiền điện của khách hàng vẫn đảm bảo tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá điện hiện hành. (Ví dụ minh họa như bảng kèm theo). Các tháng tiếp theo, số ngày sử dụng điện bằng đúng số ngày trong tháng.

Minh họa: Tính tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng

1. Cách tính mức sử dụng điện của từng bậc trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ theo quy định tại Thông tư số 09/2023/TT-BCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương:

Trong đó: Số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng có ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số

2. Ví dụ minh họa:

Một khách hàng sinh hoạt (01 hộ sử dụng điện) có ngày ghi chỉ số công tơ vào ngày 10 hàng tháng, trong tháng 10/2023 thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số về ngày cuối tháng, điện năng tiêu thụ là 650 kWh. Kỳ hóa đơn tháng 10/2023 tính từ ngày 11/9/2023 đến ngày 31/10/2023, tổng số ngày sử dụng điện là 51 ngày. Ngày đầu kỳ của kỳ ghi chỉ số là ngày 11/9/2023 nên số ngày tròn tháng là số ngày theo lịch của tháng 9/2023 (30 ngày).

Mức sử dụng điện của bậc 1 trong tháng 10/2023 được tính như sau:

Tính tương tự cho các bậc khác, ta có tiền điện tháng 10/2023 của khách hàng trên như sau:

X.H
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Tin cùng chuyên mục

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11