Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước: Được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt
Theo đó, Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế các tháng từ 3 - 10/2020 với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Cụ thể, với kỳ tính thuế tháng 3, thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh chậm nhất là ngày 20/9/2020; các kỳ tính thuế các tháng sau đó sẽ lùi 1 tháng tương ứng. Riêng kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 10, thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20/12/2020.
Theo một số chuyên gia kinh tế, tại Việt Nam, hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào ôtô thấp nhất là 35%, cao nhất 150% tùy theo dung tích xi lanh (từ 1.0 đến 6.0L). Nhiều nước hiện nay đã và đang bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi sử dụng động cơ điện, nhiên liệu sinh học, nhiên liệu thân thiện môi trường hoặc xe có dung tích xi lanh nhỏ dưới 1,5L nhằm chuyển đổi phương tiện giao thông.
Do đó, chính sách gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động khiến thị trường ôtô bị ảnh hưởng.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 8/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.655 xe, trong đó doanh số của các dòng xe du lịch, thương mại, xe chuyên dụng đều giảm so với tháng trước.
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 12.869 xe, giảm 20% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 25% và doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.
Việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, cùng việc Chính phủ đồng ý việc giảm 50% thuế trước bạ với xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước theo đề xuất của Bộ Công Thương, sẽ tạo động lực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vượt qua khó khăn. |