Thứ ba 26/11/2024 09:25

Nửa đầu 2024 hơn 5000 người chết vì tai nạn giao thông, có nên tăng mức phạt?

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông làm chết 5.343 người.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.343 người và bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT tăng 15,58%, số người bị thương tăng 34%. Tuy nhiên, số người tử vong giảm 10,61%.

Đề xuất nâng mức phạt vi phạm nồng độ cồn

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, mặc dù có một số tín hiệu tích cực như giảm thiểu TNGT do vi phạm nồng độ cồn trong các dịp cao điểm và kiểm soát tốt hơn tình trạng ùn tắc giao thông, nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 5.343 người và bị thương 9.552 người.

Đáng chú ý, trong 6 tháng qua, 9 vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra tại nhiều tỉnh thành như Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk và Trà Vinh. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do tài xế vi phạm tốc độ, điều khiển phương tiện sai chiều, không tuân thủ quy định về phần đường và làn đường.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ ra rằng, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận lái xe và chủ doanh nghiệp còn thấp. Việc vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy khi lái xe vẫn còn xảy ra, mặc dù đã có sự giảm thiểu.

Bên cạnh đó, nhận thức và sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng tại một số địa phương còn hạn chế, dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý an toàn giao thông. Hiệu lực và hiệu quả của việc thực thi pháp luật về an toàn giao thông cũng còn nhiều hạn chế do thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ, và một số quy định còn phức tạp, chồng chéo.

Để giải quyết vấn đề này, các địa phương lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh đã đề xuất một số giải pháp như: Nâng mức phạt đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn, tốc độ; đóng cửa các tuyến cao tốc để giảm ùn tắc giao thông (TP. Hồ Chí Minh); đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến cao tốc, khuyến khích sử dụng phương tiện mới hiện đại (Hà Tĩnh, Thanh Hoá).

Nhìn chung, các địa phương đều thống nhất quan điểm cần tập trung xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất cấm, vi phạm tốc độ, quá tải, đi sai phần đường và làn đường để giảm thiểu TNGT.

Tăng mức phạt nhưng phải nằm trong khuôn khổ luật

Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm vừa tổ chức, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng số vụ tai nạn giao thông và người bị thương còn tăng, tạo gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội; còn xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng; số vụ chống người thi hành công vụ tăng gần 60%.

Lãnh đạo Chính phủ đánh giá, ý thức của người tham gia giao thông chưa có chuyển biến lớn; vẫn còn tình trạng sử dụng rượu bia, chất cấm khi tham gia giao thông; không phải nơi nào cũng áp dụng tốt khoa học công nghệ, dành sự quan tâm thích đáng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, kinh phí xóa điểm đen, phát triển hạ tầng còn hạn chế; số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông tăng, chủ yếu là trẻ em.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu phải ưu tiên từng bước chuyển biến ý thức của người tham gia giao thông và cả người không tham gia giao thông (người bán hàng trên vỉa hè); quản lý tốt phương tiện để phòng ngừa nguy cơ gây tai nạn giao thông; tập trung cải thiện và quản lý tốt cơ sở hạ tầng.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng chỉ đạo người đứng đầu các địa phương phải quan tâm hơn, quyết liệt hơn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phối hợp tốt hơn nữa giữa các lực lượng; chủ động trong thẩm quyền được giao như quy định mức phạt hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng quán triệt các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Về đề xuất tăng mức phạt đối với những hành vi phạm trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là tăng tính răn đe nhưng phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật, trong đó có Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Thế Duy
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Tin cùng chuyên mục

Đã tìm ra quán quân đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT'S Iconic 2024

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Hà Nội và Cần Thơ chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP

Quảng Bình: Xe tải chở 30 con bò lao xuống vực, tài xế tử vong

Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu qua hội thi tàu tốt, huấn luyện tàu hải đội dân quân thường trực

Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Lừa đảo trực tuyến diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội

Quảng Nam: Sạt lở đất làm nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Lễ phát động cuộc thi ‘Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến’

Hà Nội: Cháy quán bar Titan tại quận Hoàn Kiếm, nhiều người chạy lên sân thượng lánh nạn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cân nhắc tác động từ nhiều yếu tố

Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Nhân sự Trung ương: Bộ Chính trị, Bộ Công Thương bổ nhiệm cán bộ chủ chốt; Quốc hội phê chuẩn nhân sự

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/11/2024: Có mưa dông và gió mạnh trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 25/11/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc, sét gió giật mạnh từ Quảng Trị đến Phú Yên

Tối 24/11, xuất hiện khách hàng trúng độc đắc Vietlott có giá trị 'khủng'

Bắc Giang: Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Công đoàn tham gia giám sát trả lương, thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho người lao động

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025