Nỗ lực kết nối nhà cung cấp Việt vào hệ thống siêu thị của Tập đoàn AEON

Trong khuôn khổ hợp tác đã được ký kết tại Biên bản Ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản, ngày 13/12/2018, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Tập đoàn AEON tổ chức Hội thảo - Tập huấn - Kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng của AEON Nhật Bản.  

Nỗ lực kết nối doanh nghiệp với nhà phân phối

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ - cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài, Bộ Công Thương đã xây dựng và ban hành Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài. Mục tiêu của đề án nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối trực tiếp với các hãng phân phối lớn trên thế giới để từ đó hàng của Việt Nam tiếp cận được với người tiêu dùng.

no luc ket noi nha cung cap viet vao he thong sieu thi cua tap doan aeon

Hàng Việt xuất khẩu vào hệ thống siêu thị nước ngoài. Ảnh minh họa

Sau hai năm triển khai đề án, Bộ Công Thương đã kết nối được nhiều hệ thống phân phối lớn như Big C, Lotte Mart, AEON… qua đó đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sản xuất trong nước vào hệ thống phân phối này, đồng thời xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ của các đơn vị trên toàn cầu với tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hằng năm lên đến hàng tỷ USD, tập trung vào nhóm nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng.

Riêng với Tập đoàn AEON, Bộ Công Thương đã ký kết một Biên bản Ghi nhớ (MOU) về việc tăng tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống của tập đoàn này tại Việt Nam. Đồng thời, phía AEON cam kết sẽ đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống của mình đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.

AEON đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào Nhật Bản

Liên quan đến tình hình thực hiện các cam kết theo MOU, ông Shiotani Yuichiro - Tổng Giám đốc Công ty AEON TopValu Việt Nam - cho biết, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu khoảng 1 tỷ USD hàng Việt qua hệ thống AEON vào năm 2025 nên rất muốn hợp tác, đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể đạt được con số như đã ký kết với Bộ Công Thương.

Theo đó, tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện cam kết đã ký trong thời gian tới bao gồm: Mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống; Từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON; Với thị trường Nhật Bản, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản cũng như các nước.

“Thị trường Nhật Bản rất khắt khe. Đòi hỏi các nhà cung cấp phải tạo sản phẩm tốt, rẻ hơn so với nhà cung cấp khác. Vì vậy chúng tôi muốn các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thị trường và xem hàng hóa của mình có những ưu điểm gì, từ đó lên kế hoạch đưa ra sản phẩm như thế nào để có tính cạnh tranh nhất. Về phía chúng tôi, bằng năng lực, kinh nghiệm của mình sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đạt được các yêu cầu mà thị trường Nhật Bản đưa ra” - ông Shiotani Yuichiro chia sẻ.

Tại hội thảo, hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc trở thành nhà cung cấp hàng hóa cho AEON đã được các chuyên gia AEON dành nhiều thời gian giới thiệu chuyên sâu về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với 4 nhóm mặt hàng mà AEON đặt trọng tâm thu mua từ Việt Nam gồm: dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe.

no luc ket noi nha cung cap viet vao he thong sieu thi cua tap doan aeon

Đông đảo doanh nghiệp quan tâm tham dự hội thảo

Theo đại diện AEON, thị trường Nhật Bản có nhu cầu rất lớn về 4 nhóm mặt hàng trên nên phía AEON đã đẩy mạnh sản xuất ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc… sau đó nhập khẩu về Nhật Bản. Tuy nhiên hiện các thị trường này chi phí cao nên gần đây AEON đã chuyển qua sản xuất tại Việt Nam. Trong quá trình sản xuất tại Việt Nam phát sinh vấn đề về nguồn cung nguyên phụ liệu, trong đó nổi cộm là ngành dệt may. Hiện ngành này vẫn đang phải phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu nguyên phụ liệu về sản xuất. Nếu Việt Nam chủ động được nguyên phụ liệu sẽ giúp giảm chi phí rất nhiều, đồng thời tăng giá trị cho sản phẩm bởi chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hoàn toàn ở Việt Nam.

Trao đổi với Báo Công Thương, đại diện Công ty TNHH Taiyo Plus Việt Nam - cho biết, đơn vị này đang cung cấp các sản phầm may mặc, khăn bông cho thị trường Nhật Bản, riêng với hệ thống của AEON cũng đang tìm hiểu. Tuy nhiên cái khó hiện nay là giá thành sản phẩm ở Nhật Bản đưa ra rất cạnh tranh vì thế công ty đang tìm hướng giải quyết bài toán chi phí đầu vào, giá nhân công cũng như các chi phí khác để có thể đưa ra mức giá tốt nhất cho khách hàng đồng thời đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp. “Nhu cầu của thị trường Nhật Bản rất ổn định, thêm vào đó thị trường này lại đang có lợi thế về thuế quan bởi hiệp định VJFTA đã có hiệu lực nên chúng tôi đang nỗ lực làm việc với AEON để tăng lượng hàng qua Nhật trong thời gian tới”, đại diện của Taiyo Plus Việt Nam chia sẻ.

Minh Long - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động